Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm (Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh): Phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp, trường nghề và người lao động
12:48 PM 10/12/2017
(LĐXH) - Đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động, thời gian qua, hoạt động giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm (Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh) góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm, ổn định nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong KCN.
Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung, trong đó 13 KCN đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Tính đến nay, các KCN trên địa bàn có 745 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu cao và đóng góp đáng kể vào thu ngân sách của tỉnh. Năm 2016, các doanh nghiệp KCN (không tính các công ty hạ tầng) đạt được các chỉ tiêu: giá trị sản xuất công nghiệp khoảng 510.000 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu khoảng 23,5 tỷ USD; giá trị nhập khẩu khoảng 16 tỷ USD; thu ngân sách thông qua các khoản thuế khoảng 7.000 tỷ đồng. Đến nay, các KCN Bắc Ninh sử dụng 231.341 lao động, trong đó: lao động địa phương là 69.633 lao động (chiếm 30,1%); lao động nữ là 153.232 người (chiếm 66,24%), lao động nước ngoài đang làm việc tại KCN là 2.848 người. So với năm 2015, số lao động năm 2016 tăng lên 26.468 lao động, đạt 176,45% so với kế hoạch năm 2016.
Trung tâm Dịch vụ Việc làm phối hợp cùng trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật &
Thủ công Mỹ Nghệ Truyền thống Thuận Thành tổ chức buổi tham quan doanh nghiệp
vô cùng bổ ích cho các em sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp.
Trước nhu cầu ngày càng lớn về việc làm của người lao động và tuyển dụng lao động có tay nghề của các doanh nghiệp, Trung tâm đẩy mạnh các hoạt động gắn kết người lao động và doanh nghiệp. Hoạt động giới thiệu việc làm thông qua Trung tâm triển khai thời gian qua đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, giúp các doanh nghiệp ổn định nguồn nhân lực, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững các KCN. Trung tâm đã chủ động làm việc với các nhà đầu tư mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào các KCN để nắm bắt được nhu cầu sử dụng lao động, từ đó chủ động tìm nguồn để hỗ trợ cho doanh nghiệp tuyển dụng thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Nhờ vậy, doanh nghiệp có nhu cầu lao động và người lao động có cơ hội gắn kết với nhau, nhiều lao động tìm được việc làm ổn định, các doanh nghiệp tìm được người phù hợp với yêu cầu.
Ngay từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, quán triệt tinh thần thực hiện dịch vụ công - không thu phí, vì người lao động có việc làm. Theo đó, Trung tâm tập trung triển khai các nhiệm vụ, chú trọng vào 3 nội dung trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền; khai tác tốt nhu cầu sử dụng lao động; nâng cao chuyên môn, kỹ năng hoạt động của các cán bộ, chuyên viên của đơn vị. Qua đó, làm cầu nối, giải quyết tốt nhất nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn. Qua những con số thống kê nhu cầu lao động của các doanh nghiệp là căn cứ để các cơ sở đào tạo nghề có thể nắm bắt sát tình hình cung - cầu lao động trên thị trường, có các giải pháp đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng trong các KCN Bắc Ninh.
Trong 8 tháng đầu năm 2017, Trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 8.100 lao động
Trung tâm tích cực phối hợp với các địa phương trong và ngoài tỉnh thực hiện công tác điều tra, khảo sát, nắm bắt số lao động thất nghiệp cũng như tình hình “cung” lao động ở từng địa phương. Cập nhật hàng tháng nhu cầu việc làm để làm căn cứ triển khai các biện pháp tư vấn, giới thiệu việc làm hiệu quả. Để người lao động nắm bắt được thông tin tuyển dụng, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như treo băng zôn, đưa thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp lên trang thông tin điện tử của Trung tâm, phát tờ rơi đến các xã, phường… Tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh có mức lương, các điều kiện làm việc phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho người lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động. Để phát huy hơn nữa năng lực giới thiệu việc làm, Trung tâm xây dựng trang Webste: Vieclamkcnbn.com.vn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đăng tải các thông tin tuyển dụng. Bằng hình thức này đã giúp doanh nghiệp và người lao động rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin về nhu cầu lao động và việc làm, người lao động tìm được việc làm phù hợp với khả năng, doanh nghiệp tìm được lao động có trình độ, tay nghề phù hợp với yêu cầu công việc.
Trong 8 tháng đầu năm 2017, Trung tâm hỗ trợ và tiếp nhận đăng ký tuyển dụng của 282 doanh nghiệp với 694 vị trí công việc khác nhau. Qua xét duyệt, thẩm định hồ sơ, Trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 8.100 lao động. Trong đó có 5150 lao động (bao gồm lao động được giới thiệu mỗi tháng và lao động sẵn có trong kho dữ liệu của Trung tâm) trúng tuyển vào làm việc tại các doanh nghiệp; đáp ứng được 30% nhu cầu tuyển dụng chung…Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền, nâng cao công tác tư vấn giới thiệu việc làm thông qua các kênh truyền thông khác nhau, liên kết các trường nghề với các doanh nghiệp để đào tạo theo các chuyên ngành phù hợp; liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các sàn giao dịch, để giải quyết việc làm cho người lao động một cách hiệu quả nhất./.
PV