Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh: Chú trọng xây dựng cảnh quan, môi trường học tập xanh - sạch - đẹp
11:39 AM 16/03/2023
(LĐXH)- Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, tập trung vào các ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội và sự phát triển của đất nước, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh còn luôn coi trọng việc xây dựng cảnh quan, môi trường học tập xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện.
Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Tháng 7/2009, Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ Hà Tĩnh được nâng cấp theo quyết định số 899/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với chức năng và nhiệm vụ là: Đào tạo cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề; Liên kết đào tạo nghề, tập huấn an toàn vệ sinh lao động và đào tạo lao động xuất khẩu; Dạy bổ túc văn hóa kết hợp học nghề; Tư vấn nghề, tư vấn việc làm, thông tin thi trường lao động; Tổ chức sản xuất kinh doanh để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề...
Trường có 2 cơ sở, cơ sở 1 tọa lạc tại 162 Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh; Cơ sở 2 tại Km 571, quốc lộ 1A, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
Trường có 7 phòng, 6 khoa, 1 trung tâm và 1 công ty với 169 cán bộ, giáo viên, trong đó, nhiều giáo viên đạt chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; giành giải cao tại các cuộc thi tay nghề, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong và ngoài nước.
Với quy mô đào tạo gần 11.900 người thuộc các hệ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp của nhiều ngành nghề đào tạo, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã trở thành địa chỉ uy tín trong hệ thống các cơ sở đào tạo nghề trên cả nước.
Đường vào Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh khang trang, rộng rãi và đẹp mắt
Thầy Nguyễn Trọng Tấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: Cùng với đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, đồng bộ, nhà trường còn tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường.
Mỗi năm có hàng trăm học sinh, sinh viên các ngành nghề kỹ thuật hàn, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, cơ điện tử, vận hành máy thi công nền, kỹ thuật chế biến món ăn... đang được nhà trường tích cực phối hợp với các doanh nghiệp để đào tạo và giới thiệu việc làm theo hợp đồng đặt hàng của doanh nghiệp.
Năm 2020, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã được Tập đoàn VinGroup lựa chọn là một trong 5 đơn vị hợp tác với Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast đào tạo về lĩnh vực công nghệ ô tô. Đây cũng là năm đầu tiên nhà trường phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức tuyển sinh, đào tạo song hành.
Theo đó, trường đã tuyển sinh, mở được 4 lớp cao đẳng với 108 sinh viên gồm: 2 lớp cao đẳng nghề cơ điện tử, 2 lớp cao đẳng nghề công nghệ ô tô theo chương trình hợp tác đào tạo. Giai đoạn 1, sinh viên sẽ học tại trường 15 tháng, giai đoạn 2 học tại Trung tâm Đào tạo Vinfast 15 tháng. Sau khi kết thúc, sinh viên sẽ được trung tâm này cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo kỹ thuật viên Vinfast, nhà trường cấp bằng cao đẳng kỹ sư thực hành.
Trao đổi với chúng tôi, những sinh viên đã và đang tham gia chương trình đào tạo nghề công nghệ ô tô hợp tác với VinFast đều khẳng định đây là cơ hội tốt để các em  tiếp cận với chương trình đào tạo trình độ cao, tạo thêm cơ hội việc làm cho các em sau khi tốt nghiệp. Đây cũng là một trong những ưu điểm lớn của chương trình để sinh viên có động lực nỗ lực hơn trong quá trình học tập.
Theo đuổi chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế với các nước như CHLB Đức, Úc..., lãnh đạo nhà trường khẳng định đã và đang áp dụng phương pháp đào tạo phát huy tối đa năng lực người học, trong đó giáo viên chỉ đóng vai trò định hướng, hướng dẫn, còn phần lớn thời lượng thực hành sẽ ưu tiên cho người học. Phương pháp đào tạo đó đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực rất nhiều nhưng đổi lại sẽ cho hiệu quả đáp ứng chuẩn quốc tế và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Với phương pháp đào tạo đó, học sinh, sinh viên của trường được các doanh nghiệp tiếp nhận và đánh giá cao về kiến thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp; khoảng 90% có việc làm và thu nhập ổn định, đúng ngành nghề được đào tạo.
Nhiều gương mặt của nhà trường cũng ghi dấu ấn với các giải thưởng, danh hiệu trên các diễn đàn, sân chơi lớn như: Nguyễn Mạnh Hùng - sinh viên tiêu biểu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2020; nhóm sinh viên Trương Quang Phát, Dương Công Trường, Phan Công Khanh, Nguyễn Hữu Tuấn giành Giải thưởng ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc...
 Trường tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước
để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường
Môi trường học tập khang trang, sạch đẹp góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo
Theo thầy Nguyễn Trọng Tấn - Hiệu trưởng nhà trường, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh luôn quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp, văn minh, an toàn, thân thiện; coi đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo niềm hứng khởi trong hoạt động dạy và học, tạo sự yêu mến, gắn bó của học sinh, sinh viên và các các bộ, giáo viên với nhà trường.
Nhà trường đã xây dựng 2 cơ sở tại thành phố Hà Tĩnh trên diện tích 7ha và tại khu Kinh tế Vũng Áng với diện tích 17ha. Với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, cơ sở vật chất của trường được xây dựng khang trang, có khu vực giảng đường cao tầng, xưởng thực hành rộng rãi với thiết bị dạy nghề hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập và thực hành nghề, đảm bảo điều kiện đào tạo nghề chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Từng khu vực nhà làm việc của cán bộ, giáo viên, khu vực giảng đường, xưởng thực hành, khu vực để xe, sân chơi thể thao, đường đi lối lại, vườn cây, thảm cỏ... được qui hoạch chi tiết, khoa học, bảo đảm mỹ quan, tiện dụng.
Từ nhiều năm qua, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cải tạo, sửa chữa trường lớp, đầu tư, bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng như kế hoạch làm sạch trường lớp, giữ gìn vệ môi trường ở tất cả các khu vực trong khuôn viên trường. Việc theo dõi tình trạng cơ sở vật chất, giữ gìn vệ sinh môi trường có bộ phận chuyên trách thường xuyên theo dõi, đôn đốc.
Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng những quy định, nội qui về nếp sống văn hóa, bố trí các bảng biểu, áp phích nhắc nhở việc sinh hoạt văn minh, giữ gìn cơ sở vật chất, bảo vệ môi trường ở những vị trí phù hợp. Các hoạt động quét dọn, chỉnh trang, tu sửa trường lớp, tạo cảnh quan sạch đẹp, trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng các bồn hoa, trồng cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ đã được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực hưởng ứng trong các dịp Tết trồng cây vào đầu xuân mới hay hoạt động ngoại khóa do Công đoàn, Đoàn Thanh niên của trường tổ chức.
Hệ thống cây xanh, cây bóng mát, chậu hoa cây cảnh, thảm cỏ… được bố trí hợp lý và mang tính thẩm mỹ cao, được định kỳ chăm sóc đã tạo không gian xanh mát, tươi đẹp quanh năm. Nhà trường còn xây dựng ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện.
 Có thể nói, việc xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp đã góp phần tích cực giúp Trường Cao đẳng công nghệ Hà Tĩnh nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động giáo dục nghề nghiệp, là yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng trường thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong hệ thống các cơ sở đào tạo nghề của cả nước, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia vào năm 2025 và tiến tới đạt chuẩn quốc tế./.
Thảo Lan