Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng Người có công Miền Trung: Nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho người có công
09:15 AM 30/11/2022
(LĐXH) - Tọa lạc bên bãi biển Sao Biển – một trong những bãi biển đẹp nhất Đà Nẵng, Trung tâm Điều dưỡng Người có công Miền Trung đã trở thành nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho người có công với cảnh quan môi trường và cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên trách nhiệm và nghĩa tình.
Thực hiện có hiệu quả công tác điều dưỡng người có công
Trung tâm Điều dưỡng Người có công miền Trung là đơn vị sự nghiệp thuộc Cục Người có công, được thành lập vào ngày 19/7/2016 với tổng số 140 phòng đầy đủ tiện nghi, có  khu nhà hàng, khu vật lý trị liệu được trang bị hiện đại sẵn sàng phục vụ các hoạt động chữa trị và phục hồi sức khỏe cho các đối tượng người có công cách mạng. Trải quả hơn 6 năm đi vào hoạt động, đến nay trung tâm đã dần khẳng định được vị thế và lan tỏa hình ảnh tích cực đến với người có công và đông đảo người dân trên nhiều tỉnh, thành phố.
Bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cùng Giám đốc Trung tâm Nguyễn Sỹ Lương trồng cây lưu niệm tại Trung tâm nhân dịp Tết Tân Sửu 2021
Trong năm 2022, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, trung tâm dự kiến sẽ đón tiếp các đoàn người có công từ 17 tỉnh, thành phố trong cả nước với số lượng người có công đăng ký  hơn 3000 người. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã tổ chức điều dưỡng cho 1.200 người có công.
Để người có công được chăm sóc tốt nhất, Trung tâm đã thường xuyên đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức người lao động; chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ điều dưỡng như sắp xếp chỗ ở, chăm lo dọn dẹp phòng ngủ, hành lang, ban công sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp; chuẩn bị chu đáo các thiết bị y tế, các trang thiết bị phục vụ nhu cầu giải trí cho người có công như bàn bi lắc, bàn đánh bóng bàn, cờ tướng, sách báo, phòng ở…
Đơn vị cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sức khỏe cho người có công. Trong mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm đều thực hiện việc thăm khám sức khỏe ban đầu cho người có công; triển khai thăm khám sức khỏe vào mỗi buổi tối giúp các đối tượng yên tâm và khỏe mạnh trong đợt điều dưỡng; tổ chức tư vấn sức khỏe tuổi già; tổ chức tập vật lý trị liệu, ngâm chân thuốc bắc, tham gia trực 24/24 nhằm xử lý kịp thời nếu có trường hợp bệnh nặng. Trung tâm cũng tập trung vào chế độ dinh dưỡng, ăn uống nghỉ ngơi đối với những người đến điều dưỡng, luôn quan tâm đến chất lượng các bữa ăn cho người có công đảm bảo tiêu chuẩn dinh dưỡng, sạch sẽ, hợp khẩu vị tuổi già, đạt chất lượng về an toàn thực phẩm.
Với cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, các đối tượng được điều dưỡng tại Trung tâm luôn được chăm sóc chu đáo
Đặc biệt, trước mỗi đợt điều dưỡng trung tâm đều liên hệ với các địa điểm tham quan như đô thị cổ Hội An, bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Đại Nội Huế… để xin miễn, giảm giá vé cho người có công; khảo sát thêm những địa điểm tham quan mới để tạo chương trình tham quan phong phú cho người có công. Trong quá trình đưa người có công đi tham quan, nhân viên trung tâm còn kết hợp giới thiệu về những di tích lịch sử, những nét đặc trưng của thành phố, tổ chức chương trình văn nghệ hát cho nhau nghe trên xe tạo không khí vui tươi phấn khởi cho đối tượng. Đồng thời, trung tâm còn tổ chức các buổi gặp mặt, giao lưu văn hóa văn nghệ giữa viên chức, người lao động với người có công cách mạng để tạo niềm vui phấn khởi cho những người đến điều dưỡng luân phiên và cũng là dịp để người có công cất lên lời ca tiếng hát, ôn lại những kỷ niệm hào hùng của một thời hoa lửa.
Tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp
Theo ông Nguyễn Sỹ Lương, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Người có công miền Trung, cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, đơn vị cũng luôn chú trọng việc bảo vệ môi trường, cảnh quan. Ở tất cả các khu điều trị, điều dưỡng đều có bố trí khuôn viên trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan, không khí trong lành, thoáng mát. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Công tác thu gom rác thải, xử lý vệ sinh môi trường cũng được Trung tâm thực hiện với quy trình chặt chẽ, việc dọn vệ sinh được triển khai hàng ngày từ các phòng ở của các thương, bệnh binh nặng cho đến các khu chức năng, sân vườn. Bên cạnh đó, Trung tâm còn thường xuyên thực hiện công tác khử khuẩn, như khơi thông toàn bộ hệ thống cống rãnh, rắc vôi bột, phun thuốc khử khuẩn bằng CloraminB, san lấp và bê tông hóa các khu vực ẩm thấp để chống ruồi muỗi và côn trùng. Vào các dịp lễ, tết, ngày 27/7, các đoàn viên thanh niên của Trung tâm còn tổ chức dọn dẹp vệ sinh, quét dọn đường, thu gom rác thải, phát quang cây cỏ, bụi rậm… tại các tuyến phố tiếp giáp với trụ sở đơn vị nhằm tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.  Định kỳ hàng năm, Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường.
Trung tâm luôn chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp
Với cảnh quan môi trường thoáng đãng, ngay sát cạnh bãi biển, không khí trong lành cùng những việc làm chu đáo, nghĩa tình nêu trên, Trung tâm được những đối tượng đến điều dưỡng ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng chăm sóc, tinh thần thái độ phục vụ. Đây cũng chính là động lực để tập thể cán bộ, viên chức, người lao động trung tâm phải cố gắng nhiều hơn nữa. Đúng như chia sẻ của Giám đốc Nguyễn Sỹ Lương: “Người có công và gia đình của họ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Trung tâm luôn ý thức sâu sắc về điều đó và cố gắng để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chăm sóc, điều dưỡng nhằm bù đắp phần nào cho những người đã cống hiến, hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Đức Dương