Xã hội
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ngãi: Nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng trong môi trường xanh – sạch – đẹp
12:41 PM 20/11/2022
Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch, chương trình công tác đảm bảo chất lượng và tiến độ; thực hiện đúng định mức, tiêu chuẩn, chính sách của Nhà nước đối với đối tượng; xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19; bảo vệ và chăm lo tốt sức khoẻ về vật chất và tinh thần cho đối tượng bảo trợ xã hội, nhất là người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm.
Hiện nay, tổng số đối tượng đang nuôi dưỡng tại Trung tâm là 171 đối tượng; Trong đó người cao tuổi 54, trẻ em 42, người lang thang tâm thần 73 và người cai nghiện 4.
Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, các ngành, nhờ đó, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tốt công tác quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng các đối tượng xã hội. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của trung tâm luôn chủ động, tâm huyết trong công việc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trung tâm đã phân loại đối tượng cũng như phương pháp quản lý chăm sóc, đào tạo, bồi dưỡng hiệu quả nhất; có định hướng, kế hoạch sử dụng cơ sở vật chất hàng năm đạt hiệu quả.

Đối tượng tập thể dục rèn luyện sức khỏe trong khuôn viên xanh - sạch tại Trung tâm
Chế độ nuôi dưỡng cho đối tượng ngày càng được nâng cao chất lượng bữa ăn và nhu yếu phẩm ngày càng đầy đủ, chế độ chăm sóc được cải thiện và phù hợp hơn. Khẩu phần ăn luôn đủ định lượng cả 3 bữa trong ngày và thường xuyên thay đổi món ăn kết hợp nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn, Đối với nguồn nguyên liệu, thực phẩm đầu vào để chế biến thức ăn cho đối tượng, Trung tâm đã thực hiện việc ký kết hợp đồng với công ty có năng lực về cung cấp thực phẩm, đảm bảo tính pháp lý và chứng nhận nguồn gốc hàng hóa rõ ràng đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi tiếp nhận thực phẩm được cung cấp,  bộ phận Y tế cơ quan còn thực hiện công tác kiểm tra chặt chẽ chất lượng các loại thực phẩm do nhà cung cấp bàn giao hàng ngày phải đảm bảo chất lượng an toàn trước khi đưa vào nhà bếp để chế biến cho đối tượng sử dụng. Nhà bếp, nhà ăn luôn được bố trí, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng, dụng cụ chế biến được phân loại rõ ràng đảm bảo vệ sinh, quy trình và khu vực sơ chế, chế biến, nấu, phân chia được bố trí hợp lý riêng biệt đảm bảo vệ sinh, không để xảy ra ngộ độc thức ăn trong Trung tâm.
Đối tượng tham gia trồng rau sạch tại Trung tâm
Ngoài việc quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác chăm sóc sức khỏe cũng được lãnh đạo Trung tâm quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Tủ thuốc của Trung tâm được trang bị theo danh mục thuốc thiết yếu, đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đối tượng đang nuôi dưỡng tại Trung tâm, thường xuyên bổ sung thuốc đầy đủ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho đối tượng. Đội ngũ nhân viên y tế tại các cơ sở nuôi dưỡng thuộc Trung tâm thực hiện nhiệm vụ thăm khám, chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho đối tượng theo Kế hoạch, đặc biệt là các đối tượng có sức khỏe yếu, bệnh nặng.
Trung tâm cử cán bộ y tế thường xuyên theo dõi, chăm sóc y tế cho tất cả đối tượng, nắm bắt tình hình sức khoẻ của đối tượng, kịp thời cách ly, điều trị, chuyển viện khi cần thiết; chú ý điều trị các bệnh thông thường cho đối tượng tại Trung tâm, nhất là bệnh cúm mùa, bệnh ngứa, thường xuyên cho người bệnh uống thuốc đúng liều, đúng giờ, cho uống nước chanh nóng theo liều lượng nhất định và bổ sung Vitamin C theo nhu cầu; tổ chức cho đối tượng tắm nắng, tập thể dục, thể thao hàng ngày, thay đổi thời gian lao động trị liệu đối với đối tượng tâm thần … Trong bữa ăn của đối tượng được bổ sung thêm nhiều rau xanh vào khẩu phần ăn nhằm cung cấp đủ vitamin, nâng cao sức đề kháng của cơ thể; đẩy mạnh công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong nuôi dưỡng, thường xuyên kiểm tra chế độ dinh dưỡng, ăn, uống hàng ngày của đối tượng đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.
Thực hiện công tác quản lý và bảo vệ môi trường, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng quy định và thường xuyên tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ nhân viên kiến thức về công tác bảo vệ môi trường và giữ gìn môi trường. Đồng thời Trung tâm còn nhắc nhở đối tượng cùng chung tay giữ cho đơn vị luôn sạch, đẹp. Trung tâm  thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh phòng ở và môi trường xung quanh sạch sẽ, thông thoáng, trồng nhiều cây xanh cổ thụ che mát, tận dụng đất trống trồng rau cải thiện bữa ăn cho đối tượng, bố trí sân  chơi thể thao và nhà sinh hoạt cho các trẻ em, người già để tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, sinh hoạt nhân các ngày lễ, kỷ niệm để nâng cao đời sống tinh thần cho các đối tượng. 
Đơn vị đã xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo quy định; quan tâm đầu tư phương tiện, trang thiết bị cho công tác chống nhiễm khuẩn, bảo đảm không gây ra các tác động, ảnh hưởng từ khu vực phát sinh chất thải đến các khu vực khác,  từ đó, giảm tối đa sự lây nhiễm chéo giữa đối tượng.
Thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong 3 năm qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh thâm nhập vào Trung tâm; phát hiện sớm và kịp thời khống chế, cách ly, chuyển viện cho đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Đồng thời, truyền thông nâng cao nhận thức đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động và đối tượng, thân nhân của đối tượng hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và cách phòng, chống có hiệu quả; hạn chế thấp nhất về thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đối tượng và viên chức, người lao động tại Trung tâm.
Trung tâm đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng. Trong thời điểm dịch bệnh leo cao, thực hiện cấp phát chiếc khẩu trang y tế cho cán bộ, viên chức, đối tượng và khách đến quan hệ công tác; mua sắm xà phòng diệt khuẩn lifebuoy, nước rửa tay sát khuẩn, rửa tay khô cho từng phòng ở của đối tượng, khu vực bếp ăn và các phòng làm việc tại hai trụ sở Trung tâm.
Đồng thời, hiện nay, Trung tâm tiếp tục tiến hành khử trùng bằng thuốc Cloramin B toàn bộ phòng ở, đồ dùng của đối tượng tại 02 cơ sở; tổ chức dọn vệ sinh, phun thuốc diệt ruồi, muỗi theo định kì toàn bộ khu vực, nhất là khu nhà ở, nhà ăn, nhà sinh hoạt của đối tượng, đảm bảo thông thoáng, có đủ ánh sáng; dọn chuồng trại khu chăn nuôi được sạch sẽ, gọn gàng.
Trong quá trình thực hiện, Lãnh đạo Trung tâm luôn theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nghiêm các hoạt động phòng, chống dịch covid-19 tại Trung tâm đảm bảo đúng theo yêu cầu và báo cáo Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và xã hội theo quy định.
Theo đánh giá, với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cùng sự phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc cho các đối tượng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ngãi được nâng lên, đảm bảo đúng theo các quy định, trẻ em thiệt thòi, các  hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng đúng đủ chính sách và sống trong môi trường an toàn, đảm bảo vệ sinh, thoáng mát, ấm áp tình người, từ có động lực vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng xã hội./.
Mỹ Hạnh