Xã hội
Triển lãm ảnh Hiểm họa ma túy và khát vọng hòa nhập cộng đồng
09:06 PM 10/06/2017
(LĐXH)-Ngay sau khi kết thúc Lễ Mít tinh và diễu hành nhân Tháng Hành động phòng, chống ma túy năm 2017 tại thành phố Bắc Giang, cùng ngày 10/6/2017, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục phối hợp tổ chức Triển lãm ảnh “Hiểm họa ma túy và khát vọng hòa nhập cộng đồng”. Đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã đến tham quan và cắt băng khai mạc triển lãm.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cắt băng khai mạc Triển lãm.
Đây là một hoạt động cụ thể hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) với chủ đề “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và
Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung cùng xem các hình ảnh tái hiện về ma túy.
Triển lãm mang thông điệp: Hãy cảnh giác và mỗi người tự trang bị kiến thức để phòng, tránh hiểm hoạ của ma tuý. Nghiện ma tuý hoàn toàn có thể điều trị, cai nghiện được. Chúng ta không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma tuý. Mọi người hãy cùng chung tay giúp đỡ người nghiện ma tuý. Đồng thời động viên những người từng vướng vào ma tuý hãy quyết tâm cai nghiện và hướng tới cuộc sống mới tốt đẹp hơn. 
Rất nhiều người đến tham quan và tìm hiểu về Triển lãm.
Ông Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: Triển lãm gồm 150 bức ảnh và 40 vide clip tư liệu với hai chủ đề “Hiểm hoạ ma tuý” và “Khát vọng hoà nhập cộng đồng”.
Một số hình ảnh tại Triển lãm tái hiện về những loại ma túy và những tác hại khủng khiếp do ma túy gây ra
Chủ đề “Hiểm họa ma túy” đưa đến cho người xem hình ảnh về một số loại ma túy phổ biến hiện nay như tem giấy, cỏ Mỹ, lá khát, ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá, heroin, cocain đóng bánh,dung dịch hóa chất điều chế ma túy đá. Người xem cũng được chứng kiến những tác hại khủng khiếp do ma túy gây ra cho gia đình, xã hội và bản thân người nghiện, những nỗi đau qua những giọt nước mắt mặn chát trên gương mặt khắc khổ, thất thần của những ông bố, bà mẹ có người thân nghiện ma túy hay sự đau khổ, dằn vặt, ăn năn, hối hận, ngơ ngác của những người nghiện khi nghĩ về một thời lầm lỗi đã qua.
Một số hình ảnh mô tả về công tác điều trị cai nghiện ma túy 
Chủ đề “ Khát vọng hòa nhập cộng đồng” đưa người xem đến những hình ảnh sinh động về công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và cộng đồng qua các hoạt động điều trị, chăm sóc, rèn luyện sức khỏe, tư vấn, giáo dục kỹ năng sống, học văn hóa, điều trị, lao động trị liệu,, học nghề, lao động sản xuất của người nghiện ma túy.
Người xem có thể hình dung về quá trình đoạn tuyệt với ma túy
của người  đang cai nghiện và sự quyết tâm giúp đỡ của người thân
“Khát vọng hòa nhập cộng đồng” được khắc họa qua những ánh mắt, nụ cười trên gương mặt ánh lên hạnh phúc, rạng rỡ, thể hiện sự tự tin, quyết tâm, nỗ lực mong muốn thoát khỏi ma túy của người cai nghiện, niềm hy vọng của người thân. Đó cũng là hình ảnh về những người đã đoạn tuyệt với ma túy, hòa nhập cộng đồng. Họ đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực học tập, lao động sản xuất, tìm việc làm mong có một cuộc sống mới và nhiều người đã và đang đóng góp tích cực vào công cuộc phòng chống, giảm thiểu tác hại của ma túy. Những bức ảnh gia đình người sau cai nghiện xum vầy, rạng ngời hạnh phúc là minh chứng thuyết phục nhất, khẳng định nghiện ma túy hoàn toàn có thể cai được, người nghiện không đơn độc, cộng đồng chung tay giúp đỡ, cộng với nỗ lực, quyết tâm của bản thân, chắc chắn sẽ cập bến bờ hạnh phúc.
Triển lãm cũng trưng bày một số lượng ảnh phản ánh sự quan tâm chỉ đạo sâu sát về phòng, chống ma túy của Đảng và Chính phủ, các Bộ, ngành; những ảnh nói lên tinh thần, trách nhiệm của những chiến sĩ công an và các lực lượng chức năng đã kiên quyết đấu tranh, lập nhiều chiến công xuất sắc, triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển, sản xuất, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy trái phép.
Nhìn chung, khách tham quan có thể được xem 150 bức ảnh, 40 video phát liên tục tại triển lãm tập trung vào 6 mảng nội dung: “Hiểm họa ma túy và nỗi đau từ ma túy”, “Chỉ đạo phòng, chống ma túy”, “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy”, “Công tác điều trị, cai nghiện ma túy”,  “Khát vọng hòa nhập cộng đồng”, “Từ bỏ ma túy và giúp đỡ cộng đồng” với nội dung sống động, người thật, việc thật, ánh mắt, nụ cười, lời nói giúp người xem hình dung rõ hơn những khó khăn, vất vả trong công cuộc phòng, chống ma túy, cai nghiện cũng như hiểu được những mong muốn, nỗ lực của những người lỡ sa chân vào vòng xoáy ma túy, để từ đó cảm thông sâu sắcchung tay giúp đỡ họ.
Ban Tổ chức hy vọng rằng, những thông tin từ nhiều góc độ trong bộ ảnh  cũng như phóng sự sẽ đem lại cho người xem cái nhìn rõ ràng, khách quan hơn về vấn đề ma túy và nghiện ma túy, qua đó, gửi đến mọi người thông điệp: Hãy cảnh giác với hiểm họa có thật, khôn lường của ma túy; hãy xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma túy,cùng chung tay giúp đỡ họ; kêu gọi, động viên những người có quá khứ lầm lỗi quyết tâm cai nghiện và hướng tới cuộc sống mới tươi đẹp hơn.
Ảnh trưng bày và video trình chiếu tại triển lãm được cung cấp, chọn lọc từ nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau như: Bộ Công an, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt nam, Đài Truyền hình Việt Nam, 63 tỉnh, thành phố và Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD), Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI)…
Mỹ Hạnh