Kinh tế
Trước thềm thoái vốn Nhà nước, Sabeco trình chi hơn 2.200 tỷ đồng trả cổ tức
02:30 PM 27/07/2017
Ngoài 2.200 tỷ đồng để chi trả cổ tức, tại đại hội đồng cổ đông bất thường tới đây, HĐQT Sabeco cũng sẽ trình thông qua kế hoạch nâng quỹ tiền lương cho năm 2017 lên 4,66 tỷ đồng và nâng quỹ thù lao lên 1,42 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Nhà nước sẽ thoái toàn bộ vốn nắm giữ tại Sabeco trong năm nay.
Theo kế hoạch, Nhà nước sẽ thoái toàn bộ vốn nắm giữ tại Sabeco trong năm nay.

Đầu tháng 8 tới, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sẽ triệu tập đại hội cổ đông bất thường lần thứ 2 để thông qua một số nội dung tờ trình quan trọng liên quan đến lương, thưởng, cổ tức và thay đổi nhân sự cấp cao.

Theo đó, Hội đồng quản trị (HĐQT) Sabeco dự trình nâng tỷ lệ chi trả cổ tức lên mức 35% (năm 2016 là 30%). Với khối lượng cổ phiếu đang niêm yết hiện là 641,28 triệu đơn vị, dự kiến, "ông lớn" ngành bia sẽ phải chi khoảng 2.244,5 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2017. Nguồn chi trả cổ tức trích từ lợi nhuận chưa phân phối của các năm trước.

Theo kế hoạch mà Sabeco đặt ra, tổng công ty này sẽ nâng lợi nhuận chưa phân phối năm nay lên 4.856 tỷ đồng, tăng hơn 1.900 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Cũng tại đại hội đồng cổ đông bất thường tới đây, HĐQT Sabeco sẽ trình thông qua kế hoạch quỹ tiền lương cho năm 2017 là hơn 4,66 tỷ đồng, cao hơn mức hơn 4 tỷ đồng của năm 2016. Quỹ thù lao cũng sẽ tăng từ 783 triệu đồng lên 1,42 tỷ đồng (do số lượng thành viên kiêm nhiệm tăng lên 6 người). Tuy nhiên, tiền thưởng dự kiến giảm từ mức hơn 1 tỷ đồng xuống còn 583 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đại hội đồng cổ đông bất thường của Sabeco cũng sẽ bàn về việc miễn nhiệm Thành viên HĐQT Lê Hồng Xanh và Trưởng Ban kiểm soát Đồng Việt Trung do hai người này nghỉ hưu theo chế độ. Vị trí để lại sẽ được bầu bổ sung.

Trước đó, Sabeco đã thay đổi người được uỷ quyền quản lý phần vốn Nhà nước theo quyết định của Bộ Công Thương. Cụ thể, từ ngày 1/7, ông Lê Hồng Xanh chuyển 22% cổ phần nắm giữ cho ông Võ Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT. Số cổ phần nắm giữ của ông Võ Thanh Hà qua đó được nâng lên hơn 292,3 triệu đơn vị, tương ứng chiếm 45,59%.

Tại cuộc họp mới đây của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì, báo cáo của Ban Chỉ đạo cho hay, về việc thoái vốn Nhà nước tại 12 doanh nghiệp quy mô lớn, hiện có 11 doanh nghiệp đã niêm yết. Trong đó, Sabeco đang lựa chọn đơn vị nhà thầu tư vấn thoái vốn Nhà nước. Habeco đang xử lý vướng mắc trong thỏa thuận hợp tác với Carlsberg Breweries A/S.

Việc thoái vốn Nhà nước khỏi Sabeco và Habeco dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2017 này và đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư. Trong chuyến công tác của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Australia, lãnh đạo Chính phủ đã tiếp Tổng giám đốc Công ty Bia Carlton&United Breweries (CBU), doanh nghiệp chiếm 47% thị phần bia tại nước này.

Tổng giám đốc CBU bày tỏ đang có nhu cầu mở rộng nhà máy sản xuất bia tại tỉnh Bình Dương và cho biết doanh nghiệp này đang quan tâm và mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của Sabeco và Habeco khi Nhà nước thoái vốn trong năm nay.

Hiện nay, Bộ Công Thương đại diện cho cổ đông Nhà nước vẫn nắm giữ 89,59% cổ phần tại Sabeco.

Theo dantri.vn