Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội Đắk Lắk: Ngôi nhà chung cho những mảnh đời thiếu may mắn
11:08 AM 26/06/2020
(LĐXH) - Trung tâm Bảo trợ xã hội Đắk Lắk là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đắk Lắk (Tiền thân của Trung tâm Bảo trợ xã hội là Trại xã hội Hòa Đông, được thành lập năm 1978). Đến ngày 02 tháng 4 năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định 1685/QĐ – UBND tỉnh Đắk Lắk về việc hợp nhất giữa 2 Trung tâm Bảo trợ Xã hội và Trung tâm chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí của tỉnh thành Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk. Mục đích của việc hợp nhất 2 đơn vị vào một là nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ chính là tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp, đối tượng tự nguyện; cung cấp các dịch dụ về công tác xã hội; thực hiện một số nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Đắk Lắk được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Ông Nguyễn Xuân Quý – Giám đốc Trung tâm cho biết: Hiện nay, Trung tâm có 3 cơ sở đang hoạt động, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồ chức năng cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại TP Buôn Ma Thuột. Ba cơ sở hiện đang tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng cho 253 đối tượng, trong đó có trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi 141 người, người cao tuổi 17 người, 51 người khuyết tật ( trong đó có 02 cháu khuyết tật mồ côi), 09 đối tượng lang thang và 34 đối tượng tự nguyện.  Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng, trong nhiều năm qua, Trung tâm đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, cũng như bộ máy hoàn chỉnh và phù hợp với điều kiện thực tế. Với đội ngũ cán bô, nhân viên của trung tâm hiện có 74 người,  trong số đó có 60 người đã được đào tạo chuyên ngành công tác xã hội, tâm lý xã hội và thường xuyên được tham dự các lớp tập huấn chuyên ngành. Tất cả cán bộ và nhân viên đều gắn bó với công việc, không quản ngại khó khăn, với lòng yêu nghề và nhiệt huyết, cùng chung một tiêu chí đó là tất cả vì đối tượng thân yêu. Chính vì vậy, Trung tâm đã trở thành mái nhà chung cho những mảnh đời thiếu may mắn trong suốt hơn 41 năm qua.

Người già neo đơn được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo tại Trung tâm BTXH tỉnh Đắk Lắk

Ông Nguyễn Xuân Quý cũng chia sẻ:  Mặc dù Trung tâm còn nhiều khó khăn  về cơ sở, vật chất nhưng chúng tôi luôn xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình là luôn sát cánh bên các đối tượng, người già cô đơn, không nơi nương tựa và đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để thực hiện nhiệm vụ cao cả này, trong những năm qua, ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm đã không quản khó khăn, vất vả để phục vụ các đối tượng yếu thế bằng tất cả tình yêu thương nhân ái và trách nhiệm, với mục tiêu mang đến đời sống vật chất và tinh thần tốt nhất cho các mảnh đời kém may mắn, giúp các đối tượng  thực sự có một mái ấm gia đình, quên đi nỗi cô đơn, hiu quạnh.

Bằng tình thương, trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, nhân viên nói chung người trực tiếp làm công tác bảo mẫu của Trung tâm nói riêng không nề hà trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, luôn gần gũi, yêu thương, chia sẻ, để các đối tượng  tin tưởng gắn bó. Hiện 100%  các cháu tại Trung tâm trong độ tuổi đi học đều được đến trường và được trang bị tương đối đầy đủ như: quần áo, dày dép, nón mũ, cặp sách, xe đạp.  Nơi ăn ở tại Trung tâm tương đối rộng rãi, thoáng mát được trang bị  đầy đủ các nhu cầu cần thiết. Trong năm học 2018 – 2019,  tại Trung tâm đã có tổng số 115 cháu đang theo học từ mầm non đến cấp 3 (trong đó, mầm non 07 cháu, Cấp 1: 31 cháu, Cấp 2: 39 cháu và Cấp 3: 38 cháu).  Nhìn chung, các cháu chấp hành tốt nội quy của Trung tâm cũng như nội quy của nhà trường. Các cháu biết đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Nhiều cháu có kết quả học tập, rèn luyện tốt và có việc làm ổn định, có thu nhập , đảm bảo cuộc sống.

