Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng người có công Yên Bái: “Địa chỉ xanh” bên sông Hồng
09:44 AM 29/09/2020
(LĐXH)- Tọa lạc tại thôn 6, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, được khởi công xây dựng từ tháng 6/2013, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2015. Đây là điều kiện thuận lợi để Yên Bái thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe người có công.
Điểm an dưỡng lý tưởng cho người có công
Được sự quan tâm của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh, Trung tâm được đầu tư xây dựng khang trang, đẹp và đầy đủ tiện nghi, có quy mô gồm 70 giường, đáp ứng nhu cầu phục vụ nghỉ dưỡng của khoảng 2.000 đại biểu mỗi năm.  
Thành lập ngày 10/6/2015 theo Quyết định số 997/QĐ-UBND tỉnh Yên Bái, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động, chịu sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các ngành chức năng cấp trên có liên quan.   
Trung tâm nằm ngay bên sông Hồng với môi trường xanh mát, trong lành
Trung tâm có chức năng tổ chức tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng người có công với cách mạng và thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công thuộc phạm vi quản lý. Tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khoẻ cho các đối tượng người có công với cách mạng trong và ngoài tỉnh đến nghỉ dưỡng theo quy định; thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đối với người có công thuộc phạm vi quản lý của Trung tâm theo quy định của pháp luật; tổ chức hoặc phối hợp với các cơ sở chuyên môn y tế tổ chức các hoạt động phục hồi chức năng cho các đối tượng người có công đến nghỉ dưỡng tại Trung tâm.
Cùng với đó, tổ chức các hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần cho người có công phù hợp với sức khỏe của từng đối tượng đến nghỉ dưỡng tại Trung tâm; được phép tiếp nhận các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
ThS. Lục Thị Vinh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Theo Thông tư 13, đối tượng được tiếp nhận điều dưỡng tại Trung tâm là thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam, Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sỹ. Các đại biểu được đón về Trung tâm điều dưỡng với thời gian là một tuần. Tại đây, các đại biểu được thăm khám sức khỏe ban đầu, được các bác sĩ đông y của tỉnh đến tư vấn về những bệnh thông thường ở người cao tuổi.
Trung tâm cũng mời báo cáo viên của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tới nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế. Các đại biểu được đi tham quan một số danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh (Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích K9 – Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội) và có một đêm giao lưu với Hội Cựu chiến binh TP Yên Bái. Bên cạnh đó, đại biểu cũng được tham gia các hoạt động giao lưu thể thao (bida, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng  bóng chuyền hơi, tập gym...), đọc sách; tham gia vật lý trị liệu (xông hơi, massage)… Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm Trung tâm đã tiếp nhận và thực hiện điều dưỡng được khoảng 10 đợt, với hàng nghìn đại biểu.
Giám đốc Lục Thị Vinh cho biết: Trung tâm thường xuyên nhận sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ, Ban Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Yên Bái; Phòng người có công của Sở, Phòng LĐTB&XH các huyện, thị xã, thành phố sát sao phối hợp từ khâu chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch đến triển khai xuống địa phương, đưa đón các đại biểu về điều dưỡng được an toàn.
Trung tâm luôn xác định công tác điều dưỡng người có công là việc làm mang ý nghĩa nhân văn, là động lực thúc đẩy tinh thần cán bộ viên chức đơn vị phấn khởi, yên tâm công tác, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần vào công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Yên Bái.
Người có công giải trí tại Trung tâm
Lãnh đạo Trung tâm luôn xác định xây dựng tập thể công chức, viên chức và người lao động luôn đoàn kết, phát huy dân chủ, không ngừng đổi mới hình thức và phương pháp làm việc; phấn đấu đơn vị hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không ngừng nâng cao đời sống vật chât, tinh thần công chức, viên chức, quản lý chặt chẽ, phát huy tiềm năng cơ sở vật chất và các thiết bị đã được đầu tư đảm bảo ổn định, tổ chức các hoạt động dịch vụ tăng thu nhập cho Trung tâm.
Trung tâm luôn bám sát kế hoạch của Sở, Phòng người có công. Khi có kế hoạch điều dưỡng năm, Trung tâm kịp thời triển khai thực hiện; chủ động liên hệ với các Phòng LĐTB&XH của 9 huyện, thị xã và thành phố khớp nối thời gian đón, tiễn trả đại biểu. Tổ chức tiếp nhận, quản lý và chăm sóc các đại biểu người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm đạt hiệu quả, chất lượng tốt.
Quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả cao các trang thiết bị, cơ sở vật chất, tài sản, đảm bảo đúng mục đích, phát huy hiệu quả đầu tư. Thường xuyên tổng hợp đánh giá, rút kinh nghiệm, không ngừng đổi mới phương pháp phục vụ đáp ứng tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng.
Trung tâm cũng coi trọng công tác phối hợp với Phòng LĐTB&XH các huyện, thị xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đối tượng người có công có đủ điều kiện đăng ký đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm; giới thiệu quảng bá những ưu điểm, những lợi ích khi đi điều dưỡng tại Trung tâm. Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy cho các đại biểu người có công, cũng như các đơn vị khác đến làm việc tại đây, tham quan.
