Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội: Môi trường xanh-sạch-đẹp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc các đối tượng
03:45 PM 12/12/2022
(LĐXH)- Trong 30 năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội đã chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 1.500 lượt đối tượng là người già cô đơn không nơi nương tựa, những trẻ mồ côi với cơ sở vật chất ngày càng được cải thiện, môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở Thủ đô.
Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tiền thân là Trung tâm Nuôi dưỡng người già cô đơn Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội thành lập ngày 15-7-1992; sáp nhập vào Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 ngày 19-11-1996, được tổ chức lại và đổi tên thành “Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội” theo Quyết định số 1547/QĐ-UBND ngày 11-5-2022 của UBND thành phố Hà Nội.
Trung tâm có trụ sở chính tại Tổ dân phố 3 Miêu Nha, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội và 2 cơ sở trực thuộc (gồm Cơ sở 2 tại số 43, ngõ 42 Lạc Trung, Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội và Cơ sở 3 tại 106 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Trong 30 năm qua, Trung tâm đã chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 1.500 lượt đối tượng là người già cô đơn không nơi nương tựa, những trẻ mồ côi mất nguồn nuôi dưỡng…Hơn 500 lượt trẻ em đã trưởng thành từ Trung tâm, tìm được mái ấm gia đình nhận nuôi, nhiều em có việc làm ổn định, xây dựng gia đình, hằng năm về Trung tâm thăm ngôi nhà đã gắn bó với bao kỷ niệm tuổi thơ của các em. Hiện nay, Trung tâm đang thường xuyên chăm sóc, nuôi dưỡng 180 người cao tuổi và trẻ em. 
Trong 30 năm hoạt động, Ban Giám đốc và các phòng, ban của Trung tâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn; tích cực tham gia các phong trào chung của đơn vị và nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua của ban ngành, đoàn thể cấp trên phát động. Lấy nhiệm vụ chính trị của Trung tâm làm then chốt, toàn thể cán bộ nhân viên trong đơn vị luôn đoàn kết, nhất trí để hoàn thành tốt mục tiêu chăm sóc, nuôi dưỡng người già cô đơn, trẻ em thiệt thòi, đảm bảo tốt về cả đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho các đối tượng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của Thủ đô.
Bà Trần Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 cho biết: Người già và trẻ em hàng ngày được cán bộ y tế thăm khám sức khỏe, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm có thể điều trị những bệnh thông thường cho các cụ, các cháu. Trường hợp bệnh nặng, đối tượng được chuyển đến bệnh viện để điều trị kịp thời. Hiện tại Trung tâm có hơn 20 người già yếu nằm bất động hoặc không tự phục vụ được bản thân, phải có người bón ăn, tắm giặt, vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ thường xuyên và trên 10 trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng cần được thường xuyên quan tâm, chăm sóc hơn về sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Bạch Thị Liên Hương tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 
cho Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập
Ngoài việc chăm sóc đời sống vật chất, đơn vị còn quan tâm đến đời sống tinh thần cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Cán bộ, nhân viên trong đơn vị thường xuyên quan tâm, trò chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng các cụ, các cháu nhằm động viên, chia sẻ kịp thời, giúp đối tượng ổn định về tâm lý. Người cao tuổi hàng tuần được tổ chức sinh hoạt văn nghệ, ngâm thơ, đọc báo, thể dục dưỡng sinh. Trẻ em được tham gia phong trào văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động vui chơi giải trí khác.
Các cháu trong độ tuổi đi học từ mẫu giáo đến đại học đều được tham gia học tập tại các trường công lập. Trung tâm rất quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu được học tập, rèn luyện; quản lý, giáo dục văn hóa, giáo dục giới tính, hướng nghiệp, dạy nghề, tìm việc làm, đặc biệt là quan tâm và tạo điều kiện cho trẻ được tham gia kỳ thi tốt nghiệp cuối cấp và thi Đại học.
Bên cạnh việc quản lý, chăm sóc tốt các đối tượng, Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, an toàn trong đơn vị. Cán bộ, nhân viên trung tâm tích cực hỗ trợ những người không có khả năng tự tự sinh hoạt cá nhân vệ sinh thân thể cắt tóc, cạo râu, tắm giặt, cùng các đối tượng thường xuyên vệ sinh phòng ở và khu vực sân vườn trong khuôn viên đơn vị, sắp xếp đồ dùng sinh hoạt tại phòng ở cho hợp lý, gọn gàng.
Hiện Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 180 người già cô đơn, trẻ em mồ côi
Trung tâm cũng thường xuyên tuyên truyền cho các đối tượng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung,  tuân thủ các quy định, nội quy của Trung tâm, tôn trọng không gian chung, hình thành nếp sống văn minh, tạo không gian sống sạch sẽ, thoáng mát trong đơn vị.
Trung tâm còn chú trọng việc trồng cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan sạch đẹp, bóng mát trong khuôn viên đơn vị; duy trì triển khai hoạt động tổng vệ sinh, làm sạch đường phố từ cổng khu vực dân cư vào Trung tâm; bố trí hợp lý thùng đựng rác thải ở từng khu vực; định kỳ xử lý vệ sinh môi trường trong khuôn viên đơn vị bằng chất khử khuẩn clomin B, dung dịch khử côn trùng, ruồi muỗi; tích cực kiểm soát ô nhiễm, cải thiện và phục hồi môi trường; xử lý rác thải và nước thải đúng quy định. 
Có trụ sở chính tọa lạc trên địa bàn Quận Nam Từ Liêm, UBND Quận không chỉ quan tâm, tạo điều kiện trên các lĩnh vực để Trung tâm hoạt động thuận lợi, mà còn ủng hộ, hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo Trung tâm với  kinh phí trên 35 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Quận. Nhờ đó, hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, sạch đẹp, hiện đại, đường nội bộ được bê tông hóa đồng bộ, cảnh quan môi trường yên bình, trong lành, sạch sẽ đã giúp các đối tượng yếu thế có cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.
Tháng 8/2022, Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và công bố Quyết định của UBND Thành phố tổ chức lại Trung tâm. Phát biểu tại sự kiện này, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Thị Liên Hương khẳng định việc Trung tâm được kiện toàn, hoàn thiện bộ máy tổ chức và chức năng nhiệm vụ ở thời điểm này là điều kiện quan trọng để đơn vị tạo bước đột phá mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới, đóng góp vào thành tích chung của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thủ đô./.
Thảo Lan