Giáo dục - Nghề nghiệp
Trung tâm Dạy nghề và phục hồi chức năng cho người tàn tật tỉnh Bắc Ninh: Gắn đào tạo nghề cho người khuyết tật với yêu cầu doanh nghiệp
04:51 PM 26/12/2017
(LĐXH) - Đó là hướng đi mà Trung tâm muốn triển khai trong thời gian tới, với sự giúp đỡ của tổ chức Elis – Italia. Đây được kỳ vọng là giải pháp giúp nâng cao cơ hội được học nghề và tìm việc làm sau đào tạo cho NKT, góp phần tạo tâm lý lạc quan, vươn lên trong cuộc sống để họ hòa nhập với xã hội.

Người khuyết tật trước đây vốn hay tự ti vì sự khiếm khuyết của cơ thể nên thường ở nhà để phụ giúp gia đình, ngại ra ngoài tìm việc làm hoặc học nghề. Nhờ có các khóa học nghề do Trung tâm Dạy nghề và phục hồi chức năng cho người tàn tật tỉnh tổ chức, nhiều người đã mạnh dạn đăng kí tham gia, sau đó rủ những người khuyết tật khác cùng tham gia. Toàn bộ chi phí học tập đều được miễn phí, bên cạnh đó anh còn được Trung tâm hỗ trợ chỗ ăn, ở theo đúng quy định của Nhà nước.

Lớp mây tre đan dành cho người khuyết tật tại Trung tâm

Nhờ vậy, những người tham gia học nghề sau khi hoàn thành khóa học đã tìm được việc làm ổn định, từng bước tái hòa nhập với cộng đồng và bớt cảm giác mặc cảm trước đây. Tại Trung tâm Dạy nghề và phục hồi chức năng cho người tàn tật cùng với các lớp may công nghiệp, Trung tâm còn đào tạo các nghề khác phù hợp với NKT như: Mây tre đan, tẩm quất, thêu… “Thời gian qua, công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho NKT đã có nhiều tín hiệu tích cực hơn, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình từ các cấp, ngành, nhận thức của cộng đồng được nâng cao, nhiều tấm lòng rộng mở đối với những người kém may mắn. Ngành nghề đào tạo đa dạng, phù hợp với khả năng và thực tế tạo cơ hội cho NKT được thử sức, rèn luyện nhiều hơn”- ông Nguyễn Như Vĩ, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và phục hồi chức năng cho người tàn tật tỉnh Bắc Ninh cho biết. Hiện tại, nghề may công nghiệp được xem là nghề chủ lực đối NKT và đã góp phần tạo việc làm cho nhiều người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Xưởng may của Trung tâm thường xuyên được đặt các đơn hàng lớn của các một số công ty may trong tỉnh, tạo điều kiện cho người khuyết tật vừa học hỏi, vừa nâng cao tay nghề. Đồng thời cũng giúp họ có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập đối với những người lao động là người khuyết tật có tay nghề cao.

Người lao động thực hành kỹ năng nghề may công nghiệp tại Trung tâm Dạy nghề và phục hồi chức năng cho người tàn tật tỉnh.
Tuy nhiên, Trung tâm Dạy nghề và phục hồi chức năng cho người tàn tật tỉnh vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định trong việc vận động người khuyết tật tham gia các lớp học nghề. Bởi lẽ nhiều gia đình có người khuyết tật cho rằng họ không có khả năng lao động bình thường nên thường giữ họ ở nhà để trông nhà hoặc phụ việc nội trợ. Thêm vào đó, sự khác nhau giữa các dạng khuyết tật cũng dẫn tới khả năng thích ứng và học nghề khác nhau, trong khi các lớp học nghề chỉ phù hợp với một số dạng khuyết tật nhất định. Ngoài ra, các lớp học nghề tại trung tâm vẫn thiếu thốn về trang thiết bị, cơ sở vật chất, thời gian thực hành kĩ năng nghề,….
Để khắc phục tình trạng trên, sắp tới Trung tâm Đào tạo nghề và phục hồi chức năng cho người tàn tật sẽ nhận được sự hỗ trợ của tổ chức Elis-Italia thông qua dự án “Tăng cường cơ hội việc làm cho thanh niên thông qua kết nối trường học - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”. Theo đó, Trung tâm sẽ nhận được sự hỗ trợ, bổ sung về đồ dùng dạy học, trang thiết bị cần thiết cho lớp học, đội ngũ giáo viên lành nghề, các ngành nghề mới phù hợp với yêu cầu của thị trường,…. Đây được kỳ vọng là cú hích nâng cao chất lượng đào tạo, giúp NKT dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các cơ hội việc làm, hòa nhập với cộng đồng.

Minh Ngọc