Xã hội
Trọn vẹn nghĩa tình ở huyện vùng cao Sơn Động
09:02 AM 27/11/2021
(LĐXH) – Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Sơn Động (Bắc Giang) luôn quan tâm và thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng, thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh xương máu vì sự bình yên của Tổ quốc hôm nay.
Sơn Động là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang, toàn huyện 20.367 hộ gia đình với 76.379 nhân khẩu, trong đó có hơn 500 hộ thuộc đối tượng chính sách, người có công. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, hàng năm, huyện luôn dành một phần kinh phí lớn để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và trợ cấp đột xuất cho các đối tượng lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn. Việc thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng được đảm bảo kịp thời, an toàn, chính xác. Vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày 27/7, các cơ quan, ban, ngành trong huyện đều tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công. Đời sống vật chất, tinh thần của người có công và thân nhân người có công không ngừng được nâng lên, toàn huyện không còn hộ nghèo là người có công với cách mạng; 100% số hộ gia đình người có công và thân nhân người có công có mức sống trung bình trở lên.

Đồng chí Hoàng Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện đến thăm, tặng quà cho gia đình bà Hoàng Thị Sĩ là vợ liệt sĩ

Trong 6 tháng đầu năm 2021, bên cạnh việc chi trả kịp thời trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng, huyện đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội rà soát lại 2.898 thẻ bảo hiểm y tế người có công, thân nhân người có công, thân nhân liệt sĩ để ra hạn thẻ đúng thời gian quy định. Chi trả trợ cấp mai táng phí và trợ cấp một lần cho 34 đối tượng, với số tiền hơn 500 triệu đồng. Tặng 2.000 suất quà đến các đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ với số tiền hơn 800 triệu đồng và 1.000 suất quà hiện vật trị giá 300 triệu đồng nhân dịp Tết Nguyên đán 2021…
Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021), các đồng chí lãnh đạo huyện đã đến thăm các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công tiêu biểu trên địa bàn, với nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực nhằm tri ân và động viên các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, các thương bệnh binh vượt qua khó khăn, tiếp tục đóng góp trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương.
Các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng có nhiều hoạt động tri ân đối với người có công. Trong đó, các cấp Hội Nông dân huyện đã tổ chức các đoàn đến thăm, động viên và trao tặng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho các thương binh, người có công với cách mạng; Đồng thời, phát động 30 buổi giúp đỡ các gia đình chính sách như, cây lúa, phát vườn keo, tu sửa nhà cửa, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ và trồng trên 200 cây xanh các loại tại nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm.
Thiết thực kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, cùng với tuổi trẻ cả nước, đoàn viên, thanh niên huyện Sơn Động cũng tổ chức nhiều hoạt động tri ân. Ngày 18/7, gần 1 nghìn đoàn viên thanh niên ở 17 xã, thị trấn của huyện đã tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” tri ân các gia đình có công với cách mạng. Theo đó, mỗi Đoàn xã tổ chức các hoạt động như: thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc vườn cây, thu hoạch lúa mùa, dọn dẹp, sửa chữa nhà ở cho các gia đình thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, tổ chức dâng hương, chăm sóc các phần mộ Liệt sĩ, làm đẹp đài tưởng niệm. Cùng với đó, chi đoàn Công an huyện tổ chức chiến dịch “Hành quân xanh”, tặng 34 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, tặng 6 xe đạp cùng nhu yếu phẩm cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã Vân Sơn, Hữu Sản, An Lạc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tổng trị giá các phần quà trên 30 triệu đồng.
Tuổi trẻ huyện Sơn Động thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Tối 26/7, Ban Thường vụ Huyện đoàn Sơn Động tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ thị trấn An Châu -  nơi yên nghỉ của 126 người con ưu tú của quê hương Sơn Động đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện và thân nhân các gia đình liệt sĩ. Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các đại biểu đã dâng hương, hoa và thắp những ngọn nến hồng, những nén hương thơm lên các phần mộ của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tư do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, thế hệ trẻ huyện Sơn Động nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước... Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo huyện trao tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho các gia đình chính sách thị trấn An Châu.
Có thể nói, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể và cộng đồng xã hội là động lực để các thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Sơn Động vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương./.
Minh Hưng
Từ khóa: Người có công