Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk: Điểm sáng về mô hình xanh – sạch - đẹp
10:30 AM 01/08/2022
(LĐXH) – Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ chính là tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk: Điểm sáng về mô hình xanh – sạch - đẹp

Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động, Trung tâm luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cùng sự hỗ trợ,  giúp đỡ của các Sở, ban ngành, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nên Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quan tâm chăm sóc sức khoẻ đối tượng là ưu tiên hàng đầu

Người già tại Trung tâm BTXH tỉnh Đắk Lắk được chăm sóc chu đáo

Ông Nguyễn Xuân Quý – Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, Trung tâm hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 459 đối tượng, trong đó có 114 trẻ mồ côi, lang thang không nơi nương tựa; 60 người già neo đơn, khuyết tật; 224 người mắc bệnh tâm thần, rối nhiễu tâm trí, 54 đối tượng tự nguyện và 16 đối tượng người chờ về nơi cư trú. Để hoàn thành tối nhiệm vụ nặng nề này cán bộ, công chức và người lao động của Trung tâm thời gian qua luôn cố gắng, không quản khó khăn, vất vả ngày đêm chăm lo ăn, ngủ, nghỉ cho các đối tượng, giúp họ sớm khỏi bệnh hòa nhập công đồng. 

Công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi, người khuyết tật (NKT) và người cần bảo vệ khẩn cấp được Trung tâm quan tâm và luôn đề cao đặc biệt. Nhân viên của Trung tâm luôn gần gủi chia sẻ, nắm bắt tâm lý, sức khỏe từng đối tượng. Đồng thời hướng dẫn cho các đối tượng tham gia vào một số hoạt động như: đọc sách báo, tập thể dục dưỡng sinh, xem phim giải trí,…Đối với việc chăm sóc người tâm thần và rối nhiễu tâm  lý được toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động để hiểu được đây không chỉ là nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, và phục hồi chức năng cho các đối tượng mà còn là nhiệm vụ chính trị hàng đầu nên công tác này trong thời gian qua luôn hoàn thành tốt.

Giờ tập vật lý trị liệu cho các đối tượng tại Trung tâm BTXh tỉnh Đắk Lắk

Về công tác y tế, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho các đối tượng luôn được lãnh đạo và cán bộ Trung tâm quan tâm hàng đầu. Cụ thể như: Việc khám cấp phát thuốc cho đối tượng kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Những đối tượng bệnh nặng được chuyển viện điều trị đều có sổ theo dõi, điều trị bệnh hằng ngày, tổng hợp báo cáo đầy đủ. Công tác  giữ vệ sinh an toàn thực phẩm thực hiện tốt, trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Việc cung ứng thuốc, vật tư y tế để phục vụ cho đối tượng kịp thời. Trung tâm đã phối hợp với Bệnh viện Lao phổi tỉnh Đắk Lắk tiến hành khám sàng lọc và tầm soát Lao cho đối tượng, đã ghi nhận không có trường hợp nhiễm lao nào. Nhiều trường hợp đối tượng đã nhiễm covid-19 nhưng tới thời điểm hiện tại, tình hình sức khỏe đã hồi phục ổn định; dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát.

Bên cạnh điều trị bệnh, Trung tâm duy trì tập phục hồi chức năng cho các đối tượng với những bài tập phù hợp với sức khỏe của từng người. Riêng đối tượng là người tâm thần sẽ được tập vận động đi bộ khoảng 3 km/ngày.

Trung tâm BTXH tỉnh Đắk Lắk luôn quan tâm và đầu tư tư nhiều dụng cụ tập thể dục và trồng nhiều cay xanh tạo bóng mát, không gian cho các đối tượng nghỉ ngơi và tập thể dục dưỡng sức khoẻ hàng ngày 

Ông Nguyễn Xuân Quý – Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk cho hay, bên cạnh công tác chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng, Trung tâm rất chú trọng công tác dinh dưỡng cho các đối tượng. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Luôn luôn chú ý phối hợp với các phòng chuyên môn xây dựng thực đơn hàng tháng cho từng loại đối tượng để đảm bảo chất lượng bữa ăn và đầy đủ dinh dưỡng, đồng thời thường xuyên liên hệ với nhà cung cấp thực phẩm, để đảm bảo thực phẩm luôn tươi, ngon đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Khẩu phần ăn và thực đơn của nhà bếp của Trung tâm luôn được thay đổi thường xuyên, đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu, đúng đủ khẩu phần, ăn no và ngon miệng. Qua đó, giúp tăng cường sức khỏe cho các đối tượng.