Trẻ em lang thang cơ nhỡ và mô côi được nuôi dưỡng tại Trung tâm BTXH tỉnh Đắk Lắk

Về Công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng  người già và người khuyết tật tại Trung tâm luôn được quan tâm và chăm lo tốt, nhân viên chăm sóc luôn sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng để kịp thời an ủi, động viên và điều chỉnh phương pháp và kỹ năng chăm sóc giúp đối tượng sống lạc quan, vui vẻ. Đồng thời, Trung tâm đặc biệt chú trọng công tác dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường sống cho các đối tượng đảm bảo sức khỏe và an toàn, vui vẻ.  Các khẩu phần ăn  hàng ngày thường xuyên được thay đổi, đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu, nhằm đảm bảo sức khẻ cho các đối tượng. Đa số các cụ đều khỏe mạnh, minh mẫn thực hiện tốt theo đúng sự bố trí của nhân viên chăm sóc, phục vụ tại Trung tâm. Đối với các cháu khuyết tật đặc biệt nặng được nhân viên Trung tâm trực tiếp tắm giặt, phục vụ ăn uống chu đáo. Ngoài ra, Trung tâm còn cấp phát sổ để quản lý theo dõi tình trạng bệnh của từng đối tượng, có phác đồ điều trị, phục hồi chức năng cho từng đối tượng hiệu quả.

Ngoài ra, Trung tâm còn duy trì cho đối tượng uống nước bằng máy lọc nước Ro, tổ chức cho đối tượng ngủ mùng, đánh răng vào mỗi buổi sáng. Trong năm 2019, Trung tâm còn cho lắp đặt hệ thống vòi tắm hoa sen cho đối tượng tắm bằng nước nóng năng lượng mặt trời; lắp đặt vòi nước cho đối tượng đánh răng, rửa mặt; lắp đặt hệ thống intenet cho đối tượng xem ti vi và tổ chức giặt chăn mùng, chiếu gối thường xuyên theo đó phòng ở của các đối tượng luôn được sạch sẽ, ngăn nắp gọn gàng…

Các cụ già neo đơn tại Trung tâm BTXH tỉnh Đắk Lắk trò chuyện và chia sẻ với nhau

Chỉ tính riêng trong năm 2019, Trung tâm đã điều trị, phục hồi chức năng cho 711 lượt đối tượng. Trong đó, tổng số lượt đối tượng khỏi bệnh là 407 lượt; tổng số lượt thuyên chuyển giảm bệnh 153 lượt và 151 lượt đối tượng chuyển viện. Đồng thời, tổ chức thăm khám định kỳ cho 2.240 lượt đối tượng, khám điều trị bệnh thông thường cho 1500 lượt đối tượng, Cùng với đó, đối với đối tượng khuyết tật, ngoài việc chăm sóc về dinh dưỡng, y tế thì hằng ngày các đối tượng còn tự phục vụ được tham gia lao động trị liệu, phục hồi chức năng như: quét rác, dọn vệ sinh, làm cỏ, tập thể dục dưỡng sinh. Các ngày lễ Quốc tế Người cao tuổi, Quốc tế Người khuyết tật, ngày Người cao tuổi Việt Nam, ngày khuyết tật Việt Nam, Tết dương lịch, Tết cổ truyền,… được Trung tâm  tổ chức trang trọng, ấm cúng cho các đối tượng tham gia các hoạt động trên.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, nuỗi dưỡng tại Trung tâm

Đối với các đối tượng lang thang, cơ nhỡ sau khi được tiếp nhận vào Trung tâm, đã được cán bộ chuyên môn tìm hiểu thông tin, sàng lọc đối tượng đủ điều kiện mới cho tái hóa nhập cộng đồng; đối tượng nào không đủ điều kiện để tái hòa nhập thì được đề xuất, tham mưu lên làm hồ sơ để chuyển đối tượng nuôi dưỡng tập trung tại trung tâm. Tất cả các đối tượng được chăm sóc, làm quản lý Case, làm quy trình trợ giúp, đáp ứng kịp thời nhu cầu tâm sinh lý và sức khỏe. Trong năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận tổng số đối tượng lang thang là 118 đối tượng. Trong đó, năm 2018 có 14 đối tượng chuyển qua, 104 đối tượng tìm hiểu được thông tin về gia đình là 96 trường hợp, không tìm hiểu được thông tin về gia đình là 8 trường hợp; trả về địa phương 109 trường hợp, trong đó cho bảo lãnh 26 trường hợp. Tất cả các đối tượng trả về địa phương theo đúng quy định hiện hành và chỉ đạo của Ban giám đốc, hồ sơ được bổ sung đầy đủ.

