Xã hội
Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội: Hướng đến mô hình phục vụ chuyên nghiệp và môi trường an toàn
03:06 PM 02/12/2020
(LĐXH) - Trong những năm gần đây công tác điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm Điều dưỡng người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều khởi sắc tích cực. Sự đổi mới theo nhiều sắc thái khác nhau phù hợp với đặc thù từng Trung tâm nhưng đều gắn với lợi thế riêng mỗi đơn vị. Việc lựa chọn đổi mới theo phong cách nào phụ thuộc vào tư duy của tập thể Trung tâm đó.
Sau thời gian tạm dừng công tác điều dưỡng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và bước vào giai đoạn mới. Ngay sau khi nhận được Công văn số 3860/SLĐTBXH-NCC, ngày 17/9/2020 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện điều dưỡng tập trung tại các đơn vị, Trung tâm Điều dưỡng người có công số II đã tổ chức họp Cấp ủy, Ban Giám đốc, Trưởng các phòng ban để triển khai các nội dung và phân công nhiệm vụ cụ thể. Với phương châm thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh Covid -19 trong trạng thái bình thường mới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác điều dưỡng các phòng ban xây dựng kế hoạch chi tiết và phương án triển khai cụ thể, các hoạt động phục vụ công tác điều dưỡng đều gắn với công tác phòng dịch đồng thời rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện tổ chức đưa đón với mục tiêu đảm bảo an toàn, chu đáo đối với người có công được đưa lên hàng đầu.
Cán bộ nhân viên Trung tâm điều dưỡng NCC số II triển khai các hoạt động khử khuẩn phòng chống dịch bệnh
Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ cở sở vật chất, trang thiết bị thì quang cảnh, môi trường của Trung tâm cũng rất được chú trọng. Do không gian, diện tích đất Trung tâm tương đối rộng (gần 4ha), các nhà điều dưỡng nằm rải rác ở toàn diện tích Trung tâm, bên cạnh đó nằm tiếp giáp gần sông Đáy nên tiềm ẩn sự xâm lấn của côn trùng, dịch bệnh. Chính vì vậy trong suốt thời gian tạm nghỉ hoạt động điều dưỡng Trung tâm dồn toàn bộ nhân lực để tập trung tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp và phát quang cỏ dại, các cây xanh cây cổ thụ được chặt tỉa bớt cành, tổ chức cải tạo đất trồng, thay đổi trồng các loại giống rau mới theo đúng mùa vụ... vừa đảm bảo an toàn mùa mưa bão đồng thời có đủ nguồn rau xanh phục vụ công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng tại Trung tâm.
Công tác khử khuẩn toàn Trung tâm được Đội phản ứng nhanh triển khai kịp thời các giải pháp như khơi thông toàn bộ hệ thống cống rãnh, rắc vôi bột, phun thuốc khử khuẩn bằng CloraminB, san lấp và bê tông hóa các khu vực ẩm thấp để chống ruồi muỗi và côn trùng. Đối với các hoạt động phục vụ công tác điều dưỡng, Trung tâm đã liên hệ với một số điểm tham quan mới để có sự phối hợp đảm bảo an toàn phòng dịch nhưng vẫn sinh động, không gây nhàm chán đối với điều dưỡng viên. Trung tâm tiếp tục phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Hà Nội triển khai tư vấn pháp luật miễn phí đảm bảo mỗi đợt điều dưỡng người có công đều được tư vấn và hỗ trợ pháp lý.
Cải tạo và xây dựng lại cảnh quan môi trường tại trung tâm
 Với Trung tâm Điều dưỡng NCC số II Hà Nội, việc lựa chọn phương án “ phát huy lợi thế không gian xanh gắn với môi trường sinh thái bền vững” là cả một quá trình vận động từ thay đổi tư duy của cán bộ nhân viên và sự vận động bằng chính nỗ lực của mỗi cán bộ công chức, viên chức. Hàng nghìn ngày công lao động bằng mồ hôi và công sức của tập thể Trung tâm dành cho việc cải tạo môi trường sinh thái bằng những công việc cụ thể như bê tông hóa những điểm úng ngập, đổ đất tạo núi chống đọng nước mất vệ sinh môi trường vừa trồng cây xanh, trồng hoa tạo sắc thái đặc trưng cho từng căn nhà điều dưỡng (mỗi nhà đều mang phong cách đặc trưng cho mỗi loài hoa), cải tạo không gian trồng rau sạch phục vụ tại chỗ cho cán bộ công nhân viên và điều dưỡng viên. Phát huy bóng mát của hệ thống cây cổ thụ tạo không gian thư giãn trong lành. Đặc biệt Trung tâm đã nghiên cứu trồng cây hương liệu tạo mùi hương tự nhiên hòa quện vào không gian, nồng nàn cũng có, dịu êm cũng có, đan xen với mùi hương thoang thoảng của hoa lan tinh khiết.
