Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội Thái Nguyên - nơi ấp áp tình người
09:38 AM 16/08/2017
(LĐXH)- Trung tâm Bảo trợ Xã hội Thái Nguyên được thành lập ngày 5/8/1992, hiện là ngôi nhà chung của gần 100 mảnh đời thiếu may mắn với 38 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Bà Nguyễn Thúy Hường - Giám đốc Trung tâm cho biết: Tính đến tháng 7/2017, số lượt đối tượng nuôi dưỡng tại Trung tâm là 97 lượt người. Trong đó, đa số là trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa, trẻ em con phạm nhân, trẻ nhiễm HIV… Công tác quản lý, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục pháp lý cho đối tượng luôn được Trung tâm tiến hành đầy đủ, kịp thời và đúng nguyên tắc.
Các nhà hảo tâm tặng quà cho trẻ em đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm
Để chăm sóc, nuôi dưỡng tốt các đối tượng, công tác y tế - nuôi dưỡng được lãnh đạo Trung tâm đặc biệt quan tâm. Trong năm qua, Trung tâm đã khám và điều trị tại chỗ cho 570 lượt đối tượng; đưa 56 lượt đối tượng đi khám tại các bệnh viện tuyến trên, trong đó có 35 lượt điều trị mãn tính ngoại trú hàng tháng (HIV/AIDS, huyết áp…) và 8 lượt đối tượng nằm điều trị tại bệnh viện. Riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có 315 lượt đối tượng được khám và điều trị tại chỗ; 40 lượt đối tượng đi khám tại các bệnh viện tuyến trên (trong đó 22 lượt điều trị HIV/AIDS ngoại trú hàng tháng và 6 lượt đối tượng nằm điều trị tại bệnh viện).
Coi trọng việc học tập, phát triển của trẻ đang được nuôi dưỡng, Trung tâm thường xuyên quản lý, đôn đốc trẻ em học văn hóa tại các trường đúng thời gian biểu, thường xuyên giữ liên hệ giữa nhà trường và Trung tâm để phối hợp quản lý, giáo dục các em trong học tập. Duy trì phối hợp với các đoàn tình nguyện tổ chức sinh hoạt hè cho các em như học tiếng Anh, học võ, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao… đạt kết quả tốt, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, an toàn và phòng chống thương tích cho trẻ.
Hiện có 12 em đang theo học tại các trường phổ thông và trường nghề trong tỉnh, trong đó học sinh tiểu học 3 em, học sinh THCS 6 em, học sinh THPT 2 em và học nghề 1 em. Năm 2016, Trung tâm đã tổ chức cho các cháu đi thi đấu Karatedo tại Hà Nội, kết quả đạt 2 huy chương đồng cá nhân, 2 huy chương vàng đồng đội nam – nữ và tham gia giải Karatedo tại tỉnh nhà, kết quả đạt 1 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 7 huy chương đồng. Tổng kết năm học 2016 – 2017, 100% các em được lên lớp, có 3 em đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” và 3 em đạt Học sinh tiên tiến.
Trung tâm luôn chăm lo cho các em đầy đủ trong những ngày lễ, tết
Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức cho trẻ mồ côi lao động, dọn dẹp vệ sinh cơ quan, tạo cảnh quan xanh – sạch – dẹp, từ đó giúp các em ý thức hơn trong việc chăm sóc bản thân và yêu Trung tâm hơn. Các em được phân công tham gia phụ nấu ăn bếp tập thể, qua đó giúp nâng cao kỹ năng kỹ năng sống và gia chánh. Đội tự quản được duy trì đều đặn, động viên người khỏe giúp người yếu, duy trì vệ sinh ăn, ở gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp ở từng đối tượng, từng phòng. Do đó, các đối tượng luôn có tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau lúc khỏe cũng như lúc ốm đau, coi nhau như anh chị em trong một gia đình.
Giám đốc Nguyễn Thúy Hường chia sẻ: “Do đặc thù môi trường làm việc, đối tượng được nuôi dưỡng tại Trung tâm mỗi người một hoàn cảnh, một số phận. Những người đến với Trung tâm đều là người thiếu may mắn, vì thế đòi hỏi mỗi cán bộ và y bác sĩ ở đây đều phải có cái Tâm, tất cả vì đối tượng, coi đối tượng như người thân của mình, Có như vậy mới đem lại niềm vui cho những người già, phần nào giúp các cụ vơi đi nỗi buồn, không cảm thấy cô đơn và bù đắp phần nào tình cảm cho những đứa trẻ vô tội”.
Để công tác nuôi dưỡng đối tượng được đầy đủ, chu đáo hơn, cán bộ, nhân viên Trung tâm bảo trợ xã hội Thái Nguyên trong những năm qua đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và cả ở nước ngoài hỗ trợ, ủng hộ vật chất và tinh thần cho các đối tượng. Trong năm 2016, Trung tâm đã trực tiếp tiếp nhận các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân đến thăm và tặng quà  đối tượng (bao gồm tiền và hiện vật quy ra tiền) với tổng trị giá hơn 623 triệu đồng; 6 tháng đầu năm nay là gần 147 triệu đồng.
Với những thành tích trong chặng đường 26 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã nhận được nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Thái Nguyên, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Sở LĐTB&XH; Cờ thi đua năm 2009 của UBND tỉnh. Đơn vị nhiều năm liền là Tập thể Lao động xuất sắc, cùng nhiều phần thưởng của các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương./.
Dương Thìn