Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng Long Đất: Chú trọng bảo vệ môi trường với chăm sóc người có công
04:06 PM 02/11/2020
(LĐXH) - Với tinh thần đồng sức, đồng lòng, những năm qua cán bộ công nhân viên Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (Trung tâm Điều dưỡng Long Đất) thuộc Cục Người có công, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn hoàn thành tốt công tác nuôi dưỡng, điều trị, thực hiện chế độ chính sách cho đối tượng thương bệnh binh kết hợp công tác bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và tặng quà cho các thương binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Long Đất

Chế độ chính sách, rõ ràng, công khai, minh bạch

Trung tâm Điều dưỡng Long Đất (Thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là đơn vị sự nghiệp công lập, có chức năng quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện chế độ chính sách đối với thương binh nặng và tổ chức điều dưỡng luân phiên cho người có công với cách mạng các tỉnh thành phía Nam. Hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng, quản lý  và chăm sóc sức khỏe cho 56 thương bệnh binh (trong đó có 10 thương binh nữ). Tất cả đều là thương binh ¼ tỷ lệ thương tật trên 81%, có vết thương đặc biệt như vết thương cột sống gây liệt hoàn toàn 02 chi dưới, có 17 thương binh có vết thương sọ não gây rối loạn tâm thần, một số thương binh có vết thương cắt cụt chi thể, vết thương bụng, vết thương ngực, vết thương hỏa khí gây hỏng hoàn toàn hai mắt.  

Theo Bác sỹ CKI Tống Đức Bình - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Long Đất cho biết, ngay từ đầu năm 2019, Đảng ủy, Ban Giám đốc căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, tuyên truyền vận động thương bệnh binh và cán bộ công nhân viên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, nêu cao ý thức xây dựng đơn vị, đoàn kết nội bộ, tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019. Song song đó, Trung tâm cũng thường xuyên tích cực tuyên truyền, vận động thương bệnh binh, nêu cao ý thức xây dựng đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giải quyết chế độ chính sách cho thương bệnh binh luôn rõ ràng, công khai, minh bạch. Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của thương bệnh binh tường bước được cải thiện, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Môi trường tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Long Đất luôn bảo đảm xanh - sạch - đẹp

Trong năm 2019, đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế phục vụ của Trung tâm Điều dưỡng Long Đất đã không quản ngày đêm, tận tụy với công việc. Thường xuyên duy trì làm tốt công tác khám bệnh, chữa bệnh cho thương bệnh binh nặng. Cụ  thể, đã tiêm và truyền dịch cho trên 3.825 lượt an toàn, không để xảy ra sai sót trong điều trị, sử dụng thuốc. Trong năm 2019 đã tổ chức xét nghiệm tại chỗ cho 97 lượt thương binh và đưa 89 lượt thương bệnh binh đi khám bệnh, điều trị ở các bệnh viện tuyến trên. Mỗi chuyến chuyển viện Trung tâm đều có các y bác sỹ đi cùng. Ngoài ra, năm 2019 đội ngũ hộ lý của Trung tâm đã có hơn 150 ngày công phục vụ chăm sóc thương bệnh binh của Trung tâm điều trị tại các bệnh viện tuyến trên. Qua hoạt động này, đội ngũ hộ lý của Trung tâm Điều dưỡng Long Đất luôn được các thương  binh đánh giá có thái độ nhiệt tình, chu đáo, tận tâm phục vụ, chia sẻ, thông cảm với người bệnh. 

 “Với tinh thần “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, cán bộ y tế của Trung tâm luôn xác định rõ được phục vụ người có công là một vinh dự lớn, ngoài trách nhiệm còn có tình yêu thương, sự sẻ chia, thấu hiểu, chăm sóc thương binh như chính người thân của mình. Bác sỹ luôn tuân thủ đúng quy trình, có phác đồ điều trị phù hợp với bệnh tình, thương tật của thương bệnh binh. Nhờ làm tốt công tác cấp cứu, điều trị, chăm sóc tại đơn vị mà trong những tháng cuối năm 2019, thương bệnh binh đi điều trị tại các bệnh viện tuyến trên giảm đáng kể; Điều này góp phần củng cố dần niềm tin của thương bệnh binh đối với lãnh đạo, cán bộ và nhân viên y tế trong toàn đơn vị”: Giám đốc Trung tâm Điều  dưỡng Long Đất Bác sỹ CKI Tống Đức Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, Trung tâm Điều dưỡng Long Đất còn thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh, phòng bệnh, phòng dịch, tổ chức phun thuốc muỗi đúng thời điểm, tổ chức tuyên truyền không để dịch bệnh gì xảy ra trong đơn vị. Công tác lập kế hoạch, cung ứng và bảo quản được kịp thời, cấp phát dụng cụ chỉnh hình, trang cấp dụng cụ theo thông tư 17 kịp thời, chính xác theo chế độ.

