Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM: Hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
08:58 AM 04/02/2020
(LĐXH) - Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM là trường công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Hơn 30 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, ngày càng tạo được uy tín về chất lượng đào tạo các thế hệ sinh viên năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và chuyên môn cao trong lĩnh vực nghề nghiệp.

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM ký kết hợp tác đào tạo với Đại học Chosun Hàn Quốc

Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM là một trong nhưng nơi cung cấp đội ngũ cán bộ kinh tế có chất lượng cao, đặc biệt là về kỹ năng thực hành để sớm tiếp cận trình độ chung của khu vực. Nhà trường hiện có 222 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó đội ngũ giảng viên có 155 người, 100% giảng viên có trình độ từ đại học trở lên, 57% giảng viên có trình độ thạc sỹ và có 7% giảng viên đang là nghiên cứu sinh. Hiện Trường đang đào tạo 5 ngành học trình độ cao đẳng chính quy: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Tiếng Anh, Công tác xã hội; 6 ngành trình độ trung cấp chuyên nghiệp chính quy: Kế toán doanh nghiệp, Kế toán hành chính sự nghiệp, Quản lý doanh nghiệp, Kinh doanh thương mại và dịch vụ, Kinh doanh xuất nhập khẩu, Hướng dẫn du lịch…

Nhà giáo Ưu tú, ThS. Lâm Văn Quản – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Thời gian qua, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đã có những bước tiến dài và đạt nhiều thành tích. Trường luôn đạt tỷ lệ tuyển sinh vượt chỉ tiêu; tỷ lệ học sinh sinh viên ra trường có việc làm đạt 80%. Điều đó khẳng định uy tín, thương hiệu của trường. Đặc biệt, Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM  còn vinh dự là Trường Cao đẳng đầu tiên của TPHCM và là trường Cao đẳng thứ 2 của cả nước được công nhân kết quả Kiểm định chất lượng Giáo dục cơ sở giáo dục. Đây là thành quả xứng đáng của sự phấn đấu, nỗ lực của Nhà trường trong suốt thời gian qua.

Bên cạnh đó, trường có nhiều chính sách ưu đãi về học phí, học bổng và trợ cấp cho học sinh sinh viên, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng hợp tác với các doanh nghiệp, phát triển các chương trình hợp tác quốc tế… Chỉ tính riêng, trong năm học 2018-2019, Nhà trường đã đạt được một số thành tích nổi bật như: Công trình xây dựng Khối nhà C (Khối thực hành-lớp học) tại Dự án  cải tạo xây dựng lại các khu nhà đã xuống cấp thuộc nhà trường là một trong những công trình xây dựng trong quy hoạch tổng thể mặt bằng của nhà trường tại địa chỉ 33 Vĩnh Viễn, phường 2, quận 10, TP.HCM. Một công trình xây dựng đánh dấu bước phát triển mới của nhà trường trong quá trình xây dựng và phát triển trong 30 năm qua. Đây cũng là một công trình tâm huyết, mong mỏi và đóng góp của một tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động nhà trường  chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập trường (1989-2019); là một công trình xây dựng sau khi hoàn thành góp phần đưa nhà trường tiến kịp đổi mới giáo dục và đào tạo trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận nói riêng và đất nước nói chung; đồng thời nguồn nhân lực được đào tạo đủ sức cạnh tranh thị trường lao động quốc tế.

Hiệu trưởng Lâm Văn Quản cho biết, trong quá trình hình thành và phát triển của Nhà trường cho đến nay, thành tựu lớn nhất đạt được là niềm tin của nhân dân, của lãnh đạo, của xã hội đối với nhà trường. Điều đó được thể hiện qua con số đạt và vượt mức chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm; đạt tỷ lệ cao trong sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp và chất lượng đào tạo được đánh giá cao từ các đơn vị sử dụng lao động. Nhà trường đã đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp quốc gia và đạt chứng chỉ ISO 9001-2015.

Ngoài ra, Nhà trường đã đầu tư nguồn lực ưu tiên cho việc thực hiện lỗ trình chuyển đổi hoàn toàn sang học chế tín chỉ và chuyển đổi chương trình đào tạo theo các quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Hiện trường đã được Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp cấp giấy chứng nhận hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM ký kết hợp tác đào tạo liên thông với trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Nhà trường được Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Ủy ban nhân dân Thành phố TP.HCM,
Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đưa vào danh sách các trường đầu tư thành trường chất lượng cao và là một trong những Trường được đầu tư theo Kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2020. Ngoài ra, Nhà trường còn thực hiện kiện toàn, sắp xếp bộ máy, nhân sự các phòng ban theo hướng hiện đại và đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Trong năm học 216 – 2017, Trường cũng đã thành lập Trung tâm Dịch vụ Tư vấn kế toán kiểm toán – thuế - tài chính với mục đích cung cấp dịch vụ kế toán cho các tổ chức và tạo điều kiện cho giảng viên, sinh viên thực hành, tiếp cận thực tế đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Đào tạo quốc tế và Phát triển nguồn nhân lực để tạo thêm nguồn thu cho trường.

