Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng người có công số I Hà Nội nỗ lực chăm sóc đối tượng
02:31 PM 27/11/2018
Sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Máu đào của các liệt sỹ làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ…”. Đảng và Nhà nước ta cũng khẳng định: “Chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng, đảm bảo tất cả gia đình chính sách đều có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình so với người dân địa phương trên cơ sở kết hợp ba nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và các cá nhân đối tượng chính sách tự vươn lên”.
Thấm nhuần lời dạy của Bác, cán bộ nhân viên Trung tâm điều dưỡng người có công số I Hà Nội luôn luôn nỗ lực, cố gắng hết mình làm tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là thực hiện điều dưỡng cho các đối tượng là Người có công của thành phố Hà Nội. Mỗi một cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn ý thức để có được cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc như hôm nay biết bao nhiêu máu đào của các liệt sỹ đã đổ xuống, biết bao nhiêu đồng chí thương binh đã phải để lại một phần cơ thể mình nơi chiến trường. Rồi biết bao nhiêu bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ đã phải nuốt ngược dòng nước mắt chịu cảnh mất đi người thân để đất nước ta nở hoa độc lập.
Hàng năm, Trung tâm điều dưỡng người có công số I Hà Nội luôn hoàn thành 100% kế hoạch được giao, điều dưỡng đến nghỉ tại trung tâm luôn luôn nhận được sự chăm sóc tận tình chu đáo nhất và có ấn tượng rất tốt về trung tâm, họ luôn muốn được quay lại trung tâm không chỉ một mà nhiều lần nữa.
Tổ lễ tân đón điều dưỡng xuống xe, hướng dẫn chỗ ngồi, mời nước
Để có được thành công đó, phải nói đến sự đóng góp không nhỏ của phòng Quản lý - Nuôi dưỡng. Với 16 viên chức, người lao động thuộc 3 tổ bộ phận: Tổ Lễ tân, Tổ Nhà phòng, Tổ Điện nước; trong những năm qua đã luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi viên chức, người lao động trong phòng luôn tự nhủ với lòng mình phải đem hết sức mình, bằng tấm lòng chân thành nhất làm thật tốt nhiệm vụ được giao, chăm sóc các cụ, các bác giúp họ vơi đi phần nào nỗi buồn, giảm bớt những cơn đau do chiến tranh để lại…
Bộ phận lễ tân với nhiệm vụ tổ chức đưa đón điều dưỡng, đưa điều dưỡng đi thăm quan, tổ chức chiếu phim tư liệu, chụp ảnh lưu niệm cho các cụ, các bác. Ngay từ quận, huyện nhân viên lễ tân luôn tươi cười chào đón các cụ, mời các cụ, các bác lên xe để di chuyển về trung tâm an toàn, chu đáo. Trên đường di chuyển, các cụ, các bác cần gì luôn được nhân viên lễ tân tận tình giúp đỡ. Khi về đến trung tâm cảm nhận đầu tiên của các cụ, các bác đó là sự tiếp đón niềm nở, ân cần, các cụ, các bác được mời vào hội trường nghỉ ngơi, uống nước sau đó sẽ nhận phòng nghỉ và nhân viên nhà phòng sẽ dẫn các cụ, các bác về tận phòng.
Khi dẫn các cụ, các bác đi thăm quan cũng vậy, suốt thời gian đi thăm quan nhân viên lễ tân luôn để ý, quan sát xem có cụ nào sức khỏe không đảm bảo cần phải giúp đỡ không, cùng trò chuyện vui vẻ với các cụ, các bác suốt hành trình. Thư viện là nơi các cụ, các bác đến để đọc sách báo, chơi cờ, nơi các cụ, các bác giao lưu vui vẻ với nhau, làm gắn kết thêm mối quan hệ giữa các cụ, các bác, nhân viên lễ tân trực ở thư viện, kể cả buổi tối để kịp thời giúp đỡ điều dưỡng khi cần. Tổ lễ tân có 3 đồng chí, mặc dù công việc khá nhều nhưng họ luôn sắp xếp hợp lý để hoàn thành tốt công việc của tổ.
