Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hòa Bình: Tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
03:16 PM 26/10/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc (DVVL) làm tỉnh Hòa Bình đã tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đảm bảo cho người lao động tìm được việc làm phù hợp với năng lực của bản thân, giúp ổn định cuộc sống.
Thống kê của Trung tâm DVVL tỉnh Hòa Bình cho thấy, trên địa bàn có 2.820 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức; trong đó có 2.780 đơn vị đã tham gia chính sách BH thất nghiệp; số lao động có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc là trên 67.208 người.
Trong năm 2019, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận hơn 4.400 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4.415 người, với tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp là hơn 48,4 tỷ đồng. Đồng thời, Trung tâm cũng thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm là 4.482 người lao động đến giải quyết chế độ thất nghiệp nhằm tạo cơ hội tìm kiếm việc làm mới cho người lao động.
Người lao động được các đơn vị tuyển dụng tư vấn tại Phiên giao dịch việc làm thành phố Hòa Bình
6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tình hình sản xuất - kinh doanh tại tỉnh Hòa Bình bị đình trệ, nhất là lĩnh vực dịch vụ du lịch. Sản xuất công nghiệp cũng gặp khó khăn về nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ sản phẩm. Toàn tỉnh đã có 152 doanh nghiệp, 25 hợp tác xã, trên 1.500 hộ kinh doanh cá thể đăng ký tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh; gần 1.280 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, với tổng dư nợ trên 2.265 tỷ đồng.
Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình, toàn tỉnh đã có 2.321 lao động phải tạm thời ngừng việc, 288 lao động của 69 doanh nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong khi đó, toàn tỉnh đã có 1.164 lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, với 918 lao động đã được thực hiện chính sách BH thất nghiệp, tổng số tiền chi trả là 12,3 tỷ đồng.
Trước tình hình trên Trung tâm DVVL tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa chính sách bảo hiểm thất nghiệp, niêm yết công khai các thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp để người lao động thực hiện. Phòng Bảo hiểm thất nghiệp đã xây dựng kế hoạch, mô hình tiếp nhận xử lý hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, bộ phận tư vấn ban đầu theo thủ tục hành chính quy định.
Ngoài ra, Phòng Bảo hiểm thất nghiệp còn thường xuyên phối hợp với Phòng Chính sách của Bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp giúp quá trình hoàn thiện hồ sơ của người lao động và việc chi trả trợ cấp thất nghiệp, thẻ BHYT đảm bảo về thời gian cũng như thủ tục hành chính.
Cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh Hòa Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động, Trung tâm đã cử cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) xuống 3 văn phòng đại diện tại huyện Lương Sơn, Yên Thủy và Lạc Sơn. Đây là những địa bàn tập trung đông người lao động của tỉnh. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện làm việc, đi lại, sinh hoạt nhưng cán bộ ở các văn phòng luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhằm giảm bớt khó khăn cho người lao động trong việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bộ phận tư vấn ban đầu cũng được thành lập và đặt tại Trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến làm thủ tục BHTN. Tại đây, người lao động được tư vấn tìm việc làm mới, tư vấn học nghề đối với người lao động có nhu cầu lựa chọn nghề, Đối với những lao động chưa có nhu cầu trở lại thị trường lao động sẽ tư vấn, giải quyết chế độ, chính sách BHTN theo quy định.
Ngoài ra, Trung tâm cũng đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp, nâng cao hiệu quả, phối hợp với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh cập nhật các ngành nghề đào tạo cũng như thời gian mở khóa học nghề để tư vấn cho người lao động. Bên cạnh đó, bộ phận tư vấn ban đầu cũng được thành lập và đặt tại trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến để được tư vấn việc làm mới, tư vấn học nghề, những lao động chưa có nhu cầu trở lại thị trường lao động sẽ tư vấn, giải quyết chế độ, chính sách BH thất nghiệp theo quy định.
Thời gian tới, Trung tâm DVVL tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp giữa ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo cho người lao động đủ điều kiện đều được tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là kỹ năng tư vấn cho người lao động trong tìm kiếm việc làm, học nghề…/.
Hưng Cảnh
Từ khóa: Việc Làm hòa Bình