Lao động
Trong 4 tháng đầu năm 2023: Lâm Đồng giải quyết việc làm cho khoảng 9.400 lượt lao động
11:44 AM 27/04/2023
(LĐXH)-Tỉnh Lâm Đồng đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác giải quyết việc làm, nhằm thúc đẩy thị trường lao động phát triển, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, năm 2022, số lượt lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là 25.500 lượt người, đạt 102% kế hoạch năm, tăng 2.000 người so với cùng kỳ năm 2021. Tỉnh đã tạo việc làm mới cho 10.300 người, đạt 103% kế hoạch năm, tăng 2.750 người so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Sở tiếp tục xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch và có nhiều hoạt động liên quan đến công tác lao động – việc làm. Sở đã xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh; Dự thảo Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 10/01/2023 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động  linh hoạt, hiện đại, hiệu quả bền vững và hội nhập nhằm phục hội nhanh kinh tế - xã hội; Dự thảo Kế hoạch triển khai thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện tiểu dự án “Hỗ trợ việc làm bền vững” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 về quản lý lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ. Đồng thời, Sở đề xuất các nội dung xây dựng Kế hoạch hành động của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2022-2026 thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW về ngoại giao kinh tế gửi Sở Công thương tổng hợp; Đề xuất các nội dung xây dựng Kế hoạch hành động của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2022-2026 thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW về ngoại giao kinh tế. Triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng năm 2023. 
Thông tin tuyển dụng lao động được niêm yết công khai tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng
Bên cạnh đó, Sở tiếp và làm việc với Đoàn công tác tỉnh Kochi tại tỉnh Lâm Đồng. Buổi làm việc đã trao đổi về các nội dung liên quan đến việc ký kết “Biên bản ghi nhớ về trao đổi nguồn lực giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Kochi” và việc thành lập Trường học tiếng Nhật kiêm trung tâm phái cử nhân lực tại tỉnh Lâm Đồng.
Cùng với đó, ban hành văn bản tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác xuất khẩu lao động. Triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản. Tổ chức hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ cho người lao động đăng ký kỳ thi tiếng Hàn năm 2023 theo chương trình EPS.
Đặc biệt, Sở đã tổ chức tiếp nhận và hướng dẫn 41 lao động hoàn thiện hồ sơ cần thiết để đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc theo chương trình Thỏa thuận hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp thành phố Jeong-eup tỉnh Jeollabuk - Hàn Quốc.
Sở ban hành văn bản chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc, Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát  thống kê danh người lao đồng bào dân tộc thiểu số tốt nghiệp đại học, cao đẳng… không có việc làm; số lao động dôi dư, không có việc làm do không có đất sản xuất và số lao động trong thời điểm nông nhàn tại địa phương tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho lao động.
Tại Lâm Đồng, Chương trình phát triển kinh tế xã hội thu hút các dự án đầu tư, thành lập mới các doanh nghiệp, chi nhánh, chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm cũng được đẩy mạnh để giải quyết việc làm cho người lao động.
Với vai trò là cầu nối cung - cầu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng cũng linh loạt phương thức hoạt động, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp phỏng vấn, tuyển dụng bằng nhiều hình thức; đẩy mạnh tuyển dụng trực tuyến, trực tiếp; tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm, tư vấn lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm; kết nối, liên hệ với doanh nghiệp để thu thập thu thập số liệu về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Năm 2022, Trung tâm đã tổ chức phiên giao dịch việc làm: 64 phiên (phiên online: 47, phiên trực tiếp: 9, lưu động: 8), đạt 128% so với kế hoạch kinh tế-xã hội; Số lượt người được hỗ trợ, giới thiệu việc làm: 5.093  người, đạt 101.86% so với kế hoạch kinh tế-xã hội.
Với sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành, công tác giải quyết việc làm của tỉnh Lâm Đồng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào việc tạo việc làm cho người lao động, cung ứng kịp thời nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn. Trong 4 tháng đầu năm 2023, Lâm Đồng đã giải quyết việc làm cho khoảng 9.400 lượt lao động, tăng 500 lượt so với cùng kỳ năm 2022, đạt 37.6% so với kế hoạch năm. Trong đó tạo việc làm mới là 3.950 lao động, tăng 450 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 43.9% so với kế hoạch năm; xuất khẩu lao động là 136 lao động, tăng 118 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 38.8% so với kế hoạch năm./.
Minh Hằng