Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội kỷ niệm 30 năm thành lập và đón Huân chương Lao động hạng Ba
10:42 AM 01/01/2022
(LĐXH) Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Hà Nội đã không ngừng nỗ lực, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động.
Ngày 31 /12/2021, TTDVVL Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1991 – 2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhiều lần thay đổi tên gọi và chức năng nhiệm vụ song các cán bộ, viên chức và người lao động (NLĐ) của TTDVVL Hà Nội đã không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, bắt kịp yêu cầu nhiệm vụ của UBND TP Hà Nội trong từng giai đoạn để xây dựng đơn vị thành tập thể đoàn kết, ngày càng trưởng thành và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Trung tâm đã triển khai đạt hiệu quả cao nhiều nhiệm vụ kinh tế, xã hội và chính trị. Nổi bật là công tác đưa lao động đi  làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong giai đoạn 2000 – 2010. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm luôn được Trung tâm triển khai đa dạng với nhiều hình thức từ trực tiếp đến gián tiếp cho NLĐ và doanh nghiệp (DN). Mỗi năm đã có hàng trăm ngàn lượt NLĐ và DN được tư vấn. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016 – 2021 đã có 2.801.675 NLĐ được tư vấn việc làm; 318.920 lao động được giới thiệu việc làm và 114.175 lao động được nhận việc làm.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh trao Huân chương Lao động hạng Ba
cho Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội
Công tác thông tin thị trường lao động được Trung tâm triển khai bài bản, đồng bộ với nhiều giải pháp sáng tạo. Hoạt động của Sàn giao dịch việc làm (GDVL) có vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường lao động TP, là cầu nối giữa DN và NLĐ.
Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã luôn được Trung tâm kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trong hơn 10 năm triển khai chính sách BHTN đã có 494.142 người nộp hồ sơ xin hưởng hỗ trợ BHTN và đã có 489.426 NLĐ được nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN TP. Trung tâm thực hiện công tác đào tạo nghề theo chiều hướng chuyên sâu, chú trọng tới đào tạo cho lao động thất nghiệp, giúp NLĐ có thêm kỹ năng nghề mới, sớm có việc làm, để nhanh chóng trở lại với thị trường lao động...
Đại dịch Covid-19 bùng phát trong 2 năm qua đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức đến các hoạt động nghiệp vụ của Trung tâm DVVL Hà Nội. Tuy nhiên, Trung tâm đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để triển khai các hoạt động nghiệp vụ, hỗ trợ phục hồi phát triển thị trường lao động. Hệ thống sàn và điểm giao dịch việc làm vệ tinh đã ứng dụng tối đa thế mạnh công nghệ thông tin (CNTT), nhanh chóng triển khai các phiên GDVL online, kết nối trực tuyến không chỉ với DN mà nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Khi hàng loạt DN, NLĐ gặp khó khăn do Covid-19, Trung tâm là điểm tựa cho hàng chục nghìn lao động và DN, không để chuỗi cung ứng lao động bị đứt gãy góp phần ổn định sản xuất trong bối cảnh đại dịch.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng thành tích mà Trung tâm DVVL Hà Nội đã đạt được, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội Bạch Liên Hương khẳng định: Những kết quả hoạt động của Trung tâm đã góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động trong thời gian qua. Trong bối cảnh đất nước đang ngày càng hội nhập sâu rộng, yêu cầu đảm bảo nguồn nhân lực về số lượng, chất lượng ngày càng cao. Để Trung tâm phát triển và phát huy vai trò đúng vị thế của Thủ đô, còn cần rất nhiều biện pháp, giải pháp và sự đầu tư chuyên sâu không chỉ về cơ sở vật chất, công nghệ thông tin (CNTT), mà còn cả điều kiện chuyên môn, nghiệp vụ và con người.
Trong điều kiện trước mắt, Giám đốc Sở LĐTBXH đề nghị TTDVVL Hà Nội lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tổ chức và hoạt động của đơn vị, đặc biệt là việc tổ chức hệ thống sàn GDVL.
Trung tâm cần cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn 2021 – 2025 bằng các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động hoạt động đảm bảo đồng bộ, xuyên suốt trên địa bàn TP và có khả năng kết nối liên thông cung – cầu lao động giữa Hà Nội với các tỉnh, TP trong vùng Thủ đô và các địa phương trên cả nước.
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương phát biểu tại buổi lễ
Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cũng yêu cầu Trung tâm thực hiện tốt chính sách BHTN trên địa bàn Thủ đô và xây dựng mô hình thực hiện gắn kết với công tác thông tin thị trường lao động trên hệ thống Sàn GDVL để đảm bảo mục tiêu đưa NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động sau khi thất nghiệp đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn TP... Đặc biệt tiếp tục có các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để triển khai những hoạt động nghiệp vụ, hỗ trợ phục hồi phát triển thị trường lao động.
Giám đốc TTDVVL Hà Nội Tạ Văn Thảo thay mặt tập thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm đã tiếp thu đầy đủ và toàn diện các nội dung, ý kiến và chỉ đạo sâu sắc của Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội. Ông Tạ Văn Thảo cũng bày tỏ quyết tâm: Trong thời gian tới tập thể cán bộ, viên chức, NLĐ Trung tâm sẽ luôn cố gắng phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo, tiếp tục phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết, giữ vững định hướng hoạt động để hoàn thành tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ để xứng đáng trở thành TTDVVL của ngành LĐTBXH Thủ đô.  
Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, TTDVVL Hà Nội đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
Thảo Lan