Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk: 9 tháng đầu năm giới thiệu việc làm cho gần 5.000 lao động
11:24 AM 04/10/2021
Ông Lê Hải Lý – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Đắk Lắk cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid – 19 kéo dài nên đã ảnh hưởng đến hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động trên địa bàn. Song với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn đơn vị, trong 9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Người lao động đăng ký việc làm tại Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk năm 2021

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm đã  tư vấn việc làm và nghề nghiệp cho 14.391 lượt người, đạt 62,65% (so với kế hoạch đề ra 22.970 lượt), trong đó: tư vấn việc làm cho 13.503 lượt người, giới thiệu việc làm cho 4.905 lượt người, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh 20 người. Số người có việc làm sau khi giới thiệu là 1.711 người, trong đó có việc làm trong tỉnh là 1.537 người, có việc làm ngoài tỉnh là 156 người và đi việc làm ở nước ngoài là 18 người.

Bên cạnh đó, trong 9 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên Trung tâm chỉ tổ chức được 03 Phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm, với 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm, với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 962 người. Số lao động đến tham gia tìm việc làm, học nghề tại Phiên giao dịch là 792 người; Số lao động được tuyển dụng trực tiếp tại Phiên giao dịch việc làm và hẹn phỏng vấn là 539 người, (trong đó được tuyển dụng trực tiếp là 244 người); Số người tra cứu, tìm kiếm, đăng ký thông tin về việc làm trên website của Trung tâm tại trong ngày tổ chức Phiên là 6.336 lượt.

Người lao động đăng ký việc làm tại Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk năm 2021

Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức 04 Phiên giao dịch việc làm lưu động và 02 Ngày hội việc làm tại thị xã Buôn Hồ 01 phiên, 01 phiên tại huyện Krông Bông, 02 phiên tại huyện Krông Pắk, 01 Ngày hội việc làm tại huyện Ea H’Leo, 01 Ngày hội việc làm tại xã Ea Kao – TP. Buôn Ma Thuột, với 34 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch, Ngày hội việc làm. Số lao động đến tham gia tìm việc làm, học nghề tại Phiên giao dịch và Ngày hội là 865 người; Số lao động được tuyển dụng trực tiếp tại Phiên giao dịch và Ngày hội việc làm là 154 người, số lao động được các Doanh nghiệp hẹn phỏng vấn sau Phiên giao dịch là 289 người.

Cùng với đó, Trung tâm còn tư vấn xuất khẩu lao động cho người lao động là 1.040 lượt người, số lao động đã xuất cảnh là 18 người. Trung tâm còn phối hợp với Trung tâm lao động ngoài nước thông báo kịp thời đến người lao động được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn, ký hợp đồng đi làm việc ở ngước ngoài tại Hàn Quốc và hướng dẫn thủ tục cần thiết để người lao động nộp tiền chi phí phái cử và ký quỹ; Xác minh thông tin chấp hành hợp đồng lao động và cư trú của người lao động; Hướng dẫn người lao động làm thủ tục đăng ký gia hạn hồ sơ dự tuyển, hoàn thiện các thủ tục trước khi xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc ....

NLĐ đăng ký hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN  tại Trung tấm DVVL tỉnh Đắk Lắk

Về công tác thông tin thị trường lao động, trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm đã tiếp nhận thông tin nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp là 1.932 lượt, đạt 75,76% so với kế hoạch đề ra. Đồng thời, tổ chức thu thập, khai thác thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp là 1.817 lượt; Cung cấp thông tin thị trường lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động là 9.466 lượt, đạt 56,18% so với kế hoạch đề ra (Năm 2021 kế hoạch đề ra là 16.850 lượt).

Về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm đã tiếp nhận 6.170 hồ sơ thất nghiệp. Trong đó, số người làm việc ở địa phương khác nộp hồ sơ 3.500 người, số lượng người chuyển hưởng BHTN đi địa phương khác 67 người. Số lượng người đã có quyết định hưởng TCTN 6.000 người, với tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp là 90 tỷ đồng. Đồng thời, Trung tâm đã  tư vấn, giới thiệu việc làm cho 61.170 người thất nghiệp, tư vấn học nghề cho 4.017 người và hỗ trợ  trợ học nghề cho 162 người; Tổ chức Khai giảng 01 lớp tiếng Hàn khoá 16, với số lượng 10 học viên tham gia.

Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã giải quyết chế độ cho người lao động theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận được 04 hồ sơ của người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo quy định, gửi Sở thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt và đã có quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 04 lao động trên với số tiền hỗ trợ là 17.840.000 đồng.

Trung tâm DVVL Đắk Lắk: 9 tháng đầu năm giới thiệu việc làm cho gần 5000 lao động

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho người lao động cũng như công tác tư vấn, giới thiệu việc làm hiệu quả, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương và các phòng chuyên môn của Sở để tuyên truyên, tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho người lao động thông qua các hình thức như hội nghị tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật, các phiên giao dịch, ngày hội việc làm ở các địa phương... với hơn 900 người tham gia, đối tượng tham gia: Cán bộ chính sách làm công tác lao động thương binh xã hội ở các xã, phường, thị trấn, các hội viên của các đoàn thể ở cơ sở, quân nhân xuất ngũ, học sinh, sinh viên và người lao động của địa phương, bao gồm: Tại xã Bình Thuận và phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ (240 lao động tham gia); xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo (50 lao động tham gia); tại Trường Trung cấp Đắk Lắk (80 sinh viên tham gia); tại khách Sạn Công đoàn Ban Mê (184 người cán bộ xã, phường, thị trấn tham gia, Sở LĐTBXH tổ chức); huyện Krông Pắk (30 người tham gia); tại các xã Phú Xuân, Krông Năng, xã Cư Yang, Ea Kar, xã Ea Nam, Ea H’leo (200 lao động tham gia); tại các xã, thị trấn của huyện M’đrắk (120 cán bộ tham gia).

Ông Lê Hải Lý – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Đắk Lắk cũng chia sẽ thêm: Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm hiện còn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh kéo dài nên việc tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn chưa đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm không thể hoạt động được vì tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch trên địa bàn. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên phải dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, giải thể dẫn đến cắt giảm nhân công, người lao động thất nghiệp, không có việc làm ảnh hưởng đến thu nhập, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, số lượng người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm cũng chính vì vậy mà tăng lên hàng ngày.

Người lao động đăng ký việc làm tại sàn giao dịch việc làm Trung tấm DVVL tỉnh Đắk Lắk năm 2021

Ttrong 3 tháng còn lại của năm 2021, Trung tâm phấn đấu tư vấn việc làm, nghề nghiệp cho hơn 8.000 lượt người; giới thiệu việc làm cho khoảng 1.600 người (phấn đấu số người có việc làm sau giới thiệu khoảng 500 - 550 người). Để thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch đó, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp trọng tâm như: tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm và tiếp nhận các thông tin của các đơn vị, doanh nghiệp liên hệ tuyển dụng lao động, căn cứ diễn biễn của dịch bệnh covid-19 để lựa chọn các hình thức phù hợp với tình hình thực tế như: Sử dụng các nền tảng công nghệ để giao dịch trực tuyến, điện thoại, website của đơn vị, facebook, zalo… và tổ chức các Phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động…

Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục thu thập, khai thác thông tin về nhu cầu sử dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động (Dự kiến sẽ thu thập thông tin tại 1.000 đơn vị, doanh nghiệp và cung cấp thông tin thị trường lao động từ 7.000 - 7.500 lượt đơn vị, doanh nghiệp và người lao động).

Mặt khác, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức chiêu sinh các lớp đào tạo tiếng Hàn Quốc và phối hợp với Trung tâm lao động ngoài nước thực hiện chương trình EPS cho người lao động tại địa phương. Trung tâm cũng tập trung tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của Luật việc làm và các văn bản hướng dẫn Luật; đẩy mạnh giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho người lao động thất nghiệp được kịp thời, đúng quy định (Dự kiến sẽ tiếp nhận và giải quyết chế độ cho người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp từ 2.300 – 2.500 người). Đồng thời, hướng dẫn người lao động thiết lập hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ để giải quyết chế độ hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ./.

 

 Hoàng Cảnh