Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM: Hơn 30 năm xây dựng và khẳng định vị thế, uy tín trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo
09:55 AM 30/01/2023
(LĐXH) - Trường Cao Kinh tế TPHCM (HCE) tiền thân là trường Trung học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở sáp nhập 4 trường trung học chuyên nghiệp vào năm 1989: Trung học Tài chính, Trung học Thương nghiệp, Trung học Kế hoạch, Trung học Lao động – Tiền lương. Đến năm 2005, Trường được nâng cấp thành trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 620/QĐ-BGD&ĐT-TCCB ngày 03/02/2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thạc sĩ Trần Văn Tú - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM

Thạc sĩ Trần Văn Tú - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM cho biết: Trong suốt chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển, HCE không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, hợp tác phát triển và các dịch vụ khác nhằm hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm đào tạo giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, đào tạo những người giỏi nghề, có khả năng ứng dụng nghề nghiệp, có trách nhiệm, nhân văn và tận tâm vì cộng đồng và có khả năng học tập suốt đời.

Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo và cung cấp hàng ngàn nguồn lao động chất lượng cao mỗi năm cho cả nước ở các ngành trình độ cao đẳng thuộc khối ngành, gồm: Khối ngành Ngôn ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Hàn Quốc); Khối ngành Kinh doanh (Kinh doanh thương mại, Kinh doanh xuất nhập khẩu, Logistics, Marketing); Khối ngành Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm (Tài chính – Ngân hàng, Tài chính doanh nghiệp); Khối ngành Kế toán – Kiểm toán (Kế toán, Kiểm toán); Khối ngành Quản trị - Quản lí (Quản trị kinh doanh); Khối ngành Công nghệ thông tin: Công nghệ thông tin, Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm); Khối ngành Công nghệ kỹ thuật (Quản lý công nghiệp); Khối ngành Dịch vụ xã hội (Công tác xã hội); Khối ngành Du lịch, khách sạn (Hướng dẫn du lịch, Quản trị khách sạn).

Bên cạnh đó, Nhà trường đào tạo trình độ trung cấp các ngành: Quản lý doanh nghiệp, Kinh doanh thương mại và dịch vụ, Kinh doanh xuất nhập khẩu, Kế toán hành chính sự nghiệp, Kế toán doanh nghiệp, Hướng dẫn du lịch, Logistics và Công tác xã hội. Người học có thể học liên thông lên trình độ cao đẳng tại Trường sau khi tốt nghiệp.

Với bề dày lịch sử cũng như kinh nghiệm đào tạo, Nhà trường luôn khẳng định vị thế cũng như chất lượng qua nhiều thế hệ học sinh, sinh viên đã và đang học tập tại trường với giá trị cốt lõi luôn được Nhà trường quan tâm duy trì và phát triển bền vững: Nhân văn - Sáng tạo - Hiệu quả - Tận tâm (HCE - Care). Chương trình đào tạo của Nhà trường được xây dựng và cập nhật thường xuyên dựa trên nền tảng bổ sung, cập nhật các kiến thức thực tiễn của việc làm, đặc biệt có sự tham gia cố vấn của doanh nghiệp trong việc xây dựng và đổi mới chương trình.

Sinh viên học tập tại trường luôn được quan tâm, tạo điều kiện phát triển toàn diện qua các hoạt động ngoại khóa, các chương trình rèn luyện kỹ năng mềm bên cạnh việc học tập kiến thức chuyên môn thông qua các câu lạc bộ, đội, nhóm như Câu lạc bộ Võ thuật 5S, câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt, câu lạc bộ Thông tin – Truyền thông, câu lạc bộ Kế toán trẻ, câu lạc bộ Văn nghệ xung kích HCE, câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ Giao lưu quốc tế, câu lạc bộ Bóng rổ, Đội Thanh niên tình nguyện HCE, … và các nhóm học tập của các chuyên ngành, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chuyên môn, tạo sân chơi sinh hoạt lành mạnh cho người học.

Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM: Hơn 30 năm xây dựng và khẳng định vị thế, uy tín trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo

Với lợi thế vị trí tại Trung tâm Thành phố, HCE chỉ có một sơ sở duy nhất tại 33 Vĩnh Viễn, phường 2, quận 10, TPHCM. Người học có thể an tâm ổn định việc học tập và sinh hoạt mà không phải di chuyển nhiều nơi. Cơ sở vật chất mới, hiện đại với hệ thống phòng học tập lý thuyết, thực hành hứa hẹn sẽ mang đến cho sinh viên nhiều trải nghiệm thực tế, sát với nghề nghiệp mà người học đã chọn: phòng thực hành kho – ngành Logistics; hệ thống phòng máy tính cho ngành Công nghệ thông tin; sàn giao dịch chứng khoán, ngân hàng ảo cho ngành Tài chính – Ngân hàng; phòng tương tác cho ngành Tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc; phòng thực hành nghiệp vụ cho ngành Hướng dẫn du lịch, ngành Quản trị khách sạn; phòng thực hành Kế toán ảo cho ngành Kế toán, Kiểm toán,… hệ thống các sân học tập giáo dục thể chất như cầu lông, bóng rổ, bóng bàn, sân điền kinh,..cũng được Nhà trường đầu tư tại cơ sở của Trường. Phòng đọc – Thư viện với hàng ngàn đầu sách tham khảo, giáo trình đáp ứng đầy đủ nhu cầu đọc, tham khảo tài liệu của người học cùng với các dịch vụ miễn phí như máy tính, phòng thuyết trình, phòng họp nhóm,… cung cấp nhiều không gian tiện tích cho học sinh, sinh viên toàn trường.

Hằng năm, người học được quan tâm và tổ chức nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, rèn luyện thói quen tự học, tự nghiên cứu, khả năng suy nghĩ và đóng góp giải pháp cho sự phát triển chung của Nhà trường, cũng như của xã hội – Một yếu tố mà doanh nghiệp đặc biệt quan tâm hiện nay – Khả năng tư duy sáng tạo. Nhiều giải thưởng về nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp cấp thành phố, trung ương mà học sinh, sinh viên HCE đã đạt được tiêu biểu như: Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Euréka lần thứ 24. Dự án "Nhang 3 không" đạt giải khuyến khích cuộc thi Startup Kite 2022 -  “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp 2022 do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát động tổ chức trên phạm vi toàn quốc. 12 Sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Thành phố,...

Vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp được Nhà trường đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động ký kết hợp tác, hướng nghiệp, ngày hội việc làm,… Hàng ngàn đầu việc đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên tốt nghiệp hằng năm, đảm bảo tỉ lệ có việc làm luôn đạt từ 80%. Thông qua việc ký kết hợp tác với doanh nghiệp, người học sẽ được tham gia nhiều hơn các hoạt động kiến tập, thực tập trong quá trình học. Bên cạnh đó, với mục tiêu rèn luyện cho người học khả năng học tập suốt đời, Nhà trường tăng cường ký kết hợp tác với các trường Đại học uy tín ở khu vực miền Nam nhằm đảm bảo cho cử nhân có thể tiếp tục học tập nâng cao trình độ.

Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp đa ngành tiên tiến và có uy tín trong khu vực Đông Nam Á. Với vị thể và uy tín được Nhà trường xây dựng qua nhiều năm lịch sử, Nhà trường khẳng định, đã và đang từng bước tạo dựng môi trường học tập toàn diện để mỗi người học có cơ hội phát huy giá trị bản thân, vững vàng kiến thức chuyên môn, thành thạo các kỹ năng, sẵn sàng làm việc, hội nhập và học tập suốt đời.

Thu Uyên