Xã hội
Trọn vẹn nghĩa tình trên quê hương Xứ Lạng
11:09 AM 27/09/2022
(LĐXH) - Trong những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, xã hội, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Lạng Sơn xác định công tác chăm sóc người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; từ đó đã tổ chức triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công một cách đầy đủ, kịp thời, từng bước nâng cao đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Hiện toàn tỉnh có 33.000 người có công. Trong đó có: 5.644 liệt sĩ; 2.633 thương binh, bệnh binh; 207 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu; 363 cán bộ lão thành cách mạng; 425 cán bộ tiền khởi nghĩa; 10 Anh hùng lực lượng vũ trang; 151 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 23.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; 876 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.
Trong 5 năm từ 2017 – 2022, các cấp, ngành địa phương trong tỉnh đã chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh đến trên 178.000 lượt người có công và thân nhân với kinh phí hơn 63,8 tỷ đồng. Cùng với đó, các tổ chức chính trị, xã hội, các đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã thành lập các đoàn trực tiếp đi động viên, thăm hỏi, tặng trên 8.470 suất quà, kinh phí gần 4 tỷ đồng. Hàng năm, tỉnh cử các đoàn công tác đến thăm tặng quà các thương, bệnh binh là người Lạng Sơn đang điều trị tại các Trung tâm Điều dưỡng người có công trong cả nước. Vận động, huy động các chiến sĩ bộ đội biên phòng, đoàn viên, thanh niên giúp đỡ các gia đình chính sách gặt lúa, trồng màu, canh tác.
Cùng với nguồn ngân sách của Trung ương, địa phương và nguồn xã hội hóa, trong 5 năm qua, tỉnh đã xây mới 2.512 nhà ở, sửa chữa trên 3.000 nhà với tổng số tiền gần 158 tỷ đồng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt trong 2 năm 2021-2022, bằng nguồn ngân sách của tỉnh đã thực hiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 1.202 hộ người có công, trong đó xây mới 454 hộ và sửa chữa 748 hộ với tổng kinh phí hơn 33,1 tỷ đồng. Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị nên đến nay trên địa bàn tỉnh không có hộ người có công ở nhà tạm, nhà dột nát.
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Lạng Sơn tham quan phòng truyền thống Tòa nhà Quốc hội
tại Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Tỉnh cũng luôn chú trọng chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người có công, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ. 100% người có công với cách mạng không hưởng lương, BHXH đều được mua thẻ BHYT, khi từ trần thân nhân được trợ cấp mai táng phí, trợ cấp một lần. Giai đoạn 2017-2022, toàn tỉnh đã thực hiện điều dưỡng tập trung và tại gia đình cho trên 8.400 lượt người có công và thân nhân, tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng. Hiện, tỉnh có một Trung tâm Điều dưỡng người có công; Từ năm 2019 - 2021, đơn vị thực hiện điều dưỡng cho gần 2.600 lượt người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức kiểm tra sức khỏe, khám chữa bệnh cho trên 5.000 lượt người có công trên địa bàn toàn tỉnh.
Trong những năm qua, phong trào đền ơn, đáp nghĩa phát triển sâu rộng, huy động được sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ giúp đỡ người có công với cách mạng. Từ năm 2012 đến nay, Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa" toàn tỉnh thu được trên 18.114 triệu đồng góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống người có công.
Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động nhân dân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ được thực hiện đạt kết quả tốt. Toàn tỉnh có 5.644 liệt sĩ, trong đó liệt sĩ đã đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh là 502; số liệt sĩ chưa đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh là 4.487. Từ năm 2012 đến nay đã quy tập được 44 hài cốt liệt sĩ, bàn giao cho địa phương và gia đình. Đón nhận, quy tập 11 hài cốt liệt sĩ của quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu, hy sinh ở nước bạn Lào và Căm-pu-chia về nước do Ban Công tác đặc biệt của Chính phủ bàn giao.
Việc xây dựng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ đã được các cấp ngành chú trọng và đạt nhiều kết quả. Trên địa bàn tỉnh có 18 nghĩa trang liệt sĩ; có 01 Đền thờ Liệt sĩ tại huyện Bắc Sơn và 108 nhà bia ghi tên liệt sĩ cấp xã. Giai đoạn 2016 - 2021 đã thực hiện cải tạo, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ tại 08 huyện, thành phố, với tổng kinh phí 25,9 tỷ đồng. Năm 2022, tỉnh tiếp tục tập trung vốn để thực hiện cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ huyện Hữu Lũng, Tràng Định và thành phố Lạng Sơn. Các phần mộ liệt sĩ yên nghỉ trong các nghĩa trang được xây dựng tu bổ đảm bảo bền vững, trang trọng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân về việc tôn vinh, thăm viếng mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ và có ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho các thế hệ.
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ vừa qua, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như: Đưa đại biểu người có công và thân nhân liệt sĩ đi thăm lại chiến trường xưa, thăm viếng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị; Tổ chức đưa đoàn đại biểu người có công tiêu biểu về thăm Thủ đô Hà Nội gặp mặt lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thăm viếng khu dich tích lịch sử K9; Tổ chức phát động, vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, MTTQ các cấp đã tổ chức các đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà cho 22 gia đình người có công tại các huyện, thành phố; Thực hiện chuyển quà tặng của tỉnh cho 7.350 người có công, gia đình liệt sĩ, với kinh phí hơn 8 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách của tỉnh. Tổ chức hội nghị biểu dương 75 người có công tiêu biểu và biểu dương các cá nhân, tập thể làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa; Đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh. Tại các huyện, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chương trình gặp mặt, tọa đàm, hội nghị biểu dương người có công. 11 huyện, thành phố tổ chức đưa đoàn đại biểu người có công đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và thăm chiến trường xưa với tổng số trên 230 đại biểu tham dự.
Trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng để đảm bảo người có công có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn mức sống bình quân của người dân nơi cư trú. Huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, tập trung cải thiện nhà ở, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ tạo điều kiện cho người có công với cách mạng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng để đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, tránh xảy ra thất thoát, sai sót. Tiếp tục giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về đạo lý, truyền thống Uống nước nhớ nguồn của dân tộc, phát huy niềm tự hào về truyền thống của quê hương cách mạng…/.
Minh Hưng