Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc: Xây dựng học đường thân thiện gắn với bảo vệ môi trường
11:03 AM 25/08/2021
(LĐXH)- Đến với Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, ai cũng dễ dàng nhận thấy các trục đường trong khu vực Nhà trường đều có hàng cây xanh, cây gỗ lớn lâu năm hai bên, rợp bóng mát; các khối công trình khác thì được xen bởi hệ thống cây xanh cảnh quan, bồn phun nước... bố trí rất hài hòa, tạo nên không gian thoáng mát, xanh - sạch - đẹp.
Không gian trong lành thoáng mát
Trao đổi với chúng tôi, thầy Đào Sỹ Tam, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, cho biết: Nhiều năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề nghiệp, Nhà trường còn quan tâm xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, khuôn viên khang trang và thân thiện với môi trường thiên nhiên. Nhờ đó, học sinh sinh viên có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của Nhà trường.
Các trục đường trong khu vực Nhà trường đều có hàng cây xanh bóng mát
Theo Hiệu trưởng Đào Sỹ Tam, Nhà trường được quy hoạch mặt bằng tổng thể hợp lý, phù hợp với công năng, kiến trúc, cảnh quan. Trường không gần các khu công nghiệp, khu sản xuất lớn, vì thế không bị ảnh hưởng bởi các chất thải độc hại, tiếng ồn, khói, bụi, nguồn nước ô nhiễm.
Bên cạnh đó, khuôn viên Nhà trường có nhiều cây xanh bao phủ, với trên 450 héc ta đất trồng lâm nghiệp trong tổng số gần 500 héc ta đất do Trường được giao quản lý; không khí trong lành, không bị ô nhiễm nguồn nước và đảm bảo yên tĩnh, thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập.
“Đặc biệt, các trục đường trong khu vực Nhà trường đều có hàng cây xanh, cây gỗ lớn lâu năm hai bên, được trồng và chăm sóc cẩn thận, rợp bóng mát. Các khối công trình như khu Hiệu bộ, nhà làm việc, giảng đường được xen bởi hệ thống cây xanh cảnh quan (vườn hoa, bồn viền, cây cảnh quan), bồn phun nước... bố trí rất hài hòa và được chăm sóc thường xuyên tạo nên không gian thoáng mát, xanh - sạch - đẹp” - Hiệu trưởng Đào Sỹ Tam, thông tin.
Ngoài ra, khu Ký túc xá học sinh, sinh viên của Nhà trường mới được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại với không gian thoáng mát được tạo nên bởi các vườn cây cảnh quan xung quanh và hồ nước điều hòa khoảng 1.600 m2.
Đến nay, công việc chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp như: hành lang lối đi sân trường để trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh đã thu hút đông đảo giáo viên và học sinh, sinh viên Nhà trường tham gia. Đặc biệt, lực lượng đoàn viên thanh niên của Nhà trường rất tích cực hưởng hứng ngày "Chủ nhật xanh" với các hoạt động tập trung vào việc vệ sinh môi trường, cải tạo lại khuôn viên, vườn hoa thanh niên...
Sinh viên Luân Văn Tuấn (Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc), chia sẻ: Trong quá trình học tập tại Trường, ngoài giờ học lý thuyết trên lớp và thực hành tại các xưởng, chúng em còn được tham gia các hoạt động trồng và chăm sóc cây cảnh, cây xanh xung quanh khuôn viên Nhà trường. Không những thế, chúng em còn được giáo viên cung cấp một số kiến thức cơ bản ban đầu về môi trường, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người; qua đó, học sinh, sinh viên ngày càng có có ý thức xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp và thân thiện hơn.
Khu ký túc xã Nhà trường mới được xây dựng khang trang và cũng có nhiều cây bóng mát
Việc thu gom rác và phế liệu, chất thải được thực hiện thường xuyên, đều khắp. Tại các khu nhà làm việc, giảng đường, xưởng thực hành đều bố trí các thùng rác; có vị trí tập kết, phân loại, vận chuyển rác đến nơi quy định để xử lý đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường. Công việc quét dọn, thu gom rác được thực hiện theo lịch bởi nhân viên vệ sinh và hoạt động của đội tình nguyện, tự quản nên toàn bộ khu vực khuôn viên luôn đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng.
Có thể nói, đến với Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, các bạn sẽ cảm giác như đến với một khu sinh thái thực sự. Một trải nghiệm tốt với những bạn yêu thiên nhiên, muốn tìm đến vùng đất để tận hưởng phút giây bình an, hít thở bầu không khí trong lành.
Nâng cao chất lượng đào tạo
Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc là cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tiền thân là Trường Công nhân kỹ thuật Lâm nghiệp I Trung ương (được thành lập từ năm 1970), đóng trên địa bàn xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn).
Từ khi thành lập đến nay, Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc đã đào tạo hơn 60.000 người, trong đó: trình độ cao đẳng là 536 người; trung cấp 7.976 người; công nhân kỹ thuật lành nghề, sơ cấp, ngắn hạn 51.871 người. Lực lượng này là nguồn nhân lực quan trọng đã và đang phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước…
Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc có bề dày phát triển hơn 50 năm
Hiện tại với 7 khoa, 4 trung tâm, 6 phòng chức năng, Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc đào tạo 14 nghề trình độ cao đẳng và 19 nghề trình độ trung cấp, 27 nghề trình độ sơ cấp. Đến nay, Nhà trường đã phát triển với qui mô đào tạo hệ chính quy từ 2.000 đến 2.500 học sinh, sinh viên; hệ ngắn hạn từ 2.000 đến 3.000 học viên; liên kết đào tạo Cao đẳng, Đại học 300 đến 400 sinh viên.
Mặc dù gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song công tác tuyển sinh năm học 2020 – 2021 của Nhà trường vẫn đạt 102,7% chỉ tiêu; kết quả đào tạo 6 tháng đầu năm 2020 – 2021 là 1.880 học sinh, sinh viên…
Cùng với đó, Nhà trường còn thường xuyên liên kết, phối hợp và ký thỏa thuận hợp tác với gần 30 doanh nghiệp để phối hợp đào tạo và tổ chức thực hành, thực tập sản xuất cho học sinh, sinh viên. Qua khảo sát, điều tra, 100% học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định; trong đó 80% làm trong các khu công nghiệp, 16% làm trong các làng nghề và các xưởng sản xuất nhỏ lẻ, 4% tự tạo việc làm tại gia đình.
Hiệu trưởng Đào Sỹ Tam (người ngoài cùng bên phải) giới thiệu sản phẩm đạt Huy chương Vàng của sinh viên Nhà trường tại Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2020
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất Nhà trường được đầu tư xây dựng đồng bộ, trang thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng nhiệm vụ đào tạo nghề trình độ cao; đội ngũ cán bộ, giáo viên thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ để đạt chuẩn về năng lực chuyên môn theo quy định, trong đó có việc cử giáo viên tham gia khóa đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng nghề Gia công và thiết kế sản phẩm mộc tại CHLB Đức...
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc Đào Sỹ Tam, nhấn mạnh: Song song với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề nghiệp, hoạt động xây dựng học đường thân thiện với thiên nhiên đã tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần cùng với các cơ sở đào tạo nghề thực hiện hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp, nhất là thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới./.

Chí Tâm