Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với công tác bảo vệ môi trường
02:10 PM 30/09/2021
(LĐXH) - Nhằm xây dựng môi trường giáo dục nghề nghiệp thân thiện, xanh, sạch đẹp, thời gian qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể trong đó đặc biệt tuyên truyền đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường trong học sinh, sinh viên và cán bộ công nhân viên nhà trường.
Với khuôn viên rộng, thoáng đãng, nhà trường đã tăng cường hoạt động đào tạo nghề
Tiền thân là Trường Trung cấp nghề Bắc Ninh, trải qua 50 năm, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh hiện là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao thuộc các lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật như: Kế toán doanh nghiệp, công nghệ thông tin, cơ điện tử, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, hàn, cắt gọt kim loại, vận hành..., đáp ứng nhu cầu nguồn lao động tay nghề cao cho sự phát triển của tỉnh Bắc Ninh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Trong năm học 2019 - 2020, nhà trường đã tuyển mới gần 770 sinh viên, vượt 9,1% so với kế hoạch, trong đó, hệ Cao đẳng là 62%. Công tác đào tạo được vận dụng thích hợp trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, kết quả: Tỉ lệ tốt nghiệp đạt 97,5%, trong đó, 95% sinh viên có việc làm sau khi ra trường, 17 học sinh được nhận học bổng của Hessen và GIZ (CHLB Đức) và Công ty ABB. Trong kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, 3 thí sinh đạt giải cao, 2 ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên nhà trường vào bán kết toàn quốc; Trên 30 doanh nghiệp ký kết hợp đồng đào tạo và cung ứng kỹ thuật viên với trường như Samsung, Canon, Foxconn, ABB.
Cảnh quan môi trường của nhà trường luôn đảm bảo xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng dạy học
Năm học 2021-2022, trong bối cảnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động đổi mới trong đào tạo, tuyển sinh phù hợp với điều kiện phòng chống dịch bệnh. Theo đó, thay vì những buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp, mọi hoạt động tuyển sinh đều được chuyển sang hình thức online. Thông tin, hình ảnh về công tác tuyển sinh cũng như các ngành, nghề đào tạo của trường được cập nhật đầy đủ, phong phú trên trang Facebook, webside của nhà thường. Bộ phận tuyển sinh thường xuyên trực trên Facebook và số điện thoại hotline để kịp thời trao đổi với học sinh, phụ huynh về thực tế nhu cầu nghề nghiệp hiện nay, lợi ích của việc học nghề; tư vấn về các ngành, nghề mà nhà trường đang đào tạo, môi trường học tập cũng như nhấn mạnh tiêu chí gắn đào tạo với giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên…
Ông Nguyễn Đức Lưu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì tuyển sinh bằng hình thức online là tất yếu và phù hợp với xu thế chuyển đổi số mà trường đang hướng tới. Nhờ sự chuẩn bị từ những năm học trước, việc tuyển sinh không gặp nhiều khó khăn. Sau đợt nhập học đầu tiên, trường tuyển được hơn 80% chỉ tiêu và đang tiếp tục đợt tuyển sinh bổ sung, dự kiến hoàn thành đầu tháng 10. Để tạo điều kiện cho các em học sinh, sinh viên ở tỉnh xa, bảo đảm quy định phòng chống dịch, trường tổ chức nhiều đợt nhập học bằng hình thức trực tuyến, hướng dẫn kỹ năng học trực tuyến giúp tân sinh viên chuẩn bị tốt, hòa nhập nhanh với môi trường học tập mới mà không cần phải trực tiếp đến trường nhập học như những năm học trước.
Học sinh, sinh viên nhà trường tốt nghiệp được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng đạt tỷ lệ cao
Với mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm tiến độ, thời gian đào tạo cho sinh viên, phương án tổ chức dạy và học được nhà trường thay đổi linh hoạt; tiết lý thuyết sẽ học theo hình thức trực tuyến, tiết thực hành sinh viên sẽ đến trường học. Với sinh viên những năm cuối cần được thực tập thường xuyên, trường lên phương án phối hợp với doanh nghiệp tổ chức thực tập theo mô hình “3 tại chỗ” (học tập, ăn uống và nghỉ ngơi) ngay tại trường. Hiện tại, một dây chuyền sản xuất tự động đang được trường phối hợp với doanh nghiệp lắp đặt. Dưới sự hỗ trợ, giám sát, hướng dẫn của các kỹ thuật viên công ty, các giảng viên, sinh viên sẽ có điều kiện được thực hành, thực tập ở nhiều chuyên ngành như: Chế tạo máy, thiết kế cơ khí, cơ điện tử, điện tử công nghiệp, tự động hóa… Đây có thể xem là bước đổi mới có tính đột phá trong công tác tổ chức dạy và học của nhà trường trong năm học này.
Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh cũng đặc biệt chú trọng công tác quản lý, bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Theo đó, ngoài các hoạt động vệ sinh và giám sát thực hiện, nhà trường đã đưa nhiệm vụ “xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp” vào một trong những mục tiêu quan trọng phải thực hiện được trong kế hoạch của trường; Tăng cường tuyên truyền về vai trò của hoạt động vệ sinh môi trường với nhiều hình thức như: biểu bảng, panô áp phích, trong các buổi sinh hoạt… Quy hoạch nội bộ đơn vị, hành lang, trồng nhiều cây xanh tạo không gian trong lành, thoáng đãng. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; khu ký tục xá, vệ sinh, tắm giặt của sinh viên; phòng sinh hoạt chung; giảng đường... đều được bố trí một cách khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng.
Nhà trường cũng thực hiện quy hoạch hệ thống thu gom và xử lý chất thải theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống xử lý chất thải phù hợp với quy mô của cơ sở; Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp, bảo đảm chất thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường. Các chất thải sinh hoạt đều được phân loại riêng chất thải rắn, lỏng, chất thải hữu cơ. Đối với chất thải rắn, chất thải y tế, được thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải rắn và chất thải nguy hại; Việc thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế. Chất thải y tế (lọ thuốc, kim tiêm...) cũng được để riêng và phối hợp với cơ quan môi trường có biện pháp xử lý tránh gây nguy hại cho môi trường và người dân. Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng năm, nhà trường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường.
Nhằm bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 khi các GDNN hoạt động bình thường trở lại, nhà trường quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đến học sinh, sinh viên, cán bộ, nhà giáo và người lao động; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy và học, xây dựng môi trường học tập an toàn… Việc thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa đào tạo nghề hiệu quả” có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm này không chỉ giữ vững mục tiêu nâng cao tay nghề cho lao động mà còn góp phần không đứt gãy nguồn cung nhân lực trong các doanh nghiệp trong giai đoạn bình thường mới./.
Hồng Phượng