Lao động
Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai: Nỗ lực kết nối cung cầu lao động dịp cuối năm
03:19 PM 19/11/2020
(LĐXH) - Thị trường lao động cuối năm đang sôi động hơn khi nhiều doanh nghiệp nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh sau giai đoạn ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-10 và đang tuyển dụng thêm nhân sự. Chính vì vậy, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực kết nối cung – cầu lao động, giúp tạo việc làm cho người lao động.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, trung bình mỗi năm thu hút FDI của tỉnh đạt trên 1 tỷ USD. Đến cuối tháng 9/2020, Đồng Nai đã thu hút 1.550 dự án FDI (còn hiệu lực) với tổng vốn đăng ký gần 30,8 tỷ USD. Hiện nay đã có 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Đồng Nai là một trong 4 tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI... Đây cũng là lý do khiến nhu cầu về việc làm cho người lao động của tỉnh tăng cao.
Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho hay, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp phục hồi sản xuất rất cần tuyển dụng nhân sự và điều kiện tuyển dụng cũng dễ hơn, chấp nhận đào tạo lao động cho những vị trí phù hợp, thay vì đòi hỏi kinh nghiệm như trước. Vì vậy, người lao động cũng có nhiều lựa chọn cho công việc phù hợp với mình dịp cuối năm.
Người lao động đến tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai
Để giúp người lao động có việc làm ổn định, mới đây Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng tổ chức Ngày hội Việc làm năm 2020. Ngày hội đã thu hút 150 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng, trong đó có 14 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia phỏng vấn trực tiếp, thu hút trên 500 lượt lao động đến tư vấn, tìm việc. Kết quả, có trên 200 lao động tìm được việc làm tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, các sàn giao dịch việc làm trong tháng 9 đã thu hút trên 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, giải quyết việc làm cho trên 600 lao động.
Ngoài ra, mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cũng đã tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành phố lân cận. Tham gia sàn giao dịch việc làm trực tuyến có 20 đơn vị đăng ký tuyển dụng (trong đó có 12 doanh nghiệp kết nối phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến) với tổng nhu cầu tuyển dụng 1.143 lao động. Sàn giao dịch việc làm đã thu hút 50 lượt lao động có nhu cầu tìm việc làm và tìm hiểu thông tin về việc làm đăng ký kết nối tham gia. Kết quả, có 29 lao động được các doanh nghiệp tuyển dụng.
Người lao động tìm kiếm việc làm tại KCN Amata, TP Biên Hòa
Anh Trần Văn Hạnh, một trong những lao động vừa tìm được việc làm tại Trung tâm Dịch vu việc làm Đồng Nai cho biết, sau hơn 3 tháng thất nghiệp do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, cuộc sống của anh gặp rất nhiều khó khăn. Khi đến trung tâm nhờ giới thiệu và tìm hiểu các DN tuyển dụng, anh đã phỏng vấn đạt và được tuyển vào làm công nhân cơ khí tại một DN ở Khu công nghiệp Long Thành. “Bắt đầu công việc mới từ đầu tháng 9, tôi rất vui vì sẽ có thu nhập để cải thiện cuộc sống. Hy vọng công việc thuận lợi và tôi sẽ nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao” - anh Hạnh bày tỏ.
Thực tế hiện nay, những lao động thất nghiệp hoặc mất việc làm, bị chấm dứt hợp đồng lao động đa số đều lớn tuổi, trong khi đó các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đòi hỏi độ tuổi từ 18-30, vì vậy để xin được việc làm đối với những lao động này không mấy dễ dàng. Ngoài ra, một số vị trí tuyển dụng đòi hỏi lao động có tay nghề, kinh nghiệm, tuyển dụng vào có thể làm việc ngay, doanh nghiệp không mất thời gian đào tạo lại nên càng khó khăn hơn. Đó là trở ngại để người lao động có thể tìm được công việc ngay sau khi bị nghỉ việc.
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong những tháng cuối năm, dự báo thị trường lao động sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc, các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều vị trí, ngành nghề để sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết và các đơn hàng đã ký đến năm 2021.
Trong thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tổ chức các sàn giao dịch việc làm định kỳ tại sàn nhằm tạo điều kiện để lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tiếp tục thu thập thông tin tuyển dụng từ phía doanh nghiệp và tổ chức các phiên việc làm online để hỗ trợ được cho nhiều nhóm lao động. Các phiên giao dịch việc làm lưu động cũng sẽ được tổ chức tại các huyện tập trung nhiều khu công nghiệp nhằm kết nối việc làm nhanh cho người lao động có nhu cầu tìm việc trong những tháng cuối năm./.
PV
Từ khóa: Việc Làm Ðồng Nai