Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với công tác bảo vệ môi trường
02:39 PM 20/04/2023
(LĐXH) - Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, tạo không gian trong lành, thân thiện với môi trường thiên nhiên đã được Trường Cao đẳng Bắc Kạn triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Đến nay, phong trào này đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của nhà trường.
Sinh viên nhà trường thực hành nghề chăn nuôi thú y
Năm 2020, thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của Tỉnh uỷ Bắc Kạn và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, Trường Cao đẳng Bắc Kạn chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn vào Trường Cao đẳng Nghề DTNT Bắc Kạn. Trường CĐ Bắc Kạn là đơn vị công lập duy nhất đào tạo đến trình độ cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Sau khi hợp nhất 2 đơn vị, Trường có cơ hội thuận lợi để mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo, tuy nhiên, thách thức với Trường cũng không hề nhỏ, đặc biệt là việc ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự. Song với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng uỷ và Ban Giám hiệu Trường đã tập trung làm tốt công tác tư tưởng, bố trí sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với chuyên môn, năng lực từng các cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, Trường cũng xây dựng quy chế chung và định hướng cán bộ, giáo viên nhân viên vào nề nếp, làm việc năng động, hiệu quả, phù hợp với nền kinh tế thị trường nhiều cạnh tranh.
Song song với công tác tổ chức, Trường cũng tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước tiệm cận với chuẩn đầu ra ở tầm quốc gia và khu vực, đặc biệt đối với những ngành nghề có thế mạnh như: Công nghệ kỹ thuật; Kỹ thuật điện, điện tử; Nông lâm nghiệp; Du lịch, Khách sạn và dịch vụ cá nhân; Kế toán - Kiểm toán; Sư phạm (giáo dục mầm non)… Được sự quan tâm của Bộ và tỉnh Bắc Kạn, Trường cũng được thụ hưởng nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, đề án, dự án đào tạo nghề. Đây là nguồn lực quan trọng giúp Trường xây dựng hạ tầng hiện đại, mua sắm trang thiết bị đồng bộ đồng thời nâng cao năng lực cán bộ quản lý và đào tạo giáo viên. Ngoài ra, sau khi sáp nhập, Trường phát huy được sức mạnh tổng hợp của 2 đơn vị trước đây để bổ sung thêm giáo viên có năng lực trình độ, bố trí thêm các phòng học, phòng chức năng, phòng ký túc, xây dựng khu thực hành đáp ứng tốt hơn yêu cầu học các ngành nghề mới.
Nhà trường được quy hoạch xây dựng với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát
Dù trong quá trình kiện toàn bộ máy vẫn còn khó khăn nhưng khi bước vào năm học học 2020 - 2021, Trường Cao đẳng Bắc Kạn quyết tâm duy trì ổn định các lớp học cũ, đồng thời làm tốt việc tuyển sinh. Kết quả, hệ trung cấp và cao đẳng chính quy tuyển được 289 chỉ tiêu và hệ sơ cấp là 571 học viên.
Bên cạnh đó, Trường đã xây dựng cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà trường - Doanh nghiệp - Người học để các doanh nghiệp tham gia đóng góp những nội dung cần thiết, phù hợp với thực tiễn của sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, Trường thường xuyên cử cán bộ theo dõi nắm bắt nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp và làm cầu nối để giới thiệu việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Những năm qua, Trường đã ký hợp tác đào tạo với trên 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong có các công ty sử dụng lao động kỹ thuật cao như: Công ty CP Lilama 69-1, Công ty CP Kết cấu thép Sóc Sơn, Công ty Điện tử Towada, Công ty TNHH Thiên Sơn, Công ty CP Xây lắp điện 1, Công ty TNHH Cơ khí Việt Trung, Công ty TNHH Chăn nuôi Hoà Phát Bắc Giang, Công ty CP Phát triển Chăn nuôi Dabaco… Các doanh nghiệp trước khi ký kết hợp tác, Trường đều đã tìm hiểu kỹ về năng lực, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc nên khi giới thiệu các học sinh, sinh viên đều được sắp xếp làm việc ở vị trị phù hợp với ngành nghề đào tạo và có thu nhập ổn định.
Hiện nay, có doanh nghiệp đã liên kết phối hợp với nhà trường để đào tạo (nghề kết hợp học ngoại ngữ, kỹ năng mềm) rồi đưa học viên đi làm việc tại nước ngoài theo những đơn hàng uy tín. Điều đó mở ra hướng phát triển mới cho Trường và cũng là tín hiệu cho thấy thị trường ngày càng chấp nhận “sản phẩm” đào tạo của Trường.
Không chỉ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Bắc Kạn cũng đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư xây dựng tập trung, bảo đảm được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Trong công tác phòng ngừa, khắc phục sự cố môi trường, nhà trường cũng đã chú trọng công tác bảo vệ môi trường ngay từ giai đoạn lập dự án đầu tư nhằm loại bỏ các dự án sử dụng công nghệ sản xuất lạc hậu, gây mức độ ô nhiễm môi trường cao. Quy định các dự án phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi triển khai hoạt động, nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định hồ sơ đánh giá tác động môi trường.
Với đặc điểm đóng quân ở tỉnh miền núi, cơ sở vật chất được quy hoạch rộng rãi, trường luôn chú trọng trồng nhiều cây xanh, tạo bóng mát thân thiện với môi trường; bố trí ghế đá dưới các tán cây giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên nhà trường còn tổ chức tổng vệ sinh để phòng ngừa lây lan của dịch bệnh.
Vào dịp “Tết trồng cây” hàng năm, bên cạnh việc trồng mới cây xanh tại các khu đất trống, hoạt động chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp như: tổ chức cải tạo khu vực hoang hóa, hành lang lối đi sân trường; làm sạch bồn hoa, cây cảnh, hòn non bộ, thảm cỏ trong khuôn viên nhà trường luôn thu hút được sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của giáo viên, học sinh, sinh viên, qua đó góp phần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cho học sinh, sinh viên.
Thời gian tới, Trường tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ môi trường. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, sinh viên, học sinh trong việc bảo vệ môi trường. Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, phong trào thi đua thực hiện tiết kiệm năng lượng điện, nước, sử dụng các phương tiện công cộng nhằm giảm thiểu khí phát thải ra môi trường.../.
Hồng Phượng