Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa: Nơi nghỉ dưỡng xanh mát của người có công
02:49 PM 21/10/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng, cán bộ và nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa (tỉnh Lào Cai) luôn tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh mát, trong lành, tạo điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng cho người có công.
Tỉnh Lào Cai hiện có gần 24.000 người có công, trong đó gần 4.000 người hưởng trợ cấp hàng tháng, hơn 20.000 người là người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân huy chương thuộc diện hưởng trợ cấp 1 lần. Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Đặc biệt, việc điều chỉnh trợ cấp và giải quyết chế độ chính sách được tiến hành khẩn trương, chính xác; công tác chi trả trợ cấp được đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng đã đem lại niềm tin, phấn khởi cho người có công với cách mạng.
Không chỉ quan tâm chăm lo đời sống vật chất, thời gian qua, tỉnh Lào Cai cũng luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của người có công. Nhân các ngày lễ, tết, ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, lãnh đạo huyện và các địa phương đã đến trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa, ân cần thăm hỏi đời sống, bệnh tật của người có công, động viên họ vượt qua nỗi đau thân thể, tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội. Hàng năm, tỉnh cũng tổ chức cho người có công đi thăm quan các khu di tích lịch sử, thăm lại chiến trường xưa, để ôn lại kỷ niệm một thời oanh liệt, hào hùng. Đặc biệt, tỉnh đã quan tâm, đầu tư xây dựng Trung tâm Điều dưỡng Người có công khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện để người có công được chăm sóc tốt hơn.
Được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2012, Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lào Cai, có chức năng nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng, điều dưỡng luân phiên người có công của tỉnh và một số tỉnh vùng Tây Bắc như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.
Trung tâm điều dưỡng người có công Sa Pa có các công trình gồm các hạng mục: Nhà đa năng (gồm nhà làm việc, hội trường, bếp ăn hai tầng); 3 nhà điều dưỡng người có công 3 tầng, với 70 giường điều dưỡng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật (sân vườn, bồn hoa, cây xanh, tiểu cảnh, hệ thống điện, cấp thoát nước, truyền hình, điện thoại, phòng cháy, chống sét, cổng, hàng rào). Mỗi phòng đều có ban công nhìn xuống vườn hoa hồng. Khung cảnh nơi đây thật lãng mạn, không gian yên tĩnh, rộng rãi, thỏa mái. phòng đẹp và đầy đủ tiện nghi.
Người có công luôn được cán bộ, nhân viên Trung tâm chăm sóc tận tình, chu đáo
Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, trung tâm đã đón tiếp và tổ chức các đợt điều dưỡng cho hàng nghìn thương binh và người có công. Mỗi đợt điều dưỡng có khoảng 60 - 75 người, kéo dài từ 8 đến 10 ngày. Để nâng cao chất lượng phục vụ, Trung tâm đã thực hiện nghiêm túc, đủ, đúng tiêu chuẩn chế độ điều dưỡng, thường xuyên tu bổ, nâng cấp cảnh quan, phòng ăn, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ, bổ sung máy móc trị liệu, chăm sóc sức khỏe hiện đại. Tại đây, cùng với các hoạt động chăm sóc sức khoẻ, thương binh, người có công còn được tham gia các câu lạc bộ văn hoá, thể thao, như Câu lạc bộ hồi ký, Câu lạc bộ thơ ca, Câu lạc bộ bóng bàn, Câu lạc bộ cờ tướng... Ngoài ra, các thương binh, người có công còn được tham quan các điểm du lịch tại Sa Pa…
Tất cả lãnh đão hay nhân viên Trung tâm đều có suy nghĩ, người có công đã chịu nhiều thiệt thòi nên khi đến Trung tâm để nghỉ ngơi, điều dưỡng phải được phục vụ hết mình. Nhân viên ở đây đều làm việc không có thứ bảy, chủ nhật hay giờ hành chính với phương châm để những người có công có giấc ngủ ngon, ngủ sâu, bữa ăn hợp khẩu vị... để hy vọng bù đắp phần nào những mất mát của họ. Lần trở lại họ luôn có ấn tượng tốt đẹp và coi đây là ngôi nhà chung của những người có công với cách mạng, cảm nhận được sự quan tâm của Nhà nước đối với những người đã có nhiều đóng góp, cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay.
Những ai đến nơi đây đều lưu luyến khi phải chia xa
Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm cũng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; khu vệ sinh, tắm giặt; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một cách khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện quy hoạch hệ thống thu gom và xử lý chất thải theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống xử lý chất thải phù hợp với quy mô của cơ sở; Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp, bảo đảm chất thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường. Các chất thải sinh hoạt đều được phân loại riêng chất thải rắn, lỏng, chất thải hữu cơ. Đối với chất thải rắn, chất thải y tế, được thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải rắn và chất thải nguy hại; Việc thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế. Chất thải y tế (lọ thuốc, kim tiêm...) cũng được để riêng và phối hợp với cơ quan môi trường có biện pháp xử lý tránh gây nguy hại cho môi trường và người dân. Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng năm, trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường.
Xung quanh Trung tâm đều được trồng cây xanh để lấy bóng mát và điều hòa không khí. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để người có công ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời của người có công cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, lối đi được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa... Đặc biệt, vườn hoa hồng tại Trung tâm điều dưỡng Người có công Sa Pa là điểm đến quen thuộc của những người yêu hoa. Nhiều loài hoa hồng đua nhau khoe sắc ở nơi đây, như tường vi, hồng Golden celebration, hồng Peace tượng trưng cho sự an bình, Ingrid Bergman của Thụy Điển …các loài hoa đặc trưng của Sa Pa với bối cảnh đẹp và hương thơm ngát giúp mọi mệt nhọc dường như tan biến.
Vườn hòa khoe sắc tại sân Trung tâm
Ghé thăm Trung tâm vào một ngày đầu đông, không gian thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi và được phục vụ tận tình, chu đáo là những gì chúng tôi cảm nhận được. Có lẽ vì thế mà tất cả những người có công đến nghỉ dưỡng ở Trung tâm đều cảm thấy lưu luyến mỗi khi phải “chia xa” nơi này. Đúng như tâm sự của các cô, bác người có công huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) “Ở đây chúng tôi luôn nhận được tình cảm ấm áp của cán bộ và nhân viên Trung tâm. Chúng tôi không muốn “chia tay” nơi này”.
Có thể nói, hoạt động của Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng tri ân đối với các gia đình liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Từ những kết quả đạt được, đơn vị đã góp phần cùng với các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong thời gian tới, tập thể cán bộ và nhân viên Trung tâm sẽ luôn nỗ lực hết mình trong công tác chăm sóc, điều dưỡng Người có công, đó là hành động thiết thực để tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, bình yên của Tổ quốc ngày hôm nay./.
Nguyễn Hiền