Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh
02:53 PM 14/11/2019
(LĐXH) - Trong năm qua, Trung tâm DVVL Hải Dương và Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đã phối hợp thực hiện giải quyết chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động trên địa bàn tỉnh, nâng cao năng lực, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ trong giải quyết chế độ BHTN, cấp thẻ BHYT và các vấn đề khác có liên quan khi thực hiện chính sách BHTN, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động làm thủ tục hưởng TCTN nhanh chóng, kịp thời đúng quy định của pháp luật về BHTN.
Theo báo cáo của Trung tâm DVVL Hải Dương, trong 10 tháng đầu năm 2019, Trung tâm tiếp nhận 8.685 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN; tham mưu và trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành 8.358 quyết định hưởng TCTN với số tiền hỗ trợ 131.748.820.477đ; 237 quyết định hỗ trợ học nghề đối với lao động đang hưởng TCTN với số tiền 921 triệu đồng; Phối hợp với BHXH tỉnh đối chiếu, rà soát dữ liệu quản lý thu BHXH, BHTN cho 8.685 lao động đến đề nghị nộp hồ sơ hưởng TCTN, qua đó phát hiện kịp thời các trường hợp giải quyết hưởng TCTN không đúng quy định nhằm ngăn chặn và phòng ngừa hành vi trục lợi quỹ BHTN trước khi trình Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định hưởng TCTN và trong thời gian đang hưởng TCTN. Kết quả phát hiện hơn 200 lao động có việc làm trong thời gian hưởng TCTN. Sau khi nhận được thông báo của cơ quan BHXH, Trung tâm DVVL Hải Dương đã tiến hành kiểm tra rà soát toàn bộ hồ sơ để thông báo cho người lao động đến làm việc và cung cấp HĐLĐ/HĐLV, quyết định tuyển dụng…để có cơ sở trình Lãnh đạo Sở Lao động - TBXH ký quyết định chấm dứt hưởng và thu hồi số tiền hưởng TCTN trong thời gian có việc làm.
Người lao động làm được cán bộ Trung tâm DVVL Hải Dương hướng dẫn về thủ tục, trình tự hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thực hiện trả 8.137 thẻ BHYT vào ngày trả kết quả hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm cho người lao động hưởng TCTN khám chữa bệnh kịp thời; trả tờ rời xác nhận thời gian tham gia BHTN đã hưởng, chưa hưởng vào ngày thông báo tìm kiếm việc làm tháng hưởng thứ 2. Việc làm này giúp người lao động không phải đi lại nhiều lần như trước đây.
Trong 10 tháng đầu năm 2019, Trung tâm tiếp nhận 8.685 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN
Để nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giải quyết chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh, khắc phục những hạn chế trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương và BHXH tỉnh sẽ phối hợp kiểm tra rà soát chặt chẽ người lao động hưởng TCTN, đa dạng hóa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp với đối tượng lao động và người sử dụng lao động. Thực hiện đúng chương trình phối hợp giữa 2 cơ quan, tạo điều kiện cho các bên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ  theo quy định hướng tới mục tiêu thực hiện hiệu quả trong việc giải quyết chính sách BHTN./.
PV