Trung tâm còn đầu tư bếp ăn đạt chuẩn  về an toàn thực phẩm để phục vụ các đối tượng

Về công tác tư vấn, hỗ trợ công tác xã hội bình đẳng giới, Trung tâm đã được UBND tỉnh cho phép thành lập thí điểm mô hình tư vấn, hỗ trợ công tác Bình đẳng giới tại Trung tâm từ năm 2013.  Mô hình nay  chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014 và đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mặc dù không bổ sung biên chế, kinh phí hoạt động nhưng những cán bộ  được giao nhiệm vụ đã có những hoạt động thu được những kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, trong những năm qua, Trung tâm đã tổ chức tư vấn, hõ trợ công tác xã hội và bình đẳng giới cho hàng trăm lượt đối tượng tại địa phương. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Trung tâm đã tư vấn, tham vấn qua điện thoại cho 15 trường hợp; tham vấn trực tiếp 83 trường hợp;  tư vấn Bảo trợ xã hội tại cộng đồng 58 trường hợp. Đặc biệt,  một số cán bộ nhân viên Trung tâm đi về cộng đồng thực hiện công tác truyền thông kết hợp với tư vấn cộng đồng về chính sách pháp luật như: Chính sách BTXH, chức năng nhiệm vụ của Trung tâm; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống Bạo lực gia đình cho người dân tại các thôn, buôn thuộc địa bàn huyện Lắk, huyện Krông Buk, CưM Gar, thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Năng, Ea Hleo. Kết quả tư vấn và hỗ trợ 15 đối tượng, trong đó có 13 trẻ mô côi, mất nguồn nuôi dưỡng, 02 cháu khuyết tật đặc biệt nặng vào chăm sóc tại Trung tâm.


Cán bộ nhân viên Trung tâm ngoài nhiệm vụ chăm sóc, phụ vụ đối tượng còn tăng gia sản xuất rau sạch để cải thiện khẩu phần ăn cho các đối tượng hàng ngày tại Trung tâm

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk và  Tổ chức Tini Word  tổ chức cho các cháu đi tham quan tại các khu vui chơi Tini Word. Đồng thời, nghiên cứu, chuẩn bị các tài liệu, nội dung các chương trình truyền thông cộng đồng; hỗ trợ cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng khẩn cấp, góp phần  tuyên truyền, đưa các chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng nắm bắt kịp thời. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm còn  kết nối, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước, trong đó có Tổ chức Kinderhilfe (Cộng hòa Liên bang Đức) đã có nhiều hoạt động tài trợ cho Trung tâm.

Các cụ gia neo đơn tham gia rèn luyện sức khỏe hàng ngày tại Trung tâm

Phòng tập vật lý trị liệu cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm

Ông Nguyễn Xuân Quý – Giám đốc Trung tâm cho biết, phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục cử cán bộ, nhân viên và người lao động tham gia các khóa đào tạo nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ, chuyên môn. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh các phong trào hoạt động của các đoàn thể; chú trọng đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh phòng dịch, không để xảy ra dịch bệnh cho bệnh nhân tại Trung tâm. Đảm bảo tốt công tác cấp phát thuốc, xuất nhập kho và chất lượng thuốc điều trị cho đối tượng. Tiếp tục lên kế hoạch, đổi mới công tác theo dõi các đối tượng thường xuyên lên cơn kích động để cách ly và điều trị kịp thời; những đối tượng nặng, suy kiệt cần được chăm sóc, nuôi dưỡng theo chế độ riêng; Triển khai thêm những bài tập PHCN mới phù hợp với từng đối tượng./.

Hoàng Cảnh