Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp - 60 năm một chặng đường
08:19 AM 10/11/2020
(LĐXH)- Ngày 9/11, tại Vĩnh Phúc, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của nhà trường.
Được thành lập từ năm 1960, với tên gọi là Trường Lái máy kéo Đồng Giao, từ năm 2017 đến nay sau nhiều lần đổi tên và địa điểm, trường đổi tên thành Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp. Trải qua 60 năm hình thành và phát triển nhà trường đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Phạm Thị Lan Phương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp, cho biết: 60 năm qua, nhà trường đã đào tạo được trên 116.000 thợ lành nghề các hệ và liên kết đào tạo ra hàng nghìn cử nhân đại học. Quy mô đào tạo hiện nay của trường là trên 4.000 học sinh, sinh viên hệ chính quy và hơn 4.000 học viên ngắn hạn. Nhà trường đào tạo thí điểm thành công 5 chương trình chuyển giao, trong đó có 4 chương trình chuyển giao từ Pháp, 1 chương trình chuyển giao từ Úc và sinh viên tốt nghiệp ra trường đã tham gia vào thị trường lao động.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trao trao Cờ thi đua cho nhà trường
Hiện nay, nhà trường đang đào tạo thí điểm 2 chương trình chuyển giao từ CHLB Đức. Học sinh, sinh viên của trường luôn nỗ lực, cố gắng và hoàn thành xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi tay nghề các cấp. Trong đó, 1 em đạt huy chương vàng ASEAN, 23 em đạt giải trong kỳ thi tay nghề quốc gia, hơn 400 em đạt giải kỳ thi tay nghề cấp tỉnh...
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trao Huân chương Lao động Hạng ba cho 1 tập thể và 1 cá nhân 
Trong những năm gần đây, với chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy là 1.300 - 1600 học sinh sinh viên, nhà trường luôn tuyển đủ và vượt chỉ tiêu, 100% các em có việc làm ngay trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp với thu nhập ổn định từ 8 - 12 triệu đồng/tháng.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân
Hiện nhà trường đang vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng theo quy định của Bộ Lao động - TBXH, trường đã 03 lần được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp. Nhà trường đã mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với hơn 100 doanh nghiệp, là cơ sở Giáo dục nghề nghiệp điển hình được lựa chọn thực hiện mô hình điểm trong việc ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp...
Hiệu trưởng Phạm Thị Lan Phương đọc diễn văn kỷ niệm  
Nhà trường với đội ngũ 260 cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó có 9 Tiến sỹ, 162 Thạc sỹ. Các giáo viên của nhà trường thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề, tin học, ngoại ngữ và cập nhật công nghệ hiện đại trong nước và quốc tế. Đã có 85 lượt giáo viên được cử đi học tập tại Úc, Pháp, Đức, Anh, Malayxia, Nhật, Hàn Quốc… Trường có 19 nhà giáo đạt giải nhất, nhì, ba tại Hội giảng toàn quốc, 57 nhà giáo đạt giải nhất, nhì, ba trong Hội giảng cấp tỉnh, cấp Bộ. Hiện tại, trường có 8 nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 2 cán bộ giáo viên đạt Huân chương lao động hạng Nhì, 15 Tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, 31 cá nhân và 16 tập thể được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tặng Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho các tập thể, cá nhân
Với những kết quả đạt được, đến nay, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đã vinh dự được nhận: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhì, Hạng ba và Huân chương Tự do của Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cùng nhiều phần thưởng cao quí khác của Nhà nước, Chính phủ; các Bộ, ngành và địa phương.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ cho ông Nguyễn Đức Nam, Trưởng khoa Công nghệ ô tô 
Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, các thế hệ cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh sinh viên của trường rất tự hào về thành tích mà nhà trường đã đạt được, nhưng toàn trường cũng ý thức được rằng những khó khăn thách thức còn đang ở phía trước.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu ghi nhận những thành tích của nhà trường
Để đạt mục tiêu là trường cao đẳng chất lượng cao hàng đầu, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật - công nghệ trình độ cao đẳng cấp độ quốc tế, phục vụ cho sự phát triển ngành, địa phương và đất nước. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo xây dựng chiến lược phát triển trường giai đoạn 2021 - 2030, trong đó tập trung nâng cao năng lực quản trị nhà trường theo hướng hiện đại, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo năng động, sáng tạo, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng cả trong nước và quốc tế, ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ. Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đa dạng hóa phương thức và trình độ đào tạo nhất là đào tạo chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Ngọc Phi tặng hoa chúc mừng nhà trường
Đánh giá cao những thành tích đã đạt được của trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, cho biết: Qua 60 năm xây dựng và phát triển, trường không ngừng đổi mới, mở rộng quy mô, đa dạng hóa các loại hình đào tạo phù hợp với thực tiễn, gắn liền giảng dạy với yêu cầu sản xuất thực tế, hướng đến xây dựng thành trường trọng điểm, chất lượng cao… Một trong những điểm nổi bật đáng ghi nhận là nhà trường luôn chú trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy, có khả năng đáp ứng yêu cầu giảng dạy.
“Đặc biệt, nhà trường tích cực đổi mới công tác quản trị, mở rộng quy mô tuyển sinh, liên kết đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, mở rộng, đầu tư trang thiết bị hiện đại… Nhờ vậy, chất lượng đào tạo được nâng lên, khẳng định vị thế của nhà trường trên thị trường lao động” – Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, nhấn mạnh.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình chúc mừng nhà trường
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trao Cờ thi đua cho Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp.
Nhân dịp kỷ niệm 60 năm, nhà trường đã công bố các Quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển nhà trường. Trong đó có 1 tập thể và 1 cá nhân nhận Huân chương Lao động Hạng ba của Chủ tịch nước; 3 tập thể và 4 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 tập thể và 11 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 1 cá nhân nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ; 2 tập thể và 4 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Chí Tâm