Lao động
Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Dương: Địa chỉ tin cậy giúp người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm
11:26 AM 24/07/2020
(LĐXH) Nửa đầu năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương vẫn luôn nỗ lực, cố gắng trong việc phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực giới thiệu việc làm.
Thời gian qua, Trung tâm DVVL Hải Dương đã làm tốt công tác tư vấn, giải quyết việc làm. Theo nhu cầu của xã hội, trung tâm luôn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động tư vấn. Trung tâm đang tập trung tư vấn hỗ trợ thanh niên định hướng nghề nghiệp; tư vấn cho NLĐ các thông tin cần thiết trước khi bước vào thị trường lao động. Trong 4 tháng đầu năm, Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Dương đã tư vấn việc làm, tư vấn nghề và pháp luật lao động cho 7.586 lượt người, trong đó tư vấn việc làm cho 4.902 lượt người, tư vấn nghề và học nghề cho 1.486 lượt người. Phối hợp với Đài phát thanh- Truyền hình tỉnh Hải Dương tổ chức 04 chương trình tư vấn giao lưu trực tuyến với chủ đề: Tư vấn định hướng nghề nghiệp; chính sách học nghề cho người lao động; giới thiệu việc làm trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, 8.255 lượt người lao động tới nộp hồ sơ TCTN cũng nhận được sự hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình từ nhân viên của Trung tâm.
Người lao động tìm kiếm việc làm thông qua các kênh giao dịch trực tuyến
Đối với công tác giới thiệu việc làm, Trung tâm đã tiếp nhận và tư vấn cho 3.812 người tới đăng kí tìm việc làm, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 2.452 người, số người có việc làm là 1.126 người. Nhằm hỗ trợ người lao động tìm việc làm thuận lợi và dễ dàng hơn, Trung tâm còn tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 5 hàng tuần. Kết quả có 56 đơn vị trực tiếp tham gia các phiên giao dịch việc làm; 696 lao động được tư vấn tại phiên giao dịch việc làm; 423 lao động được phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm;140 lao động trúng tuyển tại phiên giao dịch việc làm….
Ngoài các phiên giao dịch định kì, Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Dương còn tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 11 tỉnh, thành phố vào ngày 18/6 dưới sự chỉ đạo của  Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm (Cục Việc làm) để mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm của người lao động ra các thành phố lớn khác, đồng thời mở rộng địa bàn thu hút lao động, giới thiệu và cung ứng lao động cho các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thêm vào đó, Trung tâm cũng phối hợp với Sở Lao động – Thương binh xã hội và Tỉnh đoàn tổ chức ngày hội tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và việc làm tỉnh năm 2020 nhằm hỗ trợ hàng ngàn lao động mất việc hoặc bị giảm lương do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, đồng thời tư vấn cho học sinh, sinh viên hướng nghiệp để tìm kiếm chuyên ngành, việc làm với khả năng của bản thân và đáp ứng nhu cầu việc làm ngoài thị trường.  
Nhiều học sinh, sinh viên được hỗ trợ hướng nghiệp, tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân
Kết hợp với công tác tư vấn việc làm, Trung tâm luôn cập nhật tin tức kịp thời, nhằm thu thập và cung ứng thông tin thị trường lao động tới người lao động và doanh nghiệp đúng lúc. Trung tâm đã thu thập được 7.995 thông tin việc làm trống; thu thập 3.858 thông tin người tìm việc, cung ứng thông tin TTLĐ cho 11.500 lượt người. Dựa trên thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh; thường xuyên cập nhật thông tin Người tìm việc- Việc tìm người vào cổng thông tin điện tử; đã có 312 việc làm trống tại 23 doanh nghiệp và 27 thông tin người tìm việc được cập nhật qua Website, tổng hợp và lưu trữ thông báo tình hình biến động lao động của 40 lượt doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Dương sẽ cố gắng khắc phục các khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của sàn giao dịch việc làm, cải tiến sàn giao dịch việc làm trực tuyến để người lao động và doanh nghiệp linh động hơn, không cần tới tận nơi mà vẫn tìm được việc làm và nhân lực phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động; tăng cường việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa trung tâm với NLĐ, người sử dụng lao động; tăng cường sự gắn kết và phối hợp giữa trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các Trung tâm DVVL ngoài tỉnh...

Minh Ngọc