Lao động
Trung tâm Dịch vụ Bắc Kạn: Nỗ lực kết nối việc làm cho người lao động
02:50 PM 29/09/2020
(LĐXH) – Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều lao động mất việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực kết nối tìm việc làm cho người lao động, giúp họ ổn định cuộc sống.
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn Nguyễn Hồng Việt cho biết: Do đặc thù còn ít nhà máy, xí nghiệp… cho nên nhiều lao động của Bắc Kạn đã đi lao động ngoại tỉnh, chủ yếu ở các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hưng Yên… Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tổng cộng đã có khoảng 1.400 lao động của tỉnh rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Để kịp thời hỗ trợ người lao động thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức đón các lao động về, tiếp nhận hồ sơ chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay, trung tâm đã giải quyết được chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 1.225 người và tiếp tục hoàn thiện, giải quyết cho số lao động còn lại. Trong chín tháng đầu năm, Trung tâm đã chi trả hơn 13 tỷ đồng tiền trợ cấp thất nghiệp cho các lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn tư vấn cho người lao động ở thôn Khuổi Ún, xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm
Ông Nguyễn Hồng Việt cũng cho biết, do khó khăn về kinh phí nên so với các tỉnh, chính sách hỗ trợ cho người lao động tìm việc làm của Bắc Kạn chưa nhiều. Do đó, để hỗ trợ người lao động tìm việc làm trong hoàn cảnh dịch Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng, đơn vị đã tập trung đa dạng hóa các kênh thông tin nhằm giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ cho người lao động hiệu quả nhất. Đẩy mạnh giới thiệu việc làm thông qua Website, phỏng vấn online. Triển khai phương án tổ chức phiên giao dịch bằng hình thức trực tuyến trên fanpage (sangiaodichvieclam). Đồng thời thiết lập đường dây tư vấn, giới thiệu việc làm online qua website, số điện thoại của cán bộ, cập nhật kịp thời, liên tục các vị trí việc làm trống để người lao động lựa chọn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, không chỉ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà đơn vị còn làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng trong việc ổn định sản xuất, kinh doanh cho các công ty, doanh nghiệp và ổn đời sống cho người lao động. Với sự nỗ lực không ngừng, Trung tâm đã tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm, chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, học nghề tới tận các xã. Tổ chức thành công 28 phiên giao dịch việc làm lưu động cấp xã với 8.109 người tham dự.
Trung tâm cũng tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối chín tỉnh phía bắc do Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ninh chủ trì. Hằng tuần, vào ngày thứ năm, Trung tâm tổ chức tư vấn trực tuyến với các Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh. Trung tâm cũng thực hiện thông tin, tư vấn thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, thu hút hơn 81 nghìn lượt người xem và hơn 9.000 lượt tương tác. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp các doanh nghiệp tìm hiểu, mở rộng thị trường ở các tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lớn và đi xuất khẩu lao động. Tính đến nay, đơn vị đã giới thiệu việc làm cho hơn 600 lao động.
Nhiều người lao động đã được kết nối, tạo việc làm đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống
Trong thời gian tới, Trung tâm DVVL tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm. Phấn đấu đến cuối năm đạt mục tiêu 1.000 người có việc làm mới. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; Kịp thời khai thác, cung ứng thông tin thị trường lao động theo đúng quy định của pháp luật; Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho cả doanh nghiệp và người lao động, tìm kiếm nguồn lao động với chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đồng thời giúp người lao động tìm kiếm được những công việc phù hợp, nâng cao thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn, tính đến tháng 8/2020, tỉnh đã hỗ trợ 2.028 lao động, trong đó có 1.587 lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; 114 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; 16 lao động chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 311 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ không lương. Nhờ hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu kịp thời cho nên đến nay, tỷ lệ thất nghiệp của Bắc Kạn vẫn dưới mức 5% tổng số người trong độ tuổi lao động. Từ nay đến cuối năm, Bắc Kạn tiếp tục nỗ lực tư vấn, giới thiệu việc làm, phấn đấu bảo đảm mục tiêu sẽ có 5.000 việc làm mới cho người lao động./.
Minh Cảnh