Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Bệnh viện Xanh Pôn: Điểm sáng về chất lượng, phong cách phục vụ
10:49 AM 19/12/2018
LĐXH - Chiều 18/122018, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thành lập Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa, Bệnh viện Xanh Pôn. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã đến dự buổi lễ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại sự kiện

Ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội được thành lập từ tháng 11/2016, là một đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm hoàn toàn về cơ cấu tổ chức, bộ máy và tài chính. Qua 2 năm hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu cắt đại – trực tràng trong điều trị ung thư, kỹ thuật điều trị rò hậu môn bằng phương pháp nội soi lỗ rò, kỹ thuật phẫu thuật qua đường tự nhiên không để lại sẹo... và nhiều kỹ thuật cao chuyên sâu khác. Đặc biệt, từ cuối năm 2017, trung tâm đã áp dụng thành công kỹ thuật ozon điều trị giảm đau cơ xương khớp và thoát vị đĩa đệm qua da. Đến nay, trung tâm đã điều trị cho trên 50 bệnh nhân với kết quả cho thấy 60% cải thiện sau lần đầu tiên, 80% sau lần điều trị thứ 2 và không có trường hợp nào biến chứng, khả năng phục hồi nhanh, bệnh nhân có thể điều trị ngoại trú và chi phí thấp hơn nhiều so với phẫu thuật.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường và Bệnh viện đa khoa Vinmec, Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc xét nghiệm tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa cho người trên 40 tuổi tại 264 xã, phường thuộc 26 quận, huyện trên địa bàn. Qua đây, trên 380.000 người dân trên 40 tuổi có BHYT đã được xét nghiệm sàng lọc miễn phí, 5,19% tổng số kết quả xét nghiệm dương tính. Qua theo dõi, trên 70% bệnh nhân có kết quả dương tính đã chủ động đi nội soi và điều trị tại các bệnh viện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các bác sĩ cán bộ tại trung tâm đã không ngừng học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu thế giới. Sau 2 năm, trung tâm đã tổ chức 18 khóa đào tạo cho 228 học viên là các bác sĩ phẫu thuật nội soi và kỹ thuật viên dụng cụ của các đơn vị y tế trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Với phương pháp đào tạo theo hướng “cầm tay chỉ việc”, các kíp đào tạo đã tham gia phụ mổ và phẫu thuật cùng các chuyên gia và dần thực hiện được các ca phẫu thuật độc lập thực tế tại đơn vị.

Đáng chú ý, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội là cơ sở khám chữa bệnh công lập áp dụng thành công quy trình khám trọn gói 1 đơn giá đem lại sự hài lòng tối đa cho người bệnh. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh với mức phí chi trả, không chỉ được thụ hưởng về chăm sóc y tế mà còn được chăm sóc toàn diện về dinh dưỡng, thể chất và tinh thần. Trung tâm đã áp dụng giá thành việc sử dụng các công nghệ, kỹ thuật cao như mức đơn giá trung bình giúp cho mọi tầng lớp nhân dân tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật cao. Điểm nổi bật của mô hình khám chữa bệnh ở đây là kết hợp chữa bệnh chuyên sâu và phòng bệnh theo lộ trình tổ chức khám sàng lọc, nội soi chẩn đoán chuyên sâu người bệnh có nguy cơ ung thư đường tiêu hóa và điều trị, tư vấn, theo dõi sau điều trị.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng Bằng khen của thành phố cho các tập thể của Bệnh viện Xanh Pôn có thành tích xuất sắc trong năm 2017

Sau hai năm hoạt động, Trung tâm đã khẳng định mô hình tự chủ, dịch vụ y tế trọn gói, thu hút sự quan tâm, tin tưởng và lựa chọn dịch vụ của người dân Thủ đô. Trong 2 năm, Trung tâm đã tiếp đón trên 45.000 lượt người bệnh đến khám. Riêng trong năm 2018, Trung tâm tiếp đón gần 27.000 lượt khám, đạt trung bình 130 bệnh nhân/ngày, tăng 30% so với năm 2017. Với việc mở rộng khu nội trú lên 42 giường, năm 2018, Trung tâm tiếp đón gần 2.500 lượt bệnh nhân điều trị nội trú với 10.000 ngày điều trị, tăng gấp 2 lần so với năm 2017.

Tại hội nghị, GS. Joel Leroy, người đồng sáng lập trung tâm đã nhắc lại mục tiêu mà Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng khẳng định là mang tới dịch vụ y tế tiêu chuẩn châu Âu cho người dân Hà Nội, GS. Joel Leroy đánh giá Trung tâm này sẽ có khả năng mang đến hạnh phúc cho tất cả mọi người. Giáo sư cũng mong muốn thành lập một trung tâm đào tạo y tế cho cả nước Việt Nam với những người bạn của ông, những người đứng đầu trong lĩnh vực y tế của mình.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cảm ơn các bác sĩ, chuyên gia đã đóng góp cho sự phát triển của Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội. “Với kết quả ban đầu đã đạt được, Trung tâm đã đi đúng hướng, trở thành nơi ứng dụng và triển khai công nghệ mới trong y tế, đến từ các trung tâm y tế tiên tiến nhất thế giới đến với ngành y của Hà Nội. Có những kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam và đạt kết quả cao” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đánh giá cao những đóng góp tích cực của các giáo sư, bác sỹ tại trung tâm

Ghi nhận và biểu dương những thành tích mà cán bộ, đội ngũ y tá, bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị đội ngũ cán bộ, bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu ngày một lớn của người dân trong khám chữa bệnh. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị Bộ Y tế quan tâm, sớm phê duyệt quy trình khám chữa bệnh để áp dụng ở nhiều bệnh viện của Hà Nội; hỗ trợ cơ chế mua bán và chuyển giao công nghệ mới trong khám chữa bệnh của các nước đã nghiên cứu thành công và triển khai rộng rãi nhằm giảm chi phí, thời gian chữa bệnh cho người dân; cơ chế đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả, thuê các chuyên gia đầu ngành đến giảng dạy và khám chữa bệnh cho người dân; ngành bảo hiểm Hà Nội phối hợp với ngành y Hà Nội để quản lý chặt chẽ khâu khám chữa bệnh, xây dựng cơ sở dữ liệu xây dựng ngành y tế thông minh trong tương lai.

Trường Đại học Y Hà Nội phong tặng Giáo sư danh dự cho ông Joel Leroy

Tại Hội nghị, ba Giáo sư người nước ngoài đến từ Pháp đang công tác tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã được nhận kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ trưởng Bộ Y tế nhờ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển y tế Việt Nam. Bên cạnh đó, 3 tập thể, 15 cá nhân của Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Trần Huyền