Lao động
Trung tâm Dich vụ việc làm TP.HCM: Phòng chống dịch và thực hiện hiệu quả các hoạt động được giao
09:31 AM 13/09/2021
(LĐXH) - Nhằm phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã tạm dừng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng thời, Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động này, góp phần tạo thuận lợi cho người lao động.

Trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tạm dừng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động

Trong những năm qua Trung tâm Dich vụ việc làm TP.HCM thuộc Sở LĐ-TB&XH Thành phố luôn thực hiện hiệu quả công tác giới thiệu việc làm và hoạt động giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định, kịp thời cho lao động thất nghiệp. Đặc biệt, thời gian qua tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm đã áp dụng nhiều giải pháp thích ứng với tình hình mới vừa chống dịch và duy trì hoạt động hiệu quả. Kết quả, Trong 8 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã tiếp nhận 85.339 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, có 85.234 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Qua đó, giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, trong thời gian Thành phố thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính Phủ theo chỉ đạo của UBND Thành phố về việc giãn cách xã hội, Trung tâm tạm dừng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Trường hợp thật sự cần thiết, người lao động sẽ thực hiện nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng, thông báo có việc làm (chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp)… bằng thư đảm bảo qua đường bưu điện đến các điểm tiếp nhận của Trung tâm tại Quận Bình Thạnh, Quận 4, Quận 6, Quận 12, Quận Tân Bình, Huyện Củ Chi và Thành phố Thủ Đức. Thời hạn giải quyết căn cứ vào ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Đặc biệt, trong thời gian này để tạo thuận lợi cho người lao động hơn nữa, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố đã ứng dụng công nghệ vào hoạt động tiếp nhận và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, người lao động có thế thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng, thông báo có việc làm (chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp) qua các số Zalo của Trung tâm. Trên website: www.vieclamhcm.net của Trung tâm thường xuyên đăng tải các thông tin hướng dẫn, mẫu biểu theo quy định cũng như các đường dây nóng để tiếp nhận, giải đáp thông tin nhằm hỗ trợ kịp thời người lao động.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm DVVL TPHCM tháng 4.2021.

Đẩy mạnh hoạt động sản giao dịch việc làm trực tuyến

Về hoạt động giới thiệu việc làm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM Lê Thị Kiều Phượng cho biết, để hỗ trợ người lao động nhanh chóng tìm được việc làm, có nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động dễ dàng, Trung tâm đã phối hợp với các Phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội quận huyện, Khu công nghệ cao, Trường Cao đẳng, Đại học, Trường Nghề,…  tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm trực tiếp tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn Thành phố, khi dịch bệnh Covid-19 đã ổn định. Đặc biệt, đẩy mạnh tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến liên tục tại website http://vieclamhcm.net, hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp tuyển dụng qua các số điện thoại 028.3514.7484 - 028.3510.6121, hotline: 0339.163.968, email sanvieclamhcm@gmail.com, fanpage https://www.facebook.com/ttdvvltphcm.

Trong đó, nổi bật là việc Trung tâm đã sử dụng công nghệ thông tin để kết nối online, hướng dẫn người lao động đăng ký qua mạng xã hội facebook, zalo… và app tìm việc làm để giảm bớt các chi phí đi lại, rút ngắn thời gian trong quá trình tìm việc và tuyển dụng lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng tuyển dụng lao động theo nhu cầu. Đồng thời, Trung tâm cũng cập nhật thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp và thông tin người lao động đăng ký tìm việc làm một cách chi tiết, cụ thể trên website Trung tâm, giúp người lao động và doanh nghiệp có thể tự chủ động liên lạc với nhau. Trên cơ sở đó, kết quả hoạt động giới thiệu việc làm cho người lao động vẫn được đảm bảo. Trong 8 tháng đầu năm 2021, Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp đã tổ chức 69 phiên sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến giúp kết nối người lao động và doanh nghiệp.

“Thời gian tới Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tiếp tục tổ chức thu thập, sàn lọc danh sách người lao động có nhu cầu tìm việc từ các nguồn như: người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tự do có nhu cầu tìm kiếm việc làm, sinh viên học sinh mới ra trường, bộ đội xuất ngũ,.... để kịp thời tư vấn, giới thiệu người lao động đến các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng”: Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCMLê Thị Kiều Phượng cho hay .  

Đăng Hải