Xã hội
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Giang: Nơi sưởi ấm những phận đời kém may mắn
10:19 AM 26/03/2019
Ngày 25.3 hàng năm trở thành ngày hội tôn vinh những người làm công tác xã hội (CTXH) trên mọi miền Tổ quốc. Bởi họ đã góp phần tạo nên những giá trị nhân đạo, nhân văn sâu sắc để cuộc sống thêm phần tốt đẹp, công bằng và yêu thương. Tại Trung tâm Công tác xã hội (TTCTXH) – Sở Lao động- TB&XH tỉnh Hà Giang, bằng trái tim nhân hậu của những người làm CTXH, họ đã mang yêu thương, thắp lửa “sưởi ấm” những phận đời kém may mắn.

Bất kể ngày, đêm, TTCTXH luôn có cán bộ thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Song, công việc mang tính đặc thù – quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng xã hội của họ đã làm xúc động trái tim bao người. Ở nơi ấy, những đứa trẻ mồ côi, khuyết tật; người già cô đơn, không nơi nương tựa hay nạn nhân của mua, bán người trở về, tạm lánh... được cán bộ TTCTXH tận tâm chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ, không nề hà cả việc vệ sinh cá nhân. “Họ khác xa huyết thống với chúng tôi, nhưng lại yêu thương vô điều kiện”, cụ Trần Thị Sen xúc động nói. Với cụ Sen, TTCTXH đã trở thành ngôi nhà chung, gắn bó suốt 7 năm qua. Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm – 97 tuổi nhưng cụ Sen vẫn giữ được đôi mắt sáng, tai thính, hàng ngày vẫn tham gia trồng, chăm sóc rau xanh. Nhìn những luống rau xanh mơn mởn do chính tay mình tạo nên, cụ Sen hóm hỉnh: Vào đây, được các cán bộ chăm sóc tốt nên tôi mới khỏe như thế này! Nhưng nhiều cụ vào đây, có người thì nặng tai, người mờ mắt; có cụ thì nằm một chỗ, thậm chí vệ sinh không tự chủ... khiến các cô chăm sóc vất vả lắm, nhưng chẳng thấy các cô cáu gắt bao giờ!


Cô nuôi dưỡng và trẻ tham gia lao động, dọn vệ sinh tại Trung tâm Công tác xã hội.


Hiện nay, TTCTXH đang quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 73 đối tượng, gồm 10 người già cô đơn, không nơi nương tựa và 63 trẻ mồ côi, khuyết tật, khuyết tật đặc biệt nặng. Trong đó, có trẻ vào trung tâm khi tuổi đời còn rất nhỏ, chưa một lần hình dung được khuôn mặt mẹ cha, thậm chí tên gọi cũng do các cán bộ yêu thương đặt cho. Có trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc có trường hợp bé gái mồ côi mẹ, trở thành nạn nhân bị cha xâm hại tình dục... Nhiều em vào trung tâm đều mang trong mình tâm trạng bơ vơ, trống trải; thậm chí tâm tính hoảng loạn. Bởi các em đều là những phận đời bất hạnh, thiếu đi tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc, dạy bảo của đấng sinh thành. Chính bởi lẽ đó, những cán bộ của trung tâm đã dành tình cảm đặc biệt, yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ như chính con ruột của mình để phần nào bù đắp sự bất hạnh mà các em phải trải qua – chị Nguyễn Thị Thu, cán bộ TTCTXH chia sẻ.


Năm tháng đi qua, có biết bao thế hệ trẻ ở trung tâm được chăm sóc, nuôi dưỡng, trưởng thành. Giám đốc TTCTXH Vũ Như Chung không giấu được sự xúc động: Ngày 3.6.2018, đúng dịp kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập, chúng tôi vô cùng xúc động khi đón gần 30 cháu trưởng thành, trở về tri ân dưới mái nhà chung và hạnh phúc khi biết, nhiều người đã trở thành cán bộ trong các cơ quan nhà nước. Và hôm nay, dưới mái nhà chung này, những thế hệ trẻ tiếp tục được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ.


Năm học 2018 – 2019, trung tâm có 59 trẻ đang theo học từ tiểu học đến trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Điển hình trong đó, cô bé mồ côi cha, mẹ Lò Thị Chúa năm xưa giờ đã là sinh viên năm cuối, Khoa Khoa học xã hội và nhân văn của Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang). Còn Sáng Mí Sình trở thành tân sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh. Riêng năm học 2017 – 2018, tỷ lệ học sinh chuyển cấp, chuyển lớp của trung tâm đạt 100%; học sinh khá, giỏi chiếm 48,3%. Em Hồ Văn Cường, học sinh lớp 7, Trường THCS Quang Trung (thành phố Hà Giang) chia sẻ: Năm nào em cũng đạt học sinh Giỏi; hiện em đang ôn luyện cho kỳ thi chọn học sinh Giỏi môn Ngữ văn cấp trường... Sống ở trung tâm, chúng em không chỉ được đi học mà còn được các cô, chú dạy cách chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt khoa học, học cách tăng gia sản xuất, như: Trồng rau, chăm sóc vườn cây ăn quả, nuôi lợn, nuôi bò nhốt... Em vui lắm!


Cùng với kết quả trên, công tác y tế, phục hồi chức năng cho đối tượng được TTCTXH đặc biệt quan tâm. Riêng quý I.2019, trung tâm đã thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh phòng bệnh trong sinh hoạt hàng ngày; phối hợp khám, điều trị bệnh kịp thời cho 47 lượt đối tượng đang được nuôi dưỡng; phục hồi chức năng cho 6 trẻ khuyết tật; lấy máu xét nghiệm, loại trừ các bệnh truyền nhiễm HIV, viêm gan B cho 10 đối tượng và điều trị bệnh lao, phổi theo đợt cho 21 đối tượng... Ngoài ra, trung tâm còn chủ động kết nối với nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà; tổ chức khám sàng lọc, phẫu thuật, tặng dụng cụ chỉnh hình cho trẻ khuyết tật; hỗ trợ kinh phí để trẻ học thêm các môn năng khiếu hoặc nâng cao chất lượng bữa ăn…


Dưới mái nhà chung mang tên TTCTXH, những phận đời bất hạnh đang từng ngày được thắp lửa, “sưởi ấm” bởi tình yêu thương, sự tận tâm, trách nhiệm của những cán bộ làm CTXH. Họ xứng đáng được tôn vinh khi mang trong mình trọng trách cao quý: Góp phần đảm bảo thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

Thu Phương