Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM: Tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua đường bưu điện
09:51 AM 14/10/2021
(LĐXH) - Để hỗ trợ người lao động trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp của người lao động qua đường bưu điện. Qua đó, đảm bảo người lao động nhanh chóng nhận được trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, ổn định cuộc sống.

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua đường bưu điện 

Số lượng người lao động nộp hồ sơ sẽ tăng lên

Theo bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết, để hỗ trợ người lao động nhanh chóng nhận được trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, ổn định cuộc sống, trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện, vừa đảm bảo người lao động nhận được bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tiếp nhận 90.479 hồ sơ người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, đạt 57% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15- 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kéo dài. Thêm vào đó, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc nên người lao động có tâm lý chờ hết giãn cách, đi lại thuận lợi mới nộp hồ sơ.

Dự báo, từ tháng 10 trở đi, khi Thành phố bước vào trạng thái “bình thường mới”, số lượng người lao động nộp hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ tăng. Trong thời gian này, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố vẫn tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện. Người lao động sẽ gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, thông báo có việc làm (chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp)… bằng thư đảm bảo qua đường bưu điện đến các điểm tiếp nhận của Trung tâm tại Quận Bình Thạnh, Quận 4, Quận 6, Quận 12, Quận Tân Bình, Huyện Củ Chi và thành phố Thủ Đức. Thời hạn giải quyết hồ sơ căn cứ vào ngày gửi hồ sơ được ghi trên dấu bưu điện. Bên cạnh đó, để  hỗ trợ người lao động trên website www.vieclamhcm.net của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM thường xuyên đăng tải các thông tin hướng dẫn, mẫu biểu theo quy định cũng như các đường dây nóng để tiếp nhận, giải đáp thông tin nhằm hỗ trợ kịp thời người lao động trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

 

Người lao động đăng ký BHTN tại Trung tâm DVVL TPHCM 

Tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm trực tuyến

Theo bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, thời gian qua do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 tại TP.HCM đã tác động mạnh đến nền kinh tế Thành phố, gây khó khăn trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và công ăn việc làm của người lao động. Nhiều doanh nghiệp phải hoạt động tạm ngưng hoạt động, hoặc đóng cửa, dẫn đến nhiều người lao động mất việc hoặc ngưng việc tạm thời. Đến thời điểm này phần lớn các doanh nghiệp vẫn chưa hoạt động hết công suất. Nhiều doanh nghiệp vừa hoạt động, vừa thăm dò tình hình diễn biến của dịch bệnh cũng như thị trường tiêu thụ. Trong đó, có một số doanh nghiệp lớn như công ty Pouyen chỉ mới hoạt động từ 30-50% công suất, vẫn còn một lượng lớn lao động tạm thời nghỉ việc và đang chờ doanh nghiệp mời quay lại. Tuy nhiên cũng có các tín hiệu đáng mừng, nhiều doanh nghiệp đang cần tuyển dụng một số lượng lớn lao động để phục vụ cho chiến lược mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh hậu dịch Covid-19. “Đây là nguồn cầu mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố đang tiến hành kết nối để giới thiệu việc làm cho người lao động”: bà Phượng nói.

Dự đoán từ tháng 11 trở đi, nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An,.. sẽ tăng mạnh vì nhiều doanh nghiệp bắt đầu mở rộng hoạt động phục vụ cho thị trường cuối năm, tập trung ở các ngành nghề như: lao động phổ thông, dệt may, giày da, chế biến thực phẩm, kinh doanh, cơ khí, điện lạnh, công nghệ thông tin, bảo trì sửa chữa thiết bị, máy  móc, bán hàng, giao nhận,… Nhưng hiện đã có một lượng lớn người lao động đã về quê ở các tỉnh thành khác vẫn chưa quay lại Thành phố, đây là khó khăn cho việc phục hồi sản suất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM (ảnh trước 30/4/2021)

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị tốt nguồn cung, cầu lao động cho các doanh nghiệp trong quý IV/2021, ngay sau thời gian giãn cách xã hội, bắt đầu từ tháng 10, Trung tâm đã tiến hành khảo sát tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao,… để kịp thời nắm bắt tình hình tuyển dụng của các doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ phối hợp với phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện và Thành phố Thủ Đức, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP.HCM, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố để đẩy mạnh thu thập cung, cầu lao động, kịp thời nắm bắt thông tin, tiến hành kết nối doanh nghiệp và người lao động.

Song song đó, Trung tâm sẽ liên hệ với các Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh để nắm bắt thông tin người lao động về quê, phối hợp tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm trực tuyến, giới thiệu việc làm cho người lao động để họ quay trở lại Thành phố làm việc. Tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm trực tuyến tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp trên website www.vieclamhcm.net định kỳ 14 phiên/tháng. Song song đó, tiến hành tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động hàng ngày tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, để người lao động có thể chủ động lựa chọn công việc phù hợp, trên website http://vieclamhcm.net của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố thường xuyên cập nhật chi tiết, rõ ràng những thông tin tuyển dụng mới nhất. Doanh nghiệp và người lao động có thể dễ dàng đăng ký thông tin trên website http://vieclamhcm.net để nhanh chóng kết nối với nhau. Bên cạnh đó người lao động và doanh nghiệp cũng có thể liên hệ qua các số điện thoại của Trung tâm: 028.3514.7484 - 028.3510.6121, hotline: 0339.163.968. Người lao động cũng có thể quét mã QR zalo của Trung tâm và bấm quan tâm hoặc theo dõi fanpage https://www.facebook.com/ttdvvltphcm để nhận được những thông tin mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp, thông tin việc làm, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.


Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, dự báo trong Quý IV/2021 nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM từ 43.600 – 56.800 người. Để đáp ứng nhu cầu lao động trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung triển khai các hoạt động như: Tổ chức cung ứng nguồn lao động thông qua hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm, tổ chức các phiên giao dịch việc làm để kết nối người lao động và nhà tuyể dụng; liên kết với các trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh thành để thống kê nhu cầu lao động tìm kiếm việc làm tại Thành phố, đồng thời tổ chức các buổi phỏng vấn trực tuyến để người lao động gặp gỡ các doanh nghiệp. Kết nối doanh nghiệp với hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có sinh viên, học sinh tốt nghiệp ra trường trong quý 4/2021 để tuyển dụng, tiếp nhận nguồn lao động theo nhu cầu. 

 Đăng Hải