Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp
10:52 AM 05/11/2021
(LĐXH)-Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng đã tập trung chỉ đạo, nỗ lực tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực như thực hiện công tác thông tin thị trường lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tư vấn các lĩnh vực, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, đào tạo bồi dưỡng ngoại ngữ, tạo nguồn cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của ngành.

Tư vấn và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại Công ty CP tơ lụa Á Châu

Theo thống kê, số lao động thất nghiệp chung trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 là 12.000 người, chiếm tỷ lệ 1,5% (năm 2020 là 7.617 người, chiếm tỷ lệ 0,96%).  Năm 2021, tỷ lệ lao động thất nghiệp chung toàn tỉnh tăng  0,54 % so với năm 2020).
Nhiều lao động mất việc làm buộc địa phương, ngành chức năng phải có giải pháp linh hoạt để giải quyết việc làm, hướng dẫn các chính sách liên quan tới bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng đã chủ động thông báo trên trang thông tin điện tử của đơn vị, Zalo: Tổ chức tư vấn thủ tục nhận hồ sơ của người thất nghiệp qua hai hình thức (trực tiếp và gián tiếp). Thường xuyên cập nhật các chính sách bảo hiểm thất nghiệp kịp thời đẩy mạnh thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các kênh truyền thông, websire, facebook, zalo,… của trung tâm giúp người lao động năm bắt thông tin nhanh chóng chính xác. Đồng thời, Trung tâm phối hợp với các cơ quan bảo hiểm xã hội tạo điều kiện giải quyết các khó khăn trong công tác in tờ rời đóng bảo hiểm xã hội, các giấy tờ liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp giúp lao động giải quyết được thủ tục giấy tờ đầy đủ bảo vệ được quyền lợi cho người lao động. Phối hợp với bên ngân hàng tạo điều kiện trong công tác cấp thẻ ATM giúp người lao động nhận tiền hưởng bảo hiểm thuận lợi hơn. 
Tại Văn phòng đại diện Bảo Lộc của Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng, cán bộ tiếp nhận chủ động hướng dẫn, tuyên truyền cho người lao động thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động  khi đến Văn phòng làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, người lao động đến Văn phòng Bảo Lộc sẽ được đo thân nhiệt, khai báo y tế bằng giấy và khai báo y tế trên điện tử như: Bluezone, Ncovi, Vietnam Health,…..hướng dẫn người lao động đeo khẩu trang đồng thời rửa tay sát khuẩn ngay từ ngoài cửa và thực hiện giãn cách theo quy định khi vào làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Thực hiện 5K khi làm thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Đối với cán bộ văn phòng được trang bị mỗi bàn làm việc một chai nước sát khuẩn, kính chắn giọt bắn đặt trên bàn và kính che giọt bắn đeo cho từng cán bộ, nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh covid nâng cao năng lực tiếp nhận và hỗ trợ tốt nhất cho người lao động phù hợp với chỉ đạo về công tác phòng chống dịch.
Văn phòng Bảo Lộc cũng tăng cường kết nối với lao động thất nghiệp qua trang web: vieclamlamdong.vn, các trang mạng xã hội facebook như: facebook.com/vieclambaoloc, facebook.com/baolocvieclam, zalo nhằm tư vấn hướng dẫn cho lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp dưới hình thức gián tiếp.
Người lao động được Văn phòng Bảo Lộc hướng dẫn nộp hồ sơ, thông báo tìm kiếm việc làm, trả kết quả qua đường bưu điện. Tạo điều kiện cho người lao động không phải đi lại, không tập trung đông người tại văn phòng tránh lây lan dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi lao động không bị ảnh hưởng.
Cán bộ Văn phòng Bảo Lộc cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người lao động đăng ký trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng, khuyến nghị hướng dẫn người lao động thực hiện một số giao dịch gián tiếp hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn bảo đảm các quy định của chính sách ứng dụng như: Agribank E – Mobile Banking, Internet Banking.
Văn phòng Bảo Lộc còn thực hiện phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trên địa bàn 6 huyện phía nam về tình hình hoạt động sản xuất của đơn vị trong gian đoạn dịch bệnh bùng phát hiện nay, tạo mối quan hệ thông qua việc giữ liên lạc để tư vấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp mới nhất, hướng dẫn công ty cung cấp hợp đồng lao động trong thời gian sớm nhất cho lao động. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các công việc phát sinh như: tạo các nhóm bạn với nhân sự công ty qua zalo, facebook…
Trường hợp công ty thu hẹp quy mô hay giải thể có nhu cầu muốn được làm bảo hiểm thất nghiệp cho một lượng lớn người lao thất nghiệp, văn phòng sẽ tổ chức cử cán bộ đến tận nơi và hướng dẫn cụ thể cho nhân sự công ty và người lao động.
Văn phòng cũng thực hiện chia lao động ra thành từng nhóm tập trung để người lao động dễ hiểu, dễ nghe, cán bộ dễ hướng dẫn. Nhằm giải quyết nhanh chóng hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho số đông lao động mà không ảnh hưởng đến quyền lợi lao động cũng như công tác phòng chống dịch bệnh theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. 
Với những giải pháp đồng bộ, công tác thực hiện chính sách bảo hiểm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng năm 2021 đã đạt kết quả tích cực. Số hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thực hiện từ ngày 05/7/2021 đến 31/10/2021 là 697 hồ sơ; 17 người nộp hồ sơ trực tuyến theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.
Kết quả tính đến đầu tháng 11 năm  2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng đã tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp như sau: Số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 7.024 người, giảm 16,59 % so với cùng kỳ (8.421 người); trong đó Văn phòng Bảo Lộc tiếp nhận là 2.636 người (tính từ tháng 11/2020 đến hết 30/10/2021).  Số người có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 7.124 người, giảm 13,91% so với cùng kỳ (8.275 người). Cùng với đó, Trung tâm đã tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, thu thập và cung ứng thông tin thị trường lao động, tổ chức hoạt động sàn giao dịch việc làm, tư vấn học nghề. Số người lao động thất nghiệp đến nộp bảo hiểm thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm: 7.290 người, giảm 17,34% so với cùng kỳ (8.819 người). Số người được giới thiệu việc làm: 346 người, giảm 62,19% so với cùng kỳ (915 người). Số người được hỗ trợ học nghề: 110 người, giảm 47,62 % so với cùng kỳ (210 người).
Có thể nói, việc giải quyết kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã góp phần tích cực hỗ trợ người lao động Lâm Đồng trong thời gian mất việc vơi bớt đi khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống./.
Mỹ Hạnh