Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định: Chú trọng các hoạt động dạy nghề, phục hồi chức năng và tìm kiếm việc làm cho trẻ khuyết tật
03:10 PM 24/10/2022
(LĐXH)- Nhằm tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn có thể phục hồi chức năng, học nghề, tìm kiếm việc làm, thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định đã nỗ lực thực hiện các hoạt động tư vấn, kết nối dạy nghề cho trẻ khuyết tật.
Trung tâm đẩy mạnh kết nối với các cơ sở dạy nghề tổ chức dạy nghề phù hợp cho trẻ em 
Với tổng số 58 cán bộ công nhân viên, Trung tâm luôn quán triệt trong toàn đơn vị thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của ngành Lao động - TBXH, của đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trung tâm đã phối hợp với các địa phương khảo sát nhu cầu học nghề của trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có độ tuổi từ 13 đến dưới 16, trẻ em khuyết tật có khả năng lao động để nắm bắt hoàn cảnh, nhu cầu mong muốn và nguyện vọng học nghề của các em; khảo sát một số cơ sở dạy nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp có đào tạo nghề nhằm đánh giá năng lực dạy nghề, nhu cầu tuyển dụng lao động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương; thực hiện tư vấn, kết nối học và dạy nghề, tạo việc làm cho trẻ ngay chính tại cơ sở đào tạo nghề nơi trẻ theo học.
Khi tiếp nhận các đối tượng, Trung tâm tiến hành cung cấp dịch vụ điều trị y tế ban đầu. Tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, trợ giúp trong các hoạt động tự quản, văn hóa, thể thao, các hoạt động khác phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của từng nhóm đối tượng lao động sản xuất theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp đối tượng phát triển về thể chất, trí tuệ, nhân cách và hòa nhập cộng đồng. Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội để giúp đối tượng phát triển khả năng tự giải quyết các vấn đề, bao gồm cả giáo dục kỹ năng làm cha mẹ cho những đối tượng có nhu cầu; đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em và người chưa thành niên; Hợp tác với các cơ sở đào tạo tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác xã hội cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội hoặc làm việc tại các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội; Tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu. Quản lý đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi.
Trung tâm đã tập trung triển khai thực hiện Thông tư 17/2020/TT-BGD ĐT quy đinh về chuẩn ngôn ngữ ký hiệu cho người khuyết tật áp dụng tại cho trẻ em khuyết tật đang học nghề và PHCN tại đơn vị; Liên hệ, kết nối với một số công ty may để tìm việc làm cho một số cháu khuyết tật có tay nghề may hết thời hạn học nghề tại trung tâm. Trung tâm đã tiếp nhận đủ số lượng đối tượng vào nuôi dưỡng, học nghề theo chỉ tiêu, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Trung 6 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã tổ chức tiếp nhận dạy nghề, phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội cho 84 đối tượng, theo hình thức cầm tay chỉ việc, với các nghề như: May mặc, mộc dân dụng. Kết thúc khóa học, các em đều được giới thiệu việc làm với mức thu nhập ổn định, có thể tự lo được cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng.
Ngoài việc hỗ trợ kinh phí hàng tháng, để nâng cao chất lượng sống của trẻ tại cộng đồng, Trung tâm đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ với các nội dung: Việc dạy dỗ, chăm sóc trẻ tại gia đình; tâm sinh lý lứa tuổi; việc sử dụng kinh phí để nuôi dạy trẻ... với các hình thức tổ chức linh hoạt như: Thuyết trình, tọa đàm, trao đổi, tài liệu phát tay hoặc tổ chức các buổi giao lưu, dã ngoại.../.
Hồng Phượng