Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh: Phấn đấu làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động.
05:01 PM 20/04/2017
LĐXH - Thực hiện phương châm gắn các nội dung phát triển kinh tế- xã hội với việc giải quyết việc làm mới cho người lao động, từ kết quả năm 2016, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng
Thông qua việc thực hiện các giải pháp đồng bộ và sự nỗ lực của ngành Lao động - TBXH, năm 2016, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tư vấn cho trên 7.800 lượt lao động; giới thiệu việc làm cho trên 5.700 người, trong đó có trên 3.000 lượt lao động đã trúng từ vòng sơ tuyển, kết nối sàn online với 13 tỉnh, thành khu vực phía Bắc... góp phần giải quyết việc làm mới cho khoảng trên 1,9 vạn lao động, từng bước đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Đồng thời, thực hiện dự án “Nâng cao năng lực hoạt động cho Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh, giai đoạn 2016-2020”, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã hoàn thiện các thủ tục và khởi công 2 công trình tại thành phố Hạ Long và Cẩm Phả. Trong đó, công trình xây dựng trụ sở tại phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả với tổng mức đầu tư trên 9 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào quý II/2017. Đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng khu vực hoạt động và tổ chức có hiệu quả các phiên giao dịch việc làm định kỳ trên địa bàn tỉnh.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, cuối tháng 2/2017, Trung tâm tổ chức 2 sàn giao dịch việc làm tại tại thành phố Hạ Long và Uông Bí và đã có hơn 50 doanh nghiệp đăng ký tham gia. Theo báo cáo, tính từ đầu năm, đã có 90 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại sàn với nhu cầu tuyển dụng khoảng 2.500 vị trí việc làm. Các ngành nghề chủ yếu được tuyển dụng lao động gồm: dệt may, viễn thông, dịch vụ, thương mại, xuất nhập khẩu, công nghệ thông tin, nhà hàng - khách sạn, lái xe taxi, xuất khẩu lao động... Để các phiên giao dịch việc làm đạt hiệu quả cao, Trung tâm đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin về cung - cầu lao động trên sàn giao dịch việc làm trực tuyến, tổ chức kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực phía Bắc, phối hợp với phòng Lao động-TBXH của các địa phương, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để thông tin vị trí việc làm, mức lương cụ thể và cung cấp thông tin đầy đủ cho người lao động tìm hiểu, đồng thời liên hệ, khai thác nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp...
Một buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Trung tâm DVVL
Theo nhận định của lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trong thời gian tới, khi các khu công nghiệp và một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh đi vào triển khai hoạt động, gồm các nhà máy thứ cấp trong KCN Texhong (Hải Hà), dự án của Tập đoàn FLC... thì nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng lên. Đây sẽ là tín hiệu tốt cho thị trường lao động của tỉnh trong năm 2017. Vì vậy, Trung tâm phấn đấu tư vấn, giới thiệu việc làm cho khoảng 9.000 lượt lao động, cung ứng việc làm cho 7.000 lao động và đảm bảo cho lao động trúng sơ tuyển đạt khoảng 3.500 người. Nhằm đạt được mục tiêu này, những phiên giao dịch việc làm trong năm 2017 sẽ được Trung tâm chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Bên cạnh nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm cũng sẽ tiếp tục bám sát và thực hiện có hiệu quả các hoạt động về thông tin thị trường lao động, hoàn thành kế hoạch điều tra cung - cầu lao động và quản lý cơ sở dữ liệu theo quy định, từng bước nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động đã qua đào tạo...
Tuy nhiên, hiện nay nguồn nhân lực lao động của địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nhất là đối với lao động đã qua đào tạo. Trong khi đó, người lao động có xu hướng đòi hỏi khá cao về thu nhập khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn trong công tác tuyển dụng... Vì vậy, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh không chỉ tổ chức mở các sàn giao dịch việc làm tại  địa phương mà sẽ phối hợp với các doanh nghiệp thu hút lao động từ các tỉnh khác về làm việc... Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ triển khai các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, giải quyết việc làm tại chỗ; cung cấp thông tin tới người dân về các chương trình tuyển chọn lao động, điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.../.
PV