Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Quảng Trị: Chú trọng công tác xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp
02:51 PM 25/11/2022
(LĐXH) - Trong những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội (ĐDNCC&BTXH) tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng công tác y tế, cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch – đẹp. Qua đó, nâng cao chất lượng chăm sóc và phục hồi sức khỏe cho người có công (NCC) với cách mạng, hoàn thành tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội.
Toàn cảnh Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Quảng Trị
Trung tâm hiện có 20 công chức, viên chức, đang nuôi dưỡng 2 thương binh và 47 người già không nơi nương tựa và trẻ em mồ côi. Trung tâm bố trí những cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ, đủ khả năng đảm nhiệm công việc điều trị, điều dưỡng. Mỗi cán bộ hộ lý, y tế được đào tạo từ trung cấp y tế trở lên thường xuyên theo dõi, chăm lo ăn uống, vệ sinh phòng, nhà ở, tắm giặt, vệ sinh cá nhân, trực tiếp và hướng dẫn phục hồi chức năng đối với thương binh.
Thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức được 07 đợt điều dưỡng trong tỉnh với số lượng 300 người (trong đó nội tỉnh 202 người, liên kết điều dưỡng ngoại tỉnh đến Quảng Trị điều dưỡng có đoàn An Giang 58 người, đoàn Lâm Đồng 40 người). Đưa đón Người có công đi điều dưỡng ngoại tỉnh tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Miền trung tại thành phố Đà Nẵng 02 đợt với số lượng 163 người. Tất cả các đợt điều dưỡng được thực hiện đúng chế độ ăn uống đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho sức khoẻ, đảm bảo các chế độ theo quy định. Công tác điều dưỡng Người có công đã được triển khai chu đáo, các đối tượng rất hài lòng và đánh giá cao sự phục vụ của Trung tâm cũng như các chính sách, chế độ ưu đãi giành cho người có công.
Để NCC được chăm sóc tốt nhất, Trung tâm thường xuyên đổi mới, bổ sung, hoàn thiện quy trình tổ chức, hoạt động. Thời gian điều dưỡng tại Trung tâm, NCC được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn tập thể dục trong phòng tập, phục hồi chức năng với các trang thiết bị, máy móc hiện đại, phù hợp. Trong mọi sinh hoạt, NCC được chăm sóc chu đáo từ những việc rất nhỏ. Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các cuộc giao lưu văn nghệ, thể thao, tắm biển, nói chuyện thời sự; đưa NCC đi tham quan, tìm hiểu các địa danh lịch sử, văn hóa…
Người có công đang trị liệu bằng ghế massage
Song song với công tác điều dưỡng NCC, Trung tâm ĐDNCC&BTXH hiện đang là mái ấm của 51 NCC với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội. Bao gồm, 3 thương binh hạng 1/4, 13 người già, người khuyết tật không nơi nương tựa và 35 trẻ em mồ côi cha mẹ.
Xác định công tác điều dưỡng, chăm sóc NCC là một nhiệm vụ chính trị mang tính nhân văn cao cả, thể hiện sự tri ân đối với thế hệ đi trước đã hy sinh một phần xương máu và tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Do vậy, mỗi cán bộ, nhân viên điều dưỡng, phục vụ, nhà ăn… của Trung tâm đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, phục vụ với thái độ ân cần, niềm nở và thân thiện. Các trang thiết bị đời sống vật chất và tinh thần như phòng luyện tập thể dục thể thao, phòng phục hồi chức năng, hội trường phục vụ sinh hoạt tập thể, nhà ăn, phòng nghỉ dưỡng… đều được đầu tư, nâng cấp nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ của công tác điều dưỡng.
Đối với công tác chăm sóc, nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa, Trung tâm luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, mỗi cán bộ đều làm hết trách nhiệm của mình nhằm tạo cho các cụ có cuộc sống ấm áp, bình an của tuổi già. Ban giám đốc thường xuyên thăm hỏi, động viên, cùng với các bộ phận tổ chức họp các cụ già nhằm công khai các khoản kinh phí, phổ biến chế độ trợ cấp mới, đánh giá công việc và thái độ phục vụ của nhân viên cũng như tiếp thu những ý kiến đóng góp để đáp ứng phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu thực tế của từng người.
Công tác y tế, cải tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, khang trang luôn được lãnh đạo Trung tâm chú trọng, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng bảo trợ xã hội; duy trì và phát triển có chất lượng, có chiều sâu công tác chăm sóc sức khoẻ của các đối tượng, thường xuyên cập nhật đầy đủ các thông số về sức khỏe của từng người để có kế hoạch chăm sóc, điều trị, phục hồi chức năng đúng theo quy định. Mặt khác, Trung tâm luôn tổ chức giáo dục vệ sinh thường thức, vệ sinh phòng ở, môi trường và phòng chống dịch bệnh thường xảy ra ở tập thể nội trú, đặc biệt là sốt xuất huyết.
Trung tâm tổ chức đón Trung thu cho các em mồ côi cha mẹ
Hàng tuần, đơn vị tổ chức tổng vệ sinh toàn cơ quan, lao động vệ sinh sạch đẹp các khu vực. Bên cạnh đó, phối hợp với tình nguyện viên Koica hướng dẫn các cháu về vệ sinh răng miệng, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn... giúp các cháu có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và nội quy sinh hoạt nội trú của tập thể. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được coi trọng và kiểm tra thường xuyên.
Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, Ban Giám đốc Trung tâm đã chủ động chỉ đạo Phòng Y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, triển khai mua hóa chất, vật tư y tế như: máy đo thân nhiệt, hóa chất ClominB, nước rữa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, lắp đặt bảng biển hướng dẫn cách rữa tay và phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh. Tổ chức lao động vệ sinh môi trường, bố trí cán bộ, nhân viên hằng ngày lau chùi phòng ở, nhà ở bằng hóa chất Clomin B; phun hóa chất tiêu độc, khử trùng bằng Cloramin B toàn cơ quan vào ngày thứ 3 và thứ 6 hàng tuần; bố trí nhân viên y tế túc trực tại cổng ra vào cơ quan tiến hành đo thân nhiệt hằng ngày cho từng cán bộ nhân viên và khách vào làm việc, người thân vào thăm đối tượng; bố trí dung dịch rữa tay sát khuẩn bằng ở cổng ra vào, các vị trí làm việc Phòng Y tế và Quản lý nhà ở đối tượng. Ngoài ra, xây dựng phương án cách ly y tế đối với những đối tượng về quê vui tết trở lại Trung tâm, những đối tượng tiếp nhận mới, thực hiện cách ly, chăm sóc những đối tượng bị nhiễm Covid-19 tại khu cách ly riêng biệt của Trung tâm. Cùng với công tác chăm sóc về mặt vật chất, Trung tâm luôn quan tâm đến nhu cầu được chăm sóc về mặt tinh thần của các thương, bệnh binh, người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm.
Trung tâm tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em
Bên cạch đó, Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí nhằm nâng cao thể chất và tinh thần cho người già và các cháu. Bên cạnh đó, Trung tâm còn triển khai các hoạt động tăng gia sản xuất để giáo dục ý thức lao động và cải thiện thêm bữa ăn hằng ngày cho các đối tượng.
Thời gian qua, công tác xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp luôn được Trung tâm triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ đáp ứng nhu cầu về đời sống, sinh hoạt; thường xuyên quan tâm đến chế độ, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng như ăn, ở, sinh hoạt, rèn luyện và phục hồi chức năng.
Nguyễn Hoàng