Xã hội
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng năm 2021
05:20 PM 13/01/2021
(LĐXH) - Năm 2020, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, đời sống người có công được nâng lên; phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được đẩy mạnh; đến nay 99,7% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; không còn hộ người có công trong diện hộ nghèo.

Trong năm 2020, Bộ Lao động – Thương Binh Xã hội đã thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng: đẩy mạnh các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”. Rà soát, tổng hợp tình hình giải quyết tồn đọng hồ sơ đề nghị xác nhận người có công  tại các địa phương; Đổi mới công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện thí điểm qua hệ thống Bưu điện tại 21 tỉnh, thành phố. Tổ chức triển khai các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, trong đó có hoạt động gặp mặt 300 Mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc tại thành phố Hà Nội và Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công đối với 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh ngày 13/10/2020 khi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế và 22 chiến sĩ thuộc Bộ Quốc phòng đã hy sinh ngày 18/10/2020 trong khi thực hiện nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, cả nước có 393.707 hộ cho người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở. Trong đó, có 184.695 hộ đề nghị xây mới và 209.012 hộ cần sửa chữa lại nhà ở.

Toàn cảnh hội nghị điểm cầu Hà Nội.
Các hoạt động điều dưỡng, thăm hỏi, tiếp đón người có công các tỉnh, thành phố được các ban ngành thực hiện chu đáo. Hàng năm nhà nước hỗ trợ bình quân trên 500 tỷ đồng/năm để tu sửa, nâng cấp mộ liệt sĩ, các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm đảm bảo khang trang. Nhìn chung, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được xây dựng và thực hiện giai đoạn 2016-2020 tương đối toàn diện, ngoài trợ cấp thường xuyên còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm. Vì vậy đời sống người có công không ngừng được nâng lên, mức chuẩn trợ cấp tăng từ 1.318.000/năm vào năm 2015 lên 1.624.000/năm vào năm 2020, đến nay 99,7% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; giải quyết dứt điểm, không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo. Đặc biệt Bộ cũng ban hành và tổ chức Thực hiện Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 về việc giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công; Huy động nguồn lực của xã hội, cộng đồng chăm lo đời sống người có công với cách mạng. Phong trào nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng được tiếp tục đẩy mạnh, góp phần tích cực chăm lo đời sống của các đối tượng và gia đình có công với cách mạng. Các hoạt động điều dưỡng, thăm hỏi, tiếp đón người có công các tỉnh, thành phố được thực hiện chu đáo. Hỗ trợ bình quân trên 500 tỷ đồng/năm để tu sửa, nâng cấp mộ liệt sĩ, các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm đảm bảo khang trang.
Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức triển khai thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi); xây dựng quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kì 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện đầy đủ, hiệu quả, công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; nâng cao đời sống người có công. Hướng dẫn các địa phương tặng quà Tết của Chủ tịch nước cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và dịp Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục đẩy mạnh rà soát, giải quyết hồ sơ xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng; đẩy mạnh công tác xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức năng, cung cấp dụng cụ trợ giúp đối với người có công với cách mạng./.

Nguyễn Hoàng