Xã hội
Trung tâm BTXH tỉnh Bình Phước: Ngôi nhà xanh che chở cho những mảnh đời bất hạnh
07:55 AM 05/11/2022
(LĐXH) - Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh Bình Phước đang chăm sóc, nuôi dưỡng hàng chục mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh, trong đó có nhiều người già, trẻ em mồ côi, người khuyết tật... Công việc vất vả, nặng nhọc nhưng với quyết tâm, sự nhiệt tình toàn thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm luôn động viên nhau, xem nơi đây như ngôi nhà chung, cùng san sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Khuôn viên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bình Phước

Tiền thân của Trung tâm BTXH tỉnh Bình Phước là Trung tâm nuôi dưỡng người già tàn tật và trẻ em mồ côi 19/5 do Công ty cao su Lộc Ninh đầu tư khởi công xây dựng vào ngày 19/5/1995 trên diện tích 47.290,1 m2. Năm 2009, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 2683/QĐ-UBND đổi tên thành “Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bình Phước”. Năm 2020, Trung tâm BTXH tỉnh Bình Phước được thành lập lại theo Quyết định số 2818 /QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2019 của UBND tỉnh Bình Phước trên cơ sở hợp nhất giữa Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và Trung tâm BTXH tỉnh.

Trải qua quá trình sáp nhập, chia tách đến nay Trung tâm đã được đầu tư nâng cấp, khá khang trang với những dãy nhà được xây dựng kiên cố nằm gọn trong khuôn viên rộng lớn với nhiều cây xanh, thảm hoa cỏ bao quanh “xanh- sạch – đẹp”, tạo cho không khí nơi đây thật dễ chịu, cảm nhận của chúng tôi cũng như những ai đã một lần tới thăm nơi này.

Tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh trong khu vực

Tính đến hết tháng 11/2022, Trung tâm đã tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung lâu dài 62 trường hợp người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, người lang thang xin ăn, người tâm thần nhẹ… Bằng tình yêu thương và sự nhiệt tình, thời gian qua đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm đã không ngừng nỗ lực chăm lo, nâng cao đời sống cho 62 trường  hợp trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, khuyết tật, người già cô đơn không nơi nương tựa. Song song đó, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi văn hóa, văn nghệ, thể thao và tổ chức tặng quà cho các đối tượng BTXH vào dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu, ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày Người cao tuổi, giúp các đối tượng BTXH đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nâng cao đời sống tinh thần; hỗ trợ về mặt tâm lý giữa những người đồng cảnh với nhau để họ lắng nghe nhau và cùng nhau chia sẻ và bớt đi những mặc cảm về mình. “Việc lo cho cho ăn uống, chữa bệnh kịp thời, đầu đủ đúng chính sách và thường xuyên thăm hỏi động viên tinh thần các đối tượng, đặc biệt là những người mới vào Trung tâm là vô cùng quan trọng để tạo lại niềm tin vào cuộc sống cho họ. Qua việc thực hiện thường xuyên, bền bỉ công tác này, sau một thời gian, phần lớn những người vào trung tâm đều trở nên lạc quan và yêu đời trở lại”: ông Trần Văn Hòa, chia sẻ.

: Các đối tượng đủ sức khỏe được hướng dẫn tập thể dục và lao động nâng cao sức khỏe

 Việc thực hiện công tác vệ sinh trong khuôn viên đơn vị và các phòng ở của đối tượng BTXH luôn được Trung tâm BTXH tỉnh Bình Phước quan tâm. Cụ thể, để khuôn viên của Trung tâm luôn sạch đẹp và thoáng mát, không có muỗi và côn trùng Ban giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh quét rọn, bơm sịt thuốc diệt côn trùng, sát khuẩn, vệ sinh môi trường xung quanh. Các loại rác sinh hoạt tại văn phòng làm việc của cán bộ nhân viên hay khu lưu trú của các đối tượng đều được phân loại và để vào đúng nơi quy định, cuối ngày có người của công ty vệ sinh môi trường đến thu gom. Ngoài ra, Trung tâm còn động viên cán bộ, nhân viên và những đối tượng BTXH có đủ sức khỏe thường xuyên tham gia hoạt động tổng vệ sinh toàn khu vực; chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên đơn vị. “Việc đảm bảo tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh nên liên tục nhiều năm liền Trung tâm BTXH Bình Phước không để xảy ra tình trạng dịch bệnh”: ông Trần Văn Hòa cho biết.

Các đối tượng đủ sức khỏe được hướng dẫn tập thể dục và lao động nâng cao sức khỏe

Song song với việc thực hiện tốt công tác quản lý và nuôi dưỡng đối tượng BTXH, hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội cũng được Trung tâm BTXH Bình Phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao trong thời gian qua. Trong đó, Trung tâm đã tham mưu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước các chương trình, kế hoạch, đề án công tác xã hội trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong năm 2022, Trung tâm đã can thiệp và trợ giúp cho 131 đối tượng yếu thế tại cộng đồng (đạt 109% so với kế hoạch năm); phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị và thành phố tổ chức các chuyên đề, tuyên truyền về bạo lực học đường, tai nạn thương tích, xâm hại tình dục, sử dụng mạng internet an toàn tại 24/20 điểm trường TH&THCS; in ấn và phát 20.000 tờ rơi, áp phích, tài liệu truyền thông về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em… Ngoài ra, còn thiết kế, lắp đặt 30 pano kích thước nhỏ và 2 Pano lớn tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường tại trường học và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Ngoài ra, còn phối  hợp chính quyền các cấp và người dân trong việc xác định các vấn đề của cộng đồng để xây dựng chương trình, kế hoạch trợ giúp sinh kế cho các đối tượng yếu thế; tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu. Quản lý đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội. Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương đưa đối tượng đủ điều kiện hoặc tự nguyện xin ra khỏi Trung tâm trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng,…

Các đối tượng tham gia hoạt động thể dục thể thao

Ông Trần Văn Hòa cho biết, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục duy trì hoạt động tiếp nhận, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng các đối tượng BTXH đảm bảo theo quy định. Thường xuyên kiểm tra chế độ nấu ăn của đối tượng theo quy định; xây dựng kế hoạch khám sức khỏe tổng quát đợt II/2022 cho đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Đồng thời, kiểm tra bộ phận cấp dưỡng về việc lưu giữ lại các mẫu thức ăn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm không để xảy ra trường hợp ngộ độc, tiêu chảy tại đơn vị; tăng cường công tác quản lý, giáo dục đối tượng về nội quy, quy chế đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự và cháy nổ tại Trung tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Các đối tượng được khám sức khỏe định kỳ

Trung tâm BTXH tỉnh Bình Phước có chức năng quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, lao động sản xuất, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng và tổ chức các hoạt động khác cho các đối tượng BTXH trên đại bàn tỉnh Bình Phước. Bên cạnh đó, Trung tâm còn có chức năng cung cấp, hỗ trợ các dịch vụ xã hội cho người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần và rối nhiễu tâm trí, người nhiễm HIV/AIDS, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nạn nhân bị buôn bán, nạn nhân của bạo lực gia đình và phân biệt đối xử về giới, người nghiện ma túy, người bán dâm, người sau cai nghiện, đối tượng có nhu cầu sử dụng dịch vụ công tác xã hội và các đối tượng BTXH cần bảo vệ khẩn cấp trên địa bàn tỉnh Bình Phước.


Trương Đăng