Bên cạnh những mặt thuận lợi, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn nhất định như do mới được thành lập, tập thể công chức, viên chức và người lao động của Trung tâm chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc điều dưỡng, chưa được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ điều dưỡng, cán bộ Trung tâm được đào tạo nghề khác nhau và chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm.
Thời gian tới, Trung tâm mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ để có đủ năng lực thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng cho người có công theo đúng lộ trình đã đề ra. Hoạt động thông tin tuyên truyền về điều dưỡng cho người có công tại Trung tâm cũng cần được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông để nhiều người biết đến. Đội ngũ cán bộ, giáo viên được tiếp tục học tập, nâng cao trình độ; được tham gia các khóa tập huấn về năng lực quản lý, kỹ năng chăm sóc, điều dưỡng.
Địa chỉ “xanh – sạch – đẹp”
Bước đầu đi vào hoạt động, tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần nhiệt tình và trách nhiệm cao, cán bộ, viên chức Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái đã hết sức cố gắng làm tốt công tác tiếp đón, chăm sóc, phục vụ nhiệt tình, coi đại biểu như cha mẹ, người ruột thịt của mình với mong muốn sao cho các đại biểu có được kỳ nghỉ dưỡng thoải mái, vui vẻ, đảm bảo sức khỏe. Trung tâm đã nhận được rất nhiều ý kiến khen ngợi, để lại ấn tượng tốt đẹp từ phía các đại biểu sau mỗi đợt điều dưỡng, có thể trực tiếp trên hội trường hoặc ghi vào trong sổ lưu niệm.  
Với không gian yên tĩnh, thoáng mát, đứng chân trên vị trí đắc địa ngay bên bờ sông Hồng, bên cạnh cầu Tuần Quán; cùng đội ngũ cán bộ, viên chức tận tình, chu đáo và trách nhiệm, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái thực sự trở thành địa chỉ tin cậy và là sự lựa chọn đến nghỉ dưỡng lý tưởng của các đại biểu người có công trong và ngoài tỉnh.
Những khu nghỉ dưỡng xây theo kiểu biệt thự
Mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị Hạo (sinh năm 1930) ở xã Kiên Thành, huyện Văn Chấn, có một con trai duy nhất là liệt sĩ, chia sẻ: “Được điều dưỡng tại Trung tâm, mẹ cảm thấy như được các con, cháu chăm sóc chu đáo, ân cần. Các đại biểu và cán bộ, nhân viên coi nhau như người nhà. Mẹ thực sự phấn khởi và mong muốn nhiều người có công, thân nhân liệt sĩ như mẹ được đến đây điều dưỡng”.
Theo Mẹ Hà Thị Hạo và những người có công điều dưỡng tại đây đều hài lòng cho biết: Phong cảnh, môi trường tại Trung tâm rất tuyệt vời. Bước chân đến Trung tâm, mọi người đã có cảm giác như đang ở khu nghỉ dưỡng sinh thái, với vườn cây trĩu quả, những luống rau xanh tươi mát, những ngôi biệt thự rợp bóng cây xanh. Nằm bên cạnh sông Hồng lộng gió, nên Trung tâm lúc nào cũng mát rượi dù ở tiết trời hè oi bức. Do đó, được nghỉ dưỡng tại đây, những người có công đều cảm thấy tinh thần sảng khoái, đầu óc thêm minh mẫn, vui vẻ, thấy thêm yêu cuộc sống và cảm nhận được sự tri ơn từ Ban giám đốc tới các nhân viên của Trung tâm.
Giám đốc Lục Thị Vinh chia sẻ thêm, bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, Trung tâm luôn xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động của mình. Xây dựng Trung tâm xanh - sạch - đẹp được xác định là hoạt động quan trọng, nhằm nâng cao chất phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người người có công và du khách đến thăm quan.
Do đó, việc vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước sạch và bố trí cây xanh, thảm cỏ sẽ ngăn chặn, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên, người đến điều dưỡng. Nhất là khu vệ sinh lúc nào cũng phải sạch sẽ, khử trùng; bảo đảm giấy vệ sinh, xà-phòng rửa tay, nước khử khuẩn tay để bảo đảm phòng dịch. Những ghế đá đẹp đẽ được kê trong khuôn viên Trung tâm là nơi để các đối tượng ngồi nghỉ ngơi, thư giãn, đọc sách báo, nghe đài hoặc chơi cờ giao lưu, hay đơn giản là chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, ôn lại một thời quá khứ hào hùng trên mặt trận chống quân thù…
Ngoài ra, việc kiểm soát nhiễm khuẩn cũng là một trong những nhiệm vụ chính được đặt lên hàng đầu. Trung tâm thực hiện vệ sinh giường ngủ, phòng ngủ thoáng mát, tủ đầu giường sạch sẽ; quần áo của những người có công được chăm sóc tại đây được thay hàng ngày tạo cảm giác an tâm, tin tưởng cho đối tượng.
Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, bên cạnh làm tốt công tác chăm sóc, phục vụ người có công, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái tiếp tục “xanh hóa” bằng cách trồng thêm nhiều cây xanh; cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải; thường xuyên khử khuẩn để phòng tránh dịch bệnh. Điều đó sẽ tạo cảm giác tích cực, thân thiện, thoải mái hơn đối với người có công đến điều dưỡng tại đây./.
                        Nguyễn Lại Thìn