Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị: Luôn đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp
03:18 PM 25/11/2020
(LĐXH) - Năm 2020, thị trường lao động cả trong nước lẫn ngoài nước đã phải đối mặt trước thách thức lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Với chức năng của mình, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị nỗ lực kết nối cung - cầu lao động, đặc biệt là đồng hành và hỗ trợ người lao động thất nghiệp hưởng các chế độ chính sách, được đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp.
Do tác động của dịch Covid-19 nên thị trường lao động trong tỉnh, trong nước và ngoài nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các đơn vị, doanh nghiệp cắt giảm sản xuất kinh doanh, tạm dừng hoạt động nên nhiều lao động buộc phải nghỉ việc, mất việc làm. Bên cạnh đó, các thị trường lao động ngoài nước chủ lực đối với lao động ở tỉnh Quảng Trị như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan cũng chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh, tạm dừng tiếp nhận lao động nên hoạt động cung ứng, giới thiệu đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài hầu như bị ngưng trệ.
Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng làm gián đoạn, gây nhiều khó khăn trong công tác tổ chức các hoạt động thông tin thị trường lao động, tư vấn, kết nối cung cầu lao động, hoạt động đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ cho lao động tham gia xuất khẩu lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đồng hành cùng người lao động
Ông Võ Văn Hoàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết: Do tác động của 2 làn sóng dịch bệnh Covid-19 nên  tỷ lệ người lao động đăng ký hưởng các chế độ trợ cấp thất nghiệp tăng cao đã làm gia tăng khối lượng công việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ về bảo hiểm thất. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Trung tâm đã chủ động thành lập thêm điểm tiếp nhận, tập trung nhân sự để thực hiện các nghiệp vụ, vừa đảm bảo giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ cho người lao động, vừa đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch theo quy định.
So với năm 2019, số lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng 146%; số lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng 142%. Các nghiệp vụ về tiếp nhận thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề đều tăng cao so với năm 2019. Tính đến cuối tháng 11/2020, Trung tâm đã giải quyết hồ sơ, tham mưu cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định cho 3.839 lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền chi trợ cấp trên 50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức tư vấn việc làm và học nghề cho 3.989 lượt lao động, trong đó có 308 lao động tìm được việc làm và hỗ trợ học nghề cho 120 lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Riêng đối với trên 600 lao động đã hoàn thành thủ tục đi lao động nước ngoài nhưng không thể xuất cảnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung tâm thực hiện chủ trương tăng cường trao đổi với từng người lao động cụ thể để ổn định tâm lý của người lao động; tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để hỗ trợ nhiều mặt về quy trình, thủ tục cho người lao động, đặc biệt là các lao động đã trúng tuyển qua các kỳ thi tiếng Hàn và đang làm hồ sơ xuất cảnh đi làm việc ở Hàn Quốc theo chương trình EPS.  
Các hoạt động kết nối cung – cầu lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm vẫn được Trung tâm duy trì hiệu quả và thực hiện một cách linh hoạt trong thời gian qua. Trong thời điểm giãn cách xã hội trên cả nước và thời điểm dịch bệnh bùng phát trở lại, để đảm bảo dịch bệnh không lây lan rộng ra cộng đồng, thực hiện sự chỉ đạo của Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã hạn chế hoạt động tư vấn, giới thiệu, giao dịch việc làm trực tiếp. 
Thay vào đó, Trung tâm sử dụng các nền tảng trực tuyến để truyền tải thông tin về việc tìm người, người tìm việc như website vieclamquangtri.vn, trang facebook "Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị", facebook của các văn phòng đại diện và cá nhân thuộc Trung tâm, ứng dụng Zalo và hệ tống tin nhắn qua Tổng đài… Đồng thời, hình thức phỏng vấn trực tuyến được Trung tâm đẩy mạnh, trực tiếp kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên ngay cả khi dịch bệnh chưa được khống chế. 
Người lao động Quảng Trị tìm hiểu thông tin thông tin doanh nghiệp tại sàn giao dịch việc làm
Cũng trong thời gian đó, Trung tâm đã tham gia tổ chức bốn phiên giao dịch việc làm online, kết nối cùng các Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Gia Lai để đem đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho người lao động ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Đến khi đại dịch đã được kiểm soát ở nước ta, hình thức tư vấn, giao dịch việc làm trực tiếp được duy trì trở lại. Trung tâm tiếp tục cử cán bộ đến tận các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa để tư vấn cho nhân dân và người lao động về các chương trình xuất khẩu lao động và giới thiệu những doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự.
Song song với đó, Trung tâm cũng nỗ lực đa dạng ngành nghề đào tạo và xây dựng chương trình đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của người học và xu thế của thị trường. Phần thực hành luôn được chú trọng để rèn luyện kĩ năng, tay nghề cho từng học viên, giúp họ đáp ứng được yêu cầu của công việc thực tế sau khi tốt nghiệp. 
Những nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị thời gian qua đã giúp duy trì việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Cảnh Hưng