Để có bữa ăn ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Trung tâm cho kiểm tra chặt chẽ các nguồn thực phẩm đầu vào, trong đó có cả nguồn thực phẩm từ thiện. Thực phẩm đảm bảo chất lượng mới cho chế biến và sử dụng. Cụ thể, hằng ngày Trung tâm đều kiểm tra thực phẩm từ khâu tiếp nhận từ nhà cung cấp, nếu thực phẩm không đạt chất lượng sẽ trả lại hoặc yêu cầu nhà cung cấp thay đổi thực phẩm khác tốt hơn. Nhà bếp cùng chuyên môn trích xuất và lưu mẫu thức ăn theo quy trình, quy định hằng ngày. Khu vực chế biến thực phẩm, khu vực bếp nấu ăn luôn sạch sẽ, thông thoáng, sau giờ làm việc các nhân viên phải sắp xếp dụng cụ gọn gàng, ngăn nắp đảm bảo vệ sinh và an toàn, phòng chống cháy nổ.

Song song với công tác chăm lo các đối tượng, trong mùa dịch bệnh Covid – 19 vừa qua, Trung tâm còn làm tốt công tác tiếp nhận và phòng dịch bệnh theo đúng quy định. Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tại Trung tâm luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy trách nhiệm, tình yêu thương, chia sẻ, với phương châm "xem đối tượng như người thân"; là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh.

Trung tâm đầu tư nhiều thiết bị bếp ăn hiện đại để đảm bảo thực phẩm tươi, sạch đảm bảo sức khoẻ cho đối tượng

Về công tác chăm sóc giáo dục, quản lý các cháu đươc duy trì ổn định và hiệu quả. Các cháu sống trong Trung tâm luôn biết đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Trung tâm đã tổ chức tốt công tác đón Tết cho các cháu để các cháu có được đẩy đủ, ấm áp. Phối hợp tổ chức cho các cháu đi tham quan, dã ngoại, xem phim nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tổng kết năm học. Bên cạnh đó, Trung tâm luôn tăng cường công tác kiểm tra việc học hành của các cháu, phân công nhân viên đứng lớp học tập trung để kèm cặp, bồi dưỡng kiến thức. Kết thúc năm học số các cháu đạt học sinh Giỏi và học sinh Tiên tiến tăng hơn so với năm học trước, số cháu học sinh yếu, kém giảm hẳn. Trung tâm cũng thường xuyên tiếp cận trao đổi, tìm hiểu các vấn đề tâm sinh lý của các cháu, đồng thời làm công tác tư vấn, hướng nghiệp phù hợp với nguyện vọng và năng lực học tập của các cháu.

 Đến xanh dựng môi trường xanh – sạch – đẹp

Bên cạnh công tác chăm lo tốt các đối tượng, Trung tâm còn tổ chức trồng nhiều nhiều cây xanh che mát trong khuôn viên, đồng thời đầu tư xây dựng khu vui chơi và công viên mi ni, sân bóng đá, bóng chuyền, sân đánh cầu long, các trang thiết bị để tập thể chất đặc tại công viên mi ni tại Trung tâm. Hệ thống cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh được thiết kế hài hòa, phù hợp với quy hoạch, chăm sóc, trồng bổ sung. Diện tích trồng cây xanh, sân chơi, sân tập thể thao... đảm bảo theo quy định.

Trung tâm BTXH Đắk Lắk quan tâm và trồng nhiều rau sạch để cải thiện bữa ăn cho các đối tượng tại Trung tâm

Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị được Trung tâm cải tạo, nâng cấp thường xuyên nên công tác chăm sóc, phục vụ cho đời sống đối tượng ngày một tốt hơn, không gian sinh hoạt đối tượng ngày càng khang trang, xanh, sạch đẹp, bầu không khí vui tươi, an lành đảm bảo sức khỏe cho đối tượng. Ngoài ra, công tác dọn dẹp vệ sinh hằng ngày, tuần, tháng đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, phòng chống dịch bệnh, nhất là phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo sức khỏe của đối tượng được Trung tâm duy trì và phát huy hiệu quả. Công tác thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, hệ thống xử lý nước thải được đảm bảo trước khi xả thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về nước thải.

Song song đó, Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường đến đội ngũ cán bộ, nhân viên luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; Xây dựng bản cam kết, đăng ký bảo vệ môi trường và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong đơn vị.

Vương Linh