 

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm hỏi thương binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Long Đất, Bà Rịa - Vũng Tàu

Chú trọng công tác điều dưỡng và bảo vệ môi trường

Bác sỹ CKI Tống Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Long Đất cho biết, công tác sử dụng giường điều trị, điều dưỡng của Trung tâm đã kết hợp, thống nhất với thương bệnh binh trong quá trình sử dụng, quản lý; Tiền thuốc, tiền điều dưỡng có kế hoạch, công khai, minh bạch, khai thác và sử dụng hiệu quả trong điều trị. Do đó phát huy tác dụng và hiệu quả cao trong việc chăm sóc sức khỏe cho thương bệnh binh. Riêng trong năm 2019, Trung tâm đã phục vụ 7.342 suất ăn cho thương bệnh binh và thương binh tâm thần, cán bộ nhân viên và khách người nhà, gia đình thương bệnh lên thăm và ở lại. Bếp ăn đảm bảo tuyệt đối chế độ ăn ngon, đủ chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, không để xảy ra trường hợp nào ngộ độc do ăn uống tại bếp ăn của Trung tâm.

“Để bữa ăn được thêm ngon, Trung tâm đã đẩy mạnh việc tăng gia sản xuất trồng rau xanh các loại, trồng gia vị sả, ớt, làm giá đỗ thu hoạch đưa vào sử dụng tại nhà bếp. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng trong các bữa ăn cho thương bệnh binh. Nhà ăn, nhà bếp thường xuyên đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo định lượng, cải tiến các món ăn, hợp vệ sinh, phục vụ đến tận phòng của Thương bệnh binh. Đầu vào được kiểm tra nghiêm ngặt từ hàng hóa, lương thực, thực phẩm, rau củ quả đảm bảo số lượng, chất lượng tươi và sạch. Đặc biệt, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín uống sôi. Nhà bếp, thường xuyên thay đổi các món ăn hợp với khẩu vị của các thương bệnh binh. Quản lý chặt chẽ, tiểu chuẩn chế độ cho đối tượng theo quy định và được công khai rõ ràng hằng ngày” Bác sỹ CKI Tống Đức Bình cho hay.

Theo Trung tâm Điều dưỡng Long Đất, bên cạnh việc luôn chủ động tích cực trong công tác giải quyết chính sách, đảm bảo chế độ trang cấp niên hạn, tạo không khí yên tâm điều trị, điều dưỡng cho thương bệnh binh Trung tâm còn thường xuyên chủ động, làm tốt công tác vệ sinh môi trường ngoại cảnh xung quanh; Tích cực trồng cây và chăm sóc cây xanh bóng mát, cây ăn quả, làm đẹp khuôn viên cảnh quan môi trường, giúp đơn vị ngày càng khang trang sạch đẹp.

Các thương binh nặng giao lưu và chia sẻ vơi các đoàn công tác đến thăm tại Trung tâm

Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Long Đất Bác sỹ CKI Tống Đức Bình cho rằng, mặc dù vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song năm 2019 Trung tâm đã tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua đơn vị đề ra. Duy trì hoạt động đối ngoại, tăng cường mối quan hệ với địa phương. Trong công tác thực hiện chính sách và tiếp nhận tiền, quà tặng từ các đơn vị và nhà hảo tâm rõ ràng, công khai, minh bạch. Sử dụng tiền điều trị điều dưỡng hiệu quả, an toàn, đúng người, đúng bệnh. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và thực hiện tốt chính sách cho thương bệnh binh đang nuôi dưỡng, điều trị tại trung tâm. Đồng thời, tiếp tục làm tốt chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc người có công, tuyên truyền vận động số thương bệnh binh chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Hưởng ứng tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phấn đấu có 100% cán bộ nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đăng Hải