Với bộ phận điện nước, công việc của các anh đảm bảo điện lúc nào cũng sáng, nước lúc nào cũng đủ để đảm bảo cho trung tâm dùng. Các anh luôn sẵn sàng khắc phục các sự cố hỏng hóc, đảm bảo sinh hoạt hàng ngày. Công việc có khi đột xuất, có khi phải làm ngoài trời, trên cao, nhưng các anh luôn vui vẻ hoàn thành công việc được giao. Khi giao tiếp với các cụ, các bác, các anh luôn vui vẻ, gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ các cụ, các bác khi họ gặp khó khăn.
Công việc của tổ nhà phòng là bố trí hợp lý phòng ở cho điều dưỡng, hàng ngày vệ sinh sạch sẽ phòng nghỉ, giúp đỡ các điều dưỡng trong sinh hoạt. Hàng ngày chị em tổ nhà phòng dọn dẹp phòng nghỉ sạch sẽ cho các cụ, các bác. Chị em luôn luôn vui vẻ trò chuyện cùng các cụ, các bác, giúp họ vơi đi cảm giác nhớ nhà. Chị em làm việc với tinh thần vui vẻ, cởi mở, chăm sóc các cụ, các bác như chính người thân của mình.
Các nhân viên nhà phòng gúp đỡ các cụ, các bác

Trước mỗi bữa ăn chị em nhà phòng luôn đến từng phòng mời các cụ, các bác đi ăn, có cụ nào yếu đi lại khó khăn họ lại dìu cụ đến nhà ăn và đợi cụ ăn xong đưa cụ về phòng nghỉ an toàn. Chiều đến cũng vậy, chị em lại đi mời các cụ, các bác tham gia các chương trình của trung tâm, tranh thủ trò chuyện với các cụ, các bác, tình cảm giữa cụ và cháu thật gần gũi, thân thiết biết bao.
Mặc dù công việc lặp đi lặp lại hàng ngày, nhưng nó không tạo ra cảm giác nhàm chán cho chị em tổ nhà phòng. Mỗi một ngày làm việc chị em lại tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân, họ luôn tự biết mình phải làm thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để bù đắp phần nào những hy sinh, mất mát mà các cụ, các bác đã cống hiến cho đất nước. Trước khi các cụ, các bác ra về chị em luôn luôn giúp họ chuẩn bị hành lý, nhắc các cụ, các bác xem có còn quên gì không, không may có ai để quên đồ sẽ cố gắng bằng mọi cách gửi về cho các cụ, các bác. Có khi dọn phòng hay quét dọn vệ sinh ngoại cảnh, chị em nhặt được đồ liền báo cáo lãnh đạo đơn vị để tìm cách trả lại cho các cụ, các bác.
Hình ảnh khi các cụ, các bác ra về để lại rất nhiều ấn tượng tốt đẹp, đó là cảnh tượng đầy lưu luyến, các cháu thì rất muốn được gặp lại các cụ, các bác còn các cụ, các bác thì cũng rất muốn nếu được đi diều dưỡng chỉ muốn được lên nghỉ ở trung tâm. Đó là một nguồn động viên vô cùng lớn để nhân viên trung tâm nói chung và nhân viên phòng quản lý nói riêng tiếp tục cố gắng để hoàn thành tốt hơn nữa công việc được giao.
Trải qua hơn 13 năm hoạt động, hàng năm trung tâm thực hiện điều dưỡng cho trên dưới 3000 lượt các cụ, các bác. Từ ban lãnh đạo đến toàn thể cán bộ nhân viên trung tâm luôn đồng lòng, đoàn kết , phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Tất cả chúng tôi đều hiểu rằng nhờ có các cụ, các bác mà mình có được cuộc sống như ngày hôm nay. Rất nhiều gương điển hình tiên tiến của phòng quản lý được tuyên dương như đồng chí Nguyễn Thị Mai, đồng chí Ngô Mạnh Thắng…
Chính những niềm vui, tình cảm của các cụ, các bác là động lực để cán bộ nhân viên phòng Quản lý - Nuôi dưỡng nói riêng và toàn thể cán bộ nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công số I  Hà Nội tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, phát huy làm tốt hơn nữa công tác “đền ơn, đáp nghĩa”.
                                                               Nguyễn Khánh Ly