Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương: Dạy nghề gắn với tạo việc làm cho người lao động
09:09 AM 25/12/2017
(LĐXH) – Đóng góp vào kết quả công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Hải Dương phải kể đến những nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (TTDVVL), trực thuộc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương trong việc phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực giới thiệu việc làm.
Bà Lê Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm DVVL Hải Dương cho biết: Năm 2017, tỉnh đã mở 68 phiên giao dịch việc làm với 1.471 đơn vị tham gia; trong đó có 50 phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 5 hàng tuần; thực hiện 07 phiên GDVL online (trong đó có 03 phiên GDVL do Trung tâm  DVVL tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tổ chức và 04 phiên do Trung tâm tổ chức); 10 phiên GDVL lưu động (trong đó có 01 phiên dành cho bộ đội xuất ngũ huyện Nam Sách); 01 phiên GDVL dành cho người khuyết tật. Qua các phiên giao dịch, đã có 12.550 lao động được tư vấn về việc làm.
Trung tâm DVVL Hải Dương là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động
trong lĩnh vực giới thiệu việc làm.
Năm 2017, Trung tâm cũng đã tuyển mới 1.299 lao động học nghề, đạt 112% kế hoạch năm. Tỷ lệ học viên học xong, thi tốt nghiệp là 1.203 người. Trong đó, vận hành và sửa chữa bơm điện cho 37 người; Lái xe ô tô hạng B2 và hạng C cho 1.124 người; Dạy nghề cho 228 đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp; Nâng cấp lái xe ô tô hạng B2, C, D, E cho 52 người. Đào tạo nghề cho 103 lao động nông thôn; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho 705 người. Ngoài ra, đon vị còn hoàn thiện và củng cố hồ sơ theo yêu cầu như sửa chữa, nâng cấp phòng học và sân tập thực hành lái xe, rà soát lại hồ sơ giáo viên, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện dạy lái và các trang thiết bị đáp ứng các quy định của Bộ Giao thông vận tải, để đề nghị cấp lại giấy phép đào tạo lái xe ô tô.
Thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, đơn vị đã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm 2017, có 6.786 lượt người nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. Trong đó, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 6.544 người; số người được hỗ trợ học nghề là 260 người . Tổng kinh phí chi trả trợ cấp thất nghiệp là trên 78,67 tỷ đồng; Kinh phí hỗ trợ học nghề là gần 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với phòng Việc làm- An toàn lao động, Sở Lao động TB và XH tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHTN với 3.770 lao động tham dự dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng tại các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động.
Nói về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, theo bà Lê Thị Phương Hoa, năm 2018, Trung tâm đặt mục tiêu tư vấn việc làm, học nghề, chính sách pháp luật cho 24.000 lượt người. Thực hiện 21 cuộc tư vấn tập thể tại địa phương, trường học, trường nghề và doanh nghiệp. Phối hợp với đài phát thanh và truyền hình tỉnh tổ chức 12 chương trình giao lưu trực tuyến.
Đối với công tác giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, đơn vị phấn dấu tổ chức cho 17.000 lao động đăng ký tìm việc làm; Giới thiệu việc làm, cung ứng lao động trong và ngoài nước cho 12.500 lao động (trong đó, lao động có việc làm là 6.100 người). Đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cùng với đó là tổ chức 60 phiên giao dịch việc làm trong đó có 48 phiên định kỳ vào ngày thứ Năm hàng tuần, 10 phiên lưu động tại địa phương. Tổ chức 02 phiên GDVL online kết nối các với các tỉnh trong khu vực, tích cực mở rộng đối tượng lao động tham gia sàn giao dịch việc làm.
Tuyển sinh, tư vấn hướng dẫn thủ tục cho học sinh đi du học Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Newzealand, tăng cường công tác truyền thông đặc biệt tại các trường phổ thông trung học; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động tại các thị trường truyền thống như Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản... Thu thập, khai thác thông tin thị trường lao động cho 470 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh; Cung ứng thông tin thị trường lao động cho 320 doanh nghiệp, tổ chức và 35.000 lượt người trên Website; Phân tích 08 bản tin dự báo thông tin TTLĐ ngắn hạn.
Ngoài ra, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đào tạo nghề  thường xuyên năm 2018 cho 1.215 học viên (trong đó số học viên tốt nghiệp là 1.150 người). Chú trọng dạy nghề cho đối tượng là lao động thất nghiệp; Đào tạo, cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho 1.000 người; Đào tạo nghề cho 135 lao động nông thôn. Tiếp tục triển khai, quảng bá tuyên truyền sâu rộng trong địa bàn tỉnh về chính sách BHTN theo Luật Việc làm; dự kiến tổ chức tiếp nhận 8.200 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; tổ chức 20 hội nghị phổ biến chính sách BHTN tại các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
         Nam Khánh