Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công Quảng Bình: Không gian “Xanh” ở miền cát trắng
02:37 PM 28/09/2022
(LĐXH)- Tọa lạc trên đường Trương Pháp, Phường Hải Thành, Thành phố Đồng Hới, Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công (NCC) Quảng Bình nằm bên bờ biển lộng gió với bãi cát trắng miên man. Trong không gian xanh mát, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp và sự phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, nhân viên, nơi đây chính là nơi hội ngộ, chốn tri ân được yêu thích của những người có công Quảng Bình và các tỉnh miền Trung.
Trung tâm Điều dưỡng luân phiên NCC Quảng Bình được thành lập cuối năm 2008 với nhiệm vụ chính là tổ chức, tiếp nhận, quản lý chăm sóc, điều dưỡng, phục hồi sức khỏe luân phiên cho các đối tượng NCC với cách mạng và thực hiện chế độ chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với NCC thuộc phạm vi quản lý. Qua 14 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã có những bước tiến đáng ghi nhận và những đổi mới không ngừng về nhân lực, cơ sở vật chất, phương thức tổ chức hoạt động... để có thể thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng NCC.
Trước khi đại dịch Covid 19 bùng phát, mỗi năm Trung tâm tổ chức điều dưỡng cho khoảng 3.000 NCC, mỗi tuần bình quân 125 người. Sau gần 2 năm mọi hoạt động bị gián đoạn vì dịch bệnh, đến giữa năm 2022, hoạt động của đơn vị mới gần như trở lại trạng thái bình thường.
Theo ông Phạm Khắc Mạnh, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng luân phiên NCC Quảng Bình: Đa số đối tượng NCC đến điều dưỡng tại Trung tâm đều đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, trong cơ thể mang nhiều vết thương của chiến tranh để lại. Vì thế, tất cả cán bộ, nhân viên Trung tâm đều tự ý thức phải cố gắng hết sức để phục vụ chu đáo NCC, qua đó thể hiện tấm lòng, tình cảm, sự tri ân của thế hệ sau đối với những người đã có nhiều đóng góp, hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc.
Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ Trung tâm đã từng bước đúc rút kinh nghiệm, xây dựng, hoàn thiện quy trình điều dưỡng với nhiều đổi mới tích cực, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và nhu cầu của người có công đến điều dưỡng. Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã xác định nhiệm vụ, chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch được giao.
Trong mỗi đợt NCC đến điều dưỡng luân phiên, Trung tâm đều xây dựng lịch các hoạt động điều dưỡng phù hợp như nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe, tham quan kết hợp với các hình thức giải trí, sinh hoạt tại chỗ, nghe thời sự, đọc sách báo, chơi cầu lông, cờ tướng, bóng chuyền...
Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công Quảng Bình
Ngay khi xuống xe đến với Trung tâm Điều dưỡng luân phiên NCC Quảng Bình, các cụ, các bác đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của các cán bộ, nhân viên nơi đây. Trong thời gian 6 ngày được điều dưỡng tại Trung tâm, NCC được khám bệnh, lập hồ sơ bệnh án và tư vấn sức khỏe; tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nghe nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế; tham gia các hoạt động về nguồn thiết thực, ý nghĩa, như: thăm viếng, dâng hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị, tượng đài Mẹ Suốt, xem phim tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngoài việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe phục vụ 24/24 giờ cho NCC, nhân viên y tế tại Trung tâm đã thực hiện các bài tập nâng cao sức khỏe, kết hợp với các máy móc, thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiện đại, như: ghế massage toàn thân, máy massage chân, máy rung chân, giường massage kích thích phức hợp cá nhân, xe đạp tập thể lực, dụng cụ tập thể dục ngoài trời, bể tắm sục khí massage bằng hệ thống nước đẩy hai chiều, phòng xông đá muối Himalaya…, góp phần phục hồi sức khỏe, giúp NCC cảm thoải mái, vui vẻ, phấn khởi hơn sau mỗi đợt điều dưỡng.
Cán bộ, nhân viên làm công tác tiếp phẩm, nấu ăn luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, xây dựng chế độ ăn hợp lý, vừa phù hợp với độ tuổi, từng loại bệnh lý của các đối tượng, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp khẩu vị. Thực đơn mỗi ngày được xây dựng đa dạng, thay đổi thường xuyên. Bếp ăn được kiểm tra, giám sát thường xuyên, chất lượng bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cũng theo Giám đốc Phạm Khắc Mạnh: Nhiều năm qua, hoạt động điều dưỡng NCC trên địa bàn tỉnh Quảng Bình luôn được ngành Lao động – Thương binh và Xã hội quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ nhằm bảo đảm tốt nhất công tác chăm sóc sức khoẻ cho thương, bệnh binh và NCC. Từ công suất hoạt động 40 giường ban đầu, đến nay, Trung tâm đã nâng quy mô phục vụ lên 120 giường.
Người có công chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm
Cùng với việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều dưỡng NCC, lãnh đạo Trung tâm còn luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Lãnh đạo đơn vị rất chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để tất cả cán bộ, nhân viên Trung tâm đều nhận thấy việc xây dựng, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp là rất cần thiết và góp phần quan trọng vào sự tồn tại, phát triển của đơn vị.
Để môi trường sống ở Trung tâm luôn sạch sẽ, trong lành và an toàn, định kỳ hàng tháng, trung tâm triển khai phun khử trùng để phòng bệnh sốt xuất huyết và hạn chế tối đa việc cán bộ, nhân viên Trung tâm và NCC đến điều dưỡng bị các bệnh lý về da liễu, đường hô hấp. Cùng với đó, đơn vị còn phân công một bộ phận chuyên trách thường xuyên vệ sinh phòng ở, đường đi lối lại trong khuôn viên Trung tâm; chăm sóc vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ... đều được bố trí khoa học, duy trì sạch sẽ và ngăn nắp. Đối với các đoàn NCC đến điều dưỡng, cùng với cảm giác dễ chịu, thư giãn với khung cảnh tươi đẹp, cây cảnh, chậu hoa được đưa vào cổng trung tâm, sảnh đón tiếp, góc vườn, đường đi..., NCC còn được chỉ dẫn chu đáo với hệ thống hướng dẫn thông tin đầy đủ, cây nước uống miễn phí, và hơn hết là thái độ niềm nở, thân tình của các cán bộ, nhân viên Trung tâm.
Ban Giám đốc cũng đã phân công và thường xuyên đôn đốc cán bộ kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh môi trường ở đơn vị. Chính vì vậy, Trung tâm luôn duy trì được không quan xanh, sạch, đẹp từ khuôn viên cho tới quầy tiếp đón, phòng nghỉ, khu vật lý trị liệu...
Với những nỗ lực trong thái độ, phương thức phục vụ và môi trường xanh- sạch -đẹp, trong lành, đối với mỗi NCC, sáu ngày điều dưỡng tại Trung tâm là những khoảng thời gian ấm áp, đầy ắp nghĩa tình, đọng lại những cảm xúc khó quên. Mọi người đến đây đều có ấn tượng tốt đẹp, cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với những đối tượng chính sách NCC và mong có cơ hội được tiếp tục trở lại nghỉ ngơi, điều dưỡng tại đây./.
Thảo Lan