Xã hội
Trung đoàn 1 - Sư đoàn 324 nâng cao chất lượng hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu
08:38 AM 10/07/2019
Bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong bốn trụ cột phát triển bền vững ở nước ta hiện nay; cũng là vấn đề đã và đang được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, của mọi cấp, mọi ngành.
Trong Quân đội, BVMT được xác định là một trong những vấn đề chiến lược, đã và đang được triển khai, thực hiện ngày một sâu, rộng. BVMT gắn với nâng cao khả năng chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu và nhiệm vụ xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Mọi hoạt động đóng quân, canh phòng, huấn luyện, diễn tập, sản xuất, sửa chữa, thử nghiệm vũ khí, khí tài, vật tư, trang thiết bị… đều có quan hệ tác động qua lại đối với môi trường. Phạm vi hoạt động của Quân đội rộng lớn, bao gồm đất liền, trên không, trên biển v.v.. cho nên BVMT trong các hoạt động của Quân đội mang tính đặc thù, phức tạp.
 
“Hoạt động BVMT Quân đội là các hoạt động nhằm giữ gìn, phòng ngừa, hạn chế, các tác động xấu đến môi trường, tài nguyên, thiên nhiên; ứng phó sự cố môi trường; khắc phục ô nhiễm, suy thoái, cải thiện, phục hồi môi trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; khai thác, sử dụng hợp lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và các thành phần môi trường phục vụ cho các nhiệm vụ của Quân đội”. Hoạt động này được diễn ra trực tiếp ở các đơn vị cơ sở trong quân đội. Ở đó có các hoạt động xây dựng ý thức, trách nhiệm, rèn luyện khả năng BVMT cho cán bộ, chiến sĩ – Họ sẽ là những thành viên tích cực, hiệu quả cho công tác BVMT tại những địa phương khi xuất ngũ.
 
Trong thời gian qua, công tác BVMT của Quân đội nói chung, ở Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, Quân khu 4 nói riêng đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị cấp dưới tổ chức triển khai học tập Luật BVMT, quán triệt Chỉ thị về nhiệm vụ BVMT trong Quân đội cho các đối tượng. Đã có nhiều hình thức giáo dục, tuyên truyền, tìm hiểu về môi trường; thường xuyên triển khai các hoạt động cải thiện chất lượng môi trường như: Tổ chức trồng cây xung quanh đơn vị, sử dụng hàng trăm ngày công của bộ đội trong dọn dẹp các hệ thống kênh mương xung quanh đơn vị …
 
Bên cạnh đó công tác BVMT trong quá trình huấn luyện diễn tập cơ động ngoài doanh trại luôn được đơn vị quan tâm, tiến hành xây dựng các khu vực vệ sinh đáp ứng được nhu cầu của bộ đội vừa có tác dụng bảo vệ môi trường, bảo đảm không để xảy ra dịch bệnh. Cùng với đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung  đoàn còn quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong bảo vệ môi trường; qua đó cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị đã có ý thức tốt về một môi trường xanh, sạch, đẹp và đã có nhiều hành động thiết thực như trồng cây, làm vườn hoa cây cảnh, vệ sinh nơi ăn, ở sạch sẽ và quy củ, góp phần cho môi trường ngày càng tốt hơn.
 
Ngoài những kết quả đã đạt được, hoạt động BVMT ở Trung  đoàn 1 và các đơn vị trong Sư đoàn 324 cũng còn gặp nhiều khó khăn như: Trình độ nhận thức của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ về BVMT còn những hạn chế; xử lý chất thải ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, nước sinh hoạt của bộ đội có thời điểm còn thiếu, đặc biệt là trong mùa khô thời tiết nắng nóng.... Hệ thống tài liệu, giáo trình, văn bản cho công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về BVMT còn ít chưa theo kịp với yêu cầu của tình hình.
 
Để góp phần quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật BVMT 2014; Điều lệ công tác BVMT và ứng phó với biết đổi khí hậu của Quân đội nhân dân Việt Nam, năm 2015; Chiến lược bảo vệ môi trường của Bộ quốc phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Văn kiện Đại hội XII của Đảng liên quan đến công tác BVMT và khắc phục thực trạng BVMT ở các đơn vị của Trung đoàn 1 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, cần tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:
 
Một là, phải làm tốt công tác giáo dục, quán triệt  các văn bản, chỉ thị của cấp trên, tiêu chuẩn xây dựng đơn vị “Xanh, sạch, đẹp” cho 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, tầng quan trọng của công tác BVMT ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu trong hoạt động của Quân đội nói chung và hoạt động huấn luyện, SSCĐ của đơn vị nói riêng.
 