Cùng với đó, công tác bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường được trường quan tâm đẩy mạnh. Trường đã cử cán bộ, giảng viên, nhân viên tham gia nhiều khóa đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước như: Bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Cao học và Nghiên cứu sinh; tập huấn công tác quản trị và phát triển trường học tại Đại học Chương Hóa (Đài Loan) và công tác quản trị nhà trường tại Đại học Chosun (Hàn Quốc); bồi dưỡng đội ngũ giảng viên hướng dẫn tham gia chương trình hợp tác quốc tế, giao lưu học thuật với trường Singapore Polytechnic…

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng phòng học đa năng, trang bị thiết bị nhằm đẩy mạnh hoạt động dạy và học, hoạt động thực hành cho sinh viên.
Hiện nay, Trường cũng được Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt chấp thuận cho trường phát triển cơ sở hai tại khu đô thị Tây Bắc thuộc xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi với diện tích là 9,8 ha, điều  này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp đảm bảo yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển của nhà trường trong những năm sắp tới.

Cùng với đó, nắm bắt xu hướng phát triển nền giáo dục của đất nước, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM luôn quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động hợp tác quốc tế, sinh viên của Trường luôn được tạo mọi điều điện giao lưu với sinh viên quốc tế. Trường còn đẩy mạnh công tác quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Tính đến nay, Trường đã ký MOU với nhiều trường đại học, cao đẳng, các tổ chức quốc tế của nhiều nước trên thế giới. Cụ thể, Trường đã ký kết các bản ghi nhớ hợp tác với Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Education to career (ED2CAREER) của Tập đoàn giáo dục Pearson Anh Quốc; Đại học quốc tế Stamford (STIU) của Thái Lan; Trường Singapore Polytechnic của Singapore và Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới của Canada World University Service; Hợp tác và trao đổi đào tạo với JEISET và khởi nghiệp.

Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM ký kết hợp tác đào tạo với Trường Đại học  Công nghiệp Long An

Bên cạnh việc ký kết các văn bản hợp tác, đón tiếp các đơn vị quốc tế tại Việt Nam, Trường đã cử cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên tham gia các khóa bồi dưỡng tại nước ngoài. Trường cũng thường xuyên cử giảng viên và điều phối viên, học sinh sinh viên tham gia các chương trình giao lưu, trao đổi học thuật với các trường bạn trên thế giới; tạo điều kiện cho sinh viên học liên thông, nhà trường đã không ngừng mở rộng các hoạt động hợp tác với các tổ chức, trường đại học trong và ngoài nước như, liên kết đào tạo với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Long An, Tổ chức giáo dục Ed2Career…Đặc biệt, trong những năm gần đây, Trường liên tục tiếp nhận các tình nguyện viên quốc tế đến làm việc, giao lưu và hỗ trợ sinh viên trong việc hoàn thiện các kỹ năng mềm, nâng cao trình độ tiếng Anh...

Ngoài ra, Nhà trường rất chú trọng đến tương lai nghề nghiệp của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Nhà trường luôn trân trọng và giữ mối quan hệ hợp tác doanh nghiệp, khảo sát ý kiến doanh nghiệp, sinh viên sau khi tốt nghiệp về chất lượng đào tạo của trường, chủ động phối hợp với nhà tuyển dụng tham gia vào quá trình đào tạo gắn với nhu cầu xã hội. Năm 2019, Trường đã tổ chức thành công sự kiện Ngày hội việc làm thu hút hơn đông đảo các doanh nghiệp đến tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng gần 2.000 vị trí việc làm.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm học 2018 – 2019, Nhà trường tiếp tục thực hiện kế hoạch đã đề ra trong chiến lược phát triển của Trường và tầm nhìn đến năm 2025 phù hợp với xu thế phát triển hội nhập, các quy chuẩn mới của Bộ Lao động và Thương binh xã hội và định hướng phát triển Giáo dục nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, Nhà trường tập trung đổi mới và thực hiện mô hình quản trị tiên tiến; nâng cấp cơ sở vật chất, đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên; nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong xã hội. Lãnh đạo cùng tập thể toàn trường quyết tâm đoàn kết để xây dựng trường ngày càng lớn mạnh, đào tạo ra nhiều sinh viên có đủ tài, đủ đức và có nhiệt huyết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cùng với bề dày thành tích đạt được và định hướng phát triển rõ ràng cho từng giai đoạn, tin rằng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đang có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ trong năm 2020, Trường sẽ trở thành một đơn vị đào tạo các thế hệ sinh viên năng động, sáng tạo có trách nhiệm và chuyên môn cao trong lĩnh vực nghề nghiệp, có đủ năng lực cạnh tranh và thích ứng nhanh với nền kinh tế toàn cầu./.

Vương Cảnh