Lao động
Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế: Kết nối – Hợp tác - chia sẻ
09:27 AM 06/12/2019
(LĐXH) - Thời gian qua, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế đã góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn. Các phiên giao dịch ngày càng thu hút đông đảo số người lao động tham gia; nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh ở các phiên đa dạng, giúp lao động có nhiều sự lựa chọn, tìm được nghề học và việc làm phù hợp.


Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2019, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực liên quan đến công tác tư vấn, giới thiệu và cung ứng thông tin thị trường lao động cho người tìm việc, trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy của người tìm việc và nhà tuyển dụng, đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin về cung - cầu lao động, việc làm, học nghề, kết nối, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho người lao động.
Ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, Trung tâm còn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tổ chức điều tra, cập nhật, xây dựng kho dữ liệu cung - cầu lao động; tổ chức khai thác dữ liệu thông tin về doanh nghiệp, nhu cầu việc làm, tuyển dụng, học nghề, dự báo nguồn nhân lực... Năm 2019, Trung tâm đã tổ chức 30 phiên GDVL, thu hút hơn 600 lượt doanh nghiệp và đơn vị tham gia với hơn 13.000 lượt lao động, trong đó, có gần 7.000 lượt lao động tìm việc làm tại Sàn; gần 3.000 lượt lao động được sơ tuyển và trên 1.600 lao động được tuyển dụng chính thức. Nhìn chung, các hoạt động của đơn vị đã phần nào đáp ứng nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, khẳng định vai trò và sự cố gắng vượt bậc của Trung tâm, sự tham gia tích cực của các đơn vị đào tạo, các doanh nghiệp và các địa phương trong hoạt động Giao dịch việc làm.
Trong năm qua, đơn vị còn phối hợp với Phòng Việc làm – An toàn lao động (Sở LĐ - TBXH) tiếp nhận và cập nhật dữ liệu về cung lao động năm 2018 cho 139.408 người; cầu lao động 3.912 doanh nghiệp (biến động 3.595 doanh nghiệp, nhập mới 317 doanh nghiệp). Tổ chức hội nghị chuyển giao tài khoản và tập huấn, hướng dẫn sử dụng cơ sở dữ liệu Cung lao động cho cán bộ phụ trách công tác lao động - việc làm các phường, xã, phòng lao động huyện, thị xã, thành phố. Số liệu cung – cầu lao động đã được tổng hợp, chuyển giao đến các cơ quan, ban ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Trung tâm đã khai thác dữ liệu có hiệu quả cung lao động trong việc tư vấn, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động, cầu lao động trong việc kết nối thông tin với các doanh nghiệp, cung ứng lao động và tham gia hoạt động Sàn giao dịch việc làm.Tính đến cuối năm 2019, số lượt người truy cập trang Website việc làm của Trung tâm là 1,3 triệu lượt, đạt 108,33% kế hoạch năm; nâng tổng số lượt truy cập từ năm 2007 đến cuối năm 2018 qua Website việc làm của Trung tâm đạt 8,1 triệu lượt.
Đặc biệt, đơn vị còn phối hợp với Công ty cổ phần Vinpearl tổ chức ngày Hội tuyển dụng lao động tại sàn giao dịch việc làm thu hút hơn 3.250 lượt lao động đăng ký tham gia phỏng vấn, trong đó, có 810 lao động được tuyển dụng chính thức; Phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức ngày Hội “Tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động” với hơn 7.820 lượt học viên, sinh viên, người lao động tham gia. Trong đó, có 2.765 lượt lao động đăng ký tham gia phỏng vấn và 1.603 lượt học viên, sinh viên, người lao động đã được sơ tuyển tại ngày hội.
Tiếp đó, Trung tâm còn phối hợp với Cục Việc làm tổ chức các hoạt động hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ nghèo nông thôn, lao động di cư…; tổ chức 10 hội nghị chuyên đề định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các trường THPT, Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh với trên 2.000 lượt học sinh, sinh viên tham dự. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tìm việc cho người lao động 600 lượt người; tổ chức tham quan, hướng nghiệp, thực tập tại các doanh nghiệp trong tỉnh hơn 175 lượt người…. Ngoài ra, nhằm tạo nguồn lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài, Trung tâm đã liên kết với Công ty TNHH Esuhai đầu tư nâng cấp 01 phòng đào tạo để mở 02 lớp đào tạo tiếng Nhật với 25 học viên đăng ký tham gia.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chủ động triển khai chương trình XKLĐ thông qua Trung tâm LĐNN và các Công ty có chức năng đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản; lao động đi Hàn Quốc theo chương trình EPS; liên kết Công ty TNHH GD&ĐT Quốc tế Đại Tây Dương thực hiện chương trình học bổng du học Nhật Bản, Hàn Quốc.
Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm chú trọng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, tiếp nhận và giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho lao động bị mất việc làm; đẩy mạnh công tác tư vấn việc làm để lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động. Giai đoạn 2018 - 2019, đơn vị đã tổ chức 07 Hội nghị tập huấn tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp với sự tham gia của 400 đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức 04 ngày Hội “ Tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động” tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh. Đối tượng tham gia ngày hội là các đơn vị tham gia tuyển sinh và tuyển dụng lao động, trong đó bao gồm: Doanh nghiệp tuyển dụng trong và ngoài tỉnh; Doanh nghiệp XKLĐ - Du học; các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn. Tổng cộng số lượng Doanh nghiệp tham gia cho mỗi Ngày hội từ 60-70 doanh nghiệp với số lượng tuyển dụng, tuyển sinh trung bình lên đến 12.000 vị trí việc làm trống. Nhiều doanh nghiệp nổi tiếng với quy mô lao động lớn như Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam; Công ty cổ phần Cáp Treo Bà Nà; Tập Đoàn Viễn Thông FPT hay VNPT cũng thường xuyên tham gia tuyển dụng tại ngày hội. Nhìn chung, lực lượng lao động tham gia Ngày hội tương đối phong phú, từ đối tượng học sinh cấp 3  đang học tại các trường THPT; sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng người lao động đang hưởng Bảo hiểm thất nghiệp và lao động xã hội nói chung với trên 10.000 lượt người.
Có thể nói công tác tổ chức Ngày hội việc làm có nhiều điểm nổi trội và đặc biệt hơn những phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm với quy mô tổ chức lớn hơn, nhiều hoạt động truyền thông quảng bá hình ảnh được chú trọng, xen kẽ với công tác tuyển sinh – tuyển dụng lao động; đó cũng là yếu tố dẫn đến những kết quả thành công đáng mong đợi.
Với phương châm “Kết nối – Hợp tác – Chia sẻ - Hiệu quả”  cho “Ngày hội tuyển sinh – tuyển dụng lao động”, Trung tâm Dịch vụ việc làm vẫn luôn tự tin khẳng định vai trò của mình là cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp và người lao động , giữa các cơ sở đào tạo và học sinh, sinh viên; đồng thời góp một phần lớn vào công tác giải quyết việc làm, an sinh xã hội của tỉnh nhà.
Một số hình ảnh hoạt động của Trung tâm DVVL tỉnh:
Hà Giang