Thông qua các hoạt động giáo dục chính trị thường xuyên, thông qua duy trì học tập “Mỗi tuần học một điều Luật”, “Ngày pháp luật” để đưa các nội dung luật bảo vệ môi trường để giới thiệu cho bộ đội. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục ý thức BVMT sát với tình hình thực tiễn; chú trọng tuyên truyền trực quan, hội thi, hội thao, hoạt động văn hóa văn nghệ và vui chơi, giải trí. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nêu gương người tốt, việc tốt về công tác BVMT; kiên quyết đấu tranh phê phán những việc làm sai trái, những hành vi gây hại môi trường sinh thái; sơ kết, tổng kết đánh giá kịp thời, tạo động lực thi đua thiết thực trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
Bên cạnh đó, cần phải lồng ghép các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ theo chức trách, nhiệm vụ với hoạt động BVMT một cách linh hoạt, sáng tạo, tích cực đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường mẫu mực, trực quan sinh động, phục vụ cho quá trình học tập của cán bộ, chiến sĩ.
 
Hai là, gắn hoạt động BVMT với nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị.
 
Trong các hoạt động ở thao trường, bãi tập phải luôn chú trọng tính chất lượng dụng, vừa phục vụ cho mục tiêu huấn luyện, chuyên môn và cho cả phát triển bền vững của môi trường theo đúng tinh thần Văn kiện Đại hội XII của Đảng đã xác định: “Đến năm 2020, có bước chuyển biến cơ bản trong khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng hợp lý, hiệu quả và bền vững, kiềm chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học nhằm đảm bảo chất lượng môi trường sống, duy trì cân bằng sinh thái, hướng tới nền kinh tế xanh, thân thiện môi trường; về cơ bản, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, tránh thiên tai, giảm mức phát thải khí nhà kính”.
 
Tập trung giảm thiểu và xử lý ô nhiễm, khắc phục suy thoái của môi trường, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên; có biện pháp xử lý nước thải sinh hoạt và rác thải từ các hoạt động của bộ đội. Đảm bảo đủ nguồn nước cho sinh hoạt của bộ đội; đảm bảo chất lượng không khí đạt tiêu chuẩn.
 
Tích cực xây dựng doanh trại đơn vị “xanh, sạch, đẹp”, thân thiện với môi trường; tích cực phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh phong trào trồng cây, không ngừng tăng tỉ lệ màu xanh ở các đơn vị; tăng cường các biện pháp bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên đất, nước, cảnh quan thiên nhiên ở trong đơn vị theo quy định; xoá bỏ tình trạng nơi ăn, ở, tăng gia sản xuất không hợp vệ sinh.
 
Trung đoàn không ngừng nâng cao năng lực tăng gia, sản xuất, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Gắn hoạt động BVMT với chức năng đội quân công tác ở các đơn vị. Thường xuyên phối hợp với chính quyền và nhân dân trên khu vực đóng quân tiến hành cải tạo môi trường, tham gia có hiệu quả chương trình quốc gia về trồng và bảo vệ rừng ở nơi đóng quân, bảo tồn thiên nhiên, tạo môi trường phù hợp với hoạt động quốc phòng và góp phần BVMT quốc gia.
 
Tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đóng quân; tham gia phong trào với những hoạt động cụ thể, thiết thực giàu ý nghĩa về hoạt động BVMT.
 
Có thể nói, hoạt động BVMT diễn ra một cách cơ bản, thường xuyên, phổ biến, trực tiếp và có tính cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Các mục tiêu, nội dung, phương pháp hoạt động của đơn vị luôn gắn với phát triển bền vững, thống nhất với BVMT. Cùng với chương trình, nội dung, kế hoạch riêng, công tác BVMT được hiện thực, lồng ghép trong mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và mọi hoạt động của đơn vị.
 
Phát huy truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 sẽ luôn phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ cùng với hoạt động BVMT, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đơn vị tiên phong trong công tác môi trường ở Sư đoàn 324 hiện nay. 
Trung úy Trần Văn Tuấn - Chính trị viên, Đại đội 20, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 - Quân khu 4