Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh: Tăng hiệu quả kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động
03:39 PM 25/02/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng luôn tích cực làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động; thu thập, phân tích thông tin thị trường lao động... và đã trở thành cầu nối thiết thực giữa doanh nghiệp và người lao động, góp phần tích cực vào công tác giải quyết việc làm và giảm tỉ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh
Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh đã tư vấn việc làm, chính sách pháp luật, xuất khẩu lao động, du học cho trên 7.500 lượt lao động và doanh nghiệp; giới thiệu việc làm cho trên 4400 lượt người. Hiện trung tâm đang duy trì đều đặn hoạt động định kỳ của 4 sàn giao dịch việc làm tại thành phố Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả và Uông Bí với tần suất 5 phiên/tháng, có kết nối online. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tổ chức 55 phiên giao dịch định kỳ, 4 phiên giao dịch lưu động tại các địa phương trong tỉnh và 4 phiên giao dịch online. Để gia tăng hiệu quả kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động, trung tâm cũng duy trì hiệu quả hoạt động của website cũng như các trang facebook sàn giao dịch việc làm tại 4 thành phố lớn trong tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ vào đăng tải thông tin, tổ chức giao dịch việc làm đã giúp người lao động có thêm cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp.
Người lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm tại sàn giao dịch việc làm, tổ chức tại Hoành Bồ
Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được nguồn lao động phù hợp với nhu cầu tuyển dụng. Năm 2019, đã có 967 lượt doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch việc làm và kết nối với người lao động.
Năm 2019, lần đầu tiên Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh phối hợp với Phòng Lao động, thương binh và xã hội thành phố Móng Cái cùng 4 trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh miền núi phía Bắc (Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang) thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác cung ứng lao động cho các doanh nghiệp tại Móng Cái. Đồng thời, tiếp nhận lại bộ phận nghiệp vụ từ Trung tâm Hành chính công tỉnh về Trung tâm Dịch vụ việc làm để thực hiện các nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động một cách nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện cho cả doanh nghiệp và người lao động. Hiện trung tâm đã giải quyết gần 7000 trường hợp về các chế độ, chính sách, việc làm liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Song song với đó, trung tâm cũng đa dạng hóa các hình thức đào tạo nhằm cung ứng cho xã hội lực lượng lao động có tay nghề, đảm bảo chất lượng, trong đó chú trọng đào tạo nghề cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp và giới thiệu lao động thất nghiệp sang các trường nghề. Năm 2019, trung tâm đã tổ chức được 14 lớp đào tạo ngắn hạn cho lao động nông thôn và lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp với gần 350 học viên tham gia.
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức tốt các phiên giao dịch việc làm định kỳ kết nối online tại các thành phố trong tỉnh. Cùng với đó, trung tâm cũng sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, đẩy mạnh hoạt động kết nối với các tỉnh bạn mở các phiên giao dịch online nhằm thu hút lao động ngoại tỉnh đến Quảng Ninh; mở rộng các hoạt động thông tin thị trường lao động, cập nhật thông tin về “việc tìm người - người tìm việc” trên trang website và cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động, thương binh và xã hội cũng như của tỉnh; duy trì tốt hoạt động của các trang facebook sàn giao dịch việc làm; phối hợp với các địa phương thực hiện điều tra cung - cầu; ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong việc cung ứng lao động… để Trung tâm trở thành một địa chỉ tin cậy, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động có nhu cầu đi làm việc trong nước và nước ngoài./.
Cảnh Hưng