Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang tổ chức 158 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm
11:06 AM 28/09/2022
(LĐXH)- Trong 9 tháng năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang đã tổ chức 158 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp tại các xã, cụm xã với 12.524 người lao động tham gia, đạt 125,2% kế hoạch, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm 2021…
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang là đơn vị thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Giang. Trung tâm có chức năng nhiệm vụ là tổ chức tư vấn học nghề cho người lao động về lựa chọn nghề, trình độ đào tạo, nơi học nghề phù hợp với khả năng và nguyện vọng; tư vấn việc làm cho người lao động về tự tạo việc làm, tìm việc làm trong nước và ngoài nước; tư vấn cho người sử dụng lao động về tuyển dụng lao động, về quản trị và phát triển nguồn nhân lực, về sử dụng lao động và phát triển việc làm; tư vấn về chính sách, pháp luật lao động cho người lao động, người sử dụng lao động. Trung tâm còn thực hiện chức năng giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động…
Ngoài ra, ngay sau khi chính sách bảo hiểm thất nghiệp ra đời và có hiệu lực, Hà Giang đã giao cho Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp.
Trong quá trình hoạt động, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động bị ảnh hưởng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, song Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, ngày càng khẳng định được vai trò và uy tín của mình trên thị trường lao động. 
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang tư vấn việc làm cho người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Ông Bùi Văn Lựa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang, cho biết: Mặc dù có thời điểm gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp, song đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp giải quyết việc làm, đa dạng hình thức kết nối cung - cầu lao động, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho người lao động, giúp lao động sớm có việc làm, thu nhập vượt qua khó khăn trong đại dịch. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tư vấn cho người lao động đến đăng ký và hưởng trợ cấp thất nghiệp các chính sách, pháp luật về việc làm, học nghề, thông tin thị trường lao động; thông qua các phiên giao dịch việc làm lưu động, online…
Đặc biệt, để thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, Trung tâm đã thiết lập đường dây tư vấn, giới thiệu việc làm online qua website, số điện thoại của cán bộ để cập nhật kịp thời, liên tục các vị trí việc làm trống đã giúp người lao động lựa chọn công việc phù hợp, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Nhờ vậy, không chỉ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mà Trung tâm còn làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng vào việc ổn định sản xuất, kinh doanh cho các công ty, doanh nghiệp và ổn định đời sống cho người lao động.
“Đến nay, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới khi thực hiện chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, số lao động được giải quyết việc làm ở Hà Giang đã tăng cả về số lượng và chất lượng do hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dần ổn định. Lao động của Hà Giang dịch chuyển đi làm việc ở các nhà máy, doanh nghiệp, cụm khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh đã nhiều hơn, thu nhập được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn” - Giám đốc Bùi Văn Lựa, trao đổi.
Kết quả, trong 9 tháng năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang đã tổ chức 158 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp tại các xã, cụm xã với 12.524 người lao động tham gia, đạt 125,2% kế hoạch, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó giới thiệu việc làm thành công 1.309 người, đạt 119% kế hoạch, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2021 (trong đó có 14 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng: Đài Loan 10 người, Liên Bang Nga 04 người). Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức hướng dẫn người lao động đi làm việc ngoài tỉnh, đi làm việc ở nước ngoài hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 27/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hà Giang.
Thực hiện chính sách bảo hiểm thất, 9 tháng qua, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 1.484 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng là 1.307 người. Trung tâm đã tổ chức tư vấn việc làm, học nghề cho 4.536 lượt người thất nghiệp (trong đó, số người được hỗ trợ học nghề 01 người). Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bình quân là 3.100.000 đồng/người/tháng, số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp bình quân là 4 tháng/người.
Đối với công tác phát triển thông tin thị trường lao động, Trung tâm đã đăng tải 3.064 tin, bài hình ảnh hoạt động lên 02 trang website của Trung tâm với 375.241 lượt truy cập khai thác thông tin; đăng tải 1.339 tin bài, hình ảnh trên zalo, facebook của Trung tâm; gửi Ban Biên tập website của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đăng tải 19 tin bài. Tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trực tuyến của 126 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn hỗ trợ cho 315 người lao động đăng ký tìm việc làm trực tuyến, thực hiện đối chiếu thông tin tuyển dụng, thông tin tìm việc của người lao động để giới thiệu người lao động liên hệ, ứng tuyển tìm việc làm; kết quả đã có 195 người lao động tìm được việc làm thông qua kết nối việc làm trực tuyến, tổ chức thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của 355 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh Hà Giang...
Có thể nói, việc đa dạng hóa cách thức thông tin tuyên truyền, tư vấn việc làm, học nghề cho lao động tới tận các xã, thị trấn đã giúp người dân nắm bắt thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Đặc biệt, nhờ chủ động cung cấp thông tin thị trường lao động, thông báo vị trí việc làm trống, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang đã hỗ trợ kịp thời cho người thất nghiệp tìm việc làm phù hợp với năng lực, sở trường làm việc và tay nghề đã qua đào tạo.

Chí Tâm