Người có công thăm vườn lan tại Trung tâm
Ngoài phát huy không gian xanh bền vững, Trung tâm đang hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ phục vụ chuyên nghiệp theo 6 nội dung:
Thứ nhất, chuyên nghiệp trong công tác tiếp đón: Đến Trung tâm ngay sau khi xuống xe các điều dưỡng viên đã cảm nhận được sự chuyên nghiêp bởi đội ngũ cán bộ công nhân viên với những tà áo dài thướt tha, ân cần niềm nở tiếp đón các cụ các bác.
Thứ hai, chuyên nghiệp trong công tác phục vụ phòng: Phòng nghỉ luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp, bài trí phòng nghỉ theo hướng hiện đại, khoa học thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
Thứ ba, chuyên nghiệp trong công tác tổ chức sự kiện: Đối với biểu diễn văn nghệ đội ngũ cán bộ nhân viên tham gia đều được tập huấn bởi các chuyên gia trong lĩnh vực nghệ thuật và hàng năm đều xây dựng các tiết mục mới với sự đầu tư từ trang phục đến các dụng cụ hỗ trợ phụ họa, mang tính chuyên nghiệp cao. Đối với phong trào thể dục thể thao, tổ chức các buổi thi đấu có trao thưởng đã thu hút sự tham gia tích cực của các cụ các bác.
        Thứ tư, chuyên nghiệp trong công tác phục vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng: Đội ngũ cán bộ nhân viên y tế được huấn luyện sử dụng thành thạo các thiết bị phục vụ luyện tập phục hồi chức năng như: hệ thống máy tập ngoài trời, hệ thống máy tập trong nhà, ngâm chân thuốc bắc, trị liệu bằng ghế masage, đặc biệt năm 2020 đưa vào sử dụng hệ thống máy điện tim IP 5040 trong việc chẩn đoán phát hiện sớm các bệnh về tim mạch…ngoài ra phối hợp với bệnh viện 103 hỗ trợ khám bệnh và tư vấn cho các cụ, các bác.
CBCNV biểu diễn văn nghệ và NCC vui chơi thể thao
          Thứ năm, chuyên nghiệp trong công tác phục vụ hậu cần: Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi và thương bệnh binh là rất quan trọng, sau nhiều năm kinh nghiệm đến nay Trung tâm đã xây dựng được hệ thống thực đơn phù hợp với từng đối tượng của các đợt điều dưỡng, các món ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, ngon mắt ngon miệng, đặc biệt việc sử dụng nguồn rau sạch được trồng tại đơn vị đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ chú trọng đến chất lượng của bữa ăn, phòng ăn cũng được bài trí đẹp mắt, tạo ra sự sang trọng, ấm cúng.
         Thứ sáu, chuyên nghiệp trong công tác tổ chức tham quan, dã ngoại: Hàng năm tổ Lễ tân nghiên cứu tìm hiểu các địa điểm tham quan mới và phối hợp với Ban quản lý các di tích tổ chức các đoàn tham quan vừa đảm bảo an toàn vừa tạo ra sự trang nghiêm khi tham quan các khu di tích lịch sử.
CBCNV đón tiếp NCC và phòng nghỉ điều dưỡng tại Trung tâm
Việc kết hợp giữa cải tạo xây dựng không gian xanh bền vững với mô hình phục vụ chuyên nghiệp hướng tới mục tiêu chung là tạo ra môi trường nghỉ dưỡng lý tưởng, làm hài lòng các cụ các bác là Lão thành cách mạng, thương bệnh binh, người có công khi điều dưỡng tại Trung tâm.
Từ những kết quả nỗ lực đó năm 2020 mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác điều dưỡng của Trung tâm vẫn đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đồng thời đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người có công. Giờ đây niềm tin đã trở lại và con đường chúng tôi đang đi đúng hướng, được phục vụ người có công không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là niềm tự hào của cán bộ nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công số II Hà Nội./.

Khánh Quyên