Xã hội
Trực Ninh đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em
10:47 AM 11/05/2018
(LĐXH) - Thời gian qua, được sự chỉ đạo tích cực và quyết liệt, công tác trẻ em trên địa bàn các xã và thị trấn ở Trực Ninh (tỉnh Nam Định) đã đạt những kết quả tích cực khả quan, tiêu biểu, đảm bảo thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em, tiêu biểu như các xã Trực Chính, Trực Khang, Trung Đông...

Huyện Trực Ninh hiện có gần 53.000 trẻ em, trong đó có trên 700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và gần 2.900 trẻ em thuộc hộ nghèo. Phát huy truyền thống của vùng quê giàu truyền thống cách mạng, là vùng quê đất học, đất nghề cùng với sự đi lên của kinh tế - xã hội, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã  và đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện quan tâm chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện. Hầu như công tác trẻ em trên địa bàn các xã và thị trấn ở Trực Ninh đều có những kết quả tích cực khả quan, tiêu biểu như Trực Chính, Trực Khang, Trung Đông...

Công tác giáo dục trẻ em từ lúc ngồi trên ghế nhà trường rất được chú trọng ở vùng đất học

Riêng tại xã Trực Chính hiện có 1.111 trẻ em dưới 16 tuổi trong tổng số trên 6.000 dân. Hằng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đồng thời kiện toàn Ban bảo vệ chăm sóc trẻ em xã và mạng lưới cộng tác viên ở các xóm, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng chung tay xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Cùng với tuyên truyền Luật Trẻ em trên hệ thống đài truyền thanh xã, các ngành, đoàn thể, các thôn xóm lồng ghép việc phổ biến nội dung công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong các cuộc họp; tổ chức tuyên truyền đến từng gia đình kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ bị xâm hại, bạo hành; ngăn ngừa tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc nguy hiểm và phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Các trường tiểu học, THCS xã tổ chức tuyên truyền cho học sinh các nội dung cơ bản của Luật Trẻ em; các quyền cơ bản của trẻ em cũng như nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình và xã hội; trang bị cho các em kỹ năng sống, giáo dục giới tính, phòng, chống xâm hại tình dục.

Chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ dưới 6 tuổi

Cùng với đó, UBND xã Trực Chính cũng tích cực chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bao gồm cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, miễn giảm học phí, tặng sách vở, đồ dùng học tập, tạo thuận lợi để các em được đến trường học tập, bình đẳng về cơ hội phát triển toàn diện... Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, sinh hoạt Đội, Đoàn cũng được đẩy mạnh với mong muốn giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Hằng năm, xã đều dành 20-30 triệu đồng và vận động nhân dân tham gia đóng góp tạo thêm nguồn lực chăm lo cho trẻ em, như tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, cắm trại cho trẻ em vào các dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, Ngày khai giảng năm học mới… Riêng dịp Tết Trung thu hằng năm, xã đều tổ chức cắm trại thu với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi như: diễu hành, thi nghi thức Đội, biểu diễn văn nghệ, các trò chơi dân gian…, tạo sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho trẻ em.

Mọi trẻ em đều được tạo điều kiện để thụ hưởng các quyền cơ bản của trẻ

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, Huyện uỷ, UBND huyện Trực Ninh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các quyền cơ bản của trẻ em, các quy định của Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em… với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. UBND huyện xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em; hướng dẫn các địa phương xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em, từng bước xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em phát triển toàn diện. Trong đó, tuyên truyền đến từng gia đình những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quyền trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, nhất là phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ cho các hoạt động và công trình dành cho trẻ; tiếp tục thực hiện tốt các tiêu chí xã phù hợp với trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, tạo thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện./.

  